“Chu du thiên hạ” là cách tận hưởng cuộc sống, thông qua mỗi chuyến đi bạn sẽ thu về muôn vàn cảnh đẹp, một vùng trời văn hóa xứ sở cùng tấm chân tình người dân đôn hậu, hiền lành. Hãy đặt chân đến “Điểm tham quan khu bảo tồn Đồng Tháp Mười” (ĐTQ.KBT Đồng Tháp Mười) xinh đẹp để được tận mắt ngắm nhìn “bức tranh thủy mặc” với cảnh vật đạt độ hoàn mỹ, đầy nghệ thuật của tạo hóa.
Văn hóa

Nhịp sống Đồng Tháp Mười xưa và nay

Hạ Vĩ 31/01/2024 10:59

“Chu du thiên hạ” là cách tận hưởng cuộc sống, thông qua mỗi chuyến đi bạn sẽ thu về muôn vàn cảnh đẹp, một vùng trời văn hóa xứ sở cùng tấm chân tình người dân đôn hậu, hiền lành. Hãy đặt chân đến “Điểm tham quan khu bảo tồn Đồng Tháp Mười” (ĐTQ.KBT Đồng Tháp Mười) xinh đẹp để được tận mắt ngắm nhìn “bức tranh thủy mặc” với cảnh vật đạt độ hoàn mỹ, đầy nghệ thuật của tạo hóa.

Huyền thoại về tên gọi Đồng Tháp Mười

Vùng Đồng Tháp Mười bao gồm cả ĐTQ.KBT Đồng Tháp Mười đây theo Gia Định thành thông chí của Trịnh Hoài Đức được gọi chung chung là “Chằm ao” nghĩa là vùng đầm lầy rộng lớn, địa hình “lòng chảo” quanh năm đối mặt với hai thái cực một là ngập úng, hai là khô hạn triền miên cư dân thưa thở chủ yếu sống dựa vào nguồn thủy lợi tự nhiên. Gắn liền với những giai thoại “rạch mới sông Tranh” - con kênh đào của viên đô đốc Tây Sơn...

Giả thuyết ngày xưa, cánh đồng này thuộc một vương quốc giàu có. Trong nước có 10 đời quốc vương, mỗi vị xây cho mình một ngôi tháp làm nơi an nghỉ cuối cùng, ngôi tháp của ông vua thứ 10 là ngôi tháp mà chúng ta đang nói (Tháp Mười).

hinh-1-thap-muoi-tang-o-go-thap-duoc-xay-dung-vao-nam-1957.jpg
Tháp Mười Tầng ở Gò Tháp được xây dựng vào năm 1957

Khi thực dân Pháp chiếm 3 tỉnh miền Đông Nam kỳ, đặt cho vùng này một cái tên bằng tiếng Pháp là “Plaine des Joncs” dịch sang tiếng Việt là Đồng cỏ lát”, “Đồng cỏ bàng”.

Cái tên gọi này còn gắn liền với giả thuyết do nơi đây có ngọn tháp 10 tầng của người Chân Lạp xưa, nên vào năm 1956, chính quyền Ngô Đình Diệm đã cho xây ở Gò Tháp một ngôi tháp 10 tầng, cao 42m bằng đá xanh thật cũng lắm công phu và tài tình. Vì thế mà dân cư gọi cánh đồng bao la có cái tháp 10 ấy là Đồng Tháp Mười. Nơi đây còn là bối cảnh đặc biệt trong bộ phim Cánh đồng hoang của đạo diễn Nguyễn Hồng Sến.

Nhịp sống ngày nay – hóa thân làm du lịch

Chỉ có trải nghiệm đi xuồng ba lá lênh đênh trên sông nước thì du khách mới hiểu hết được phong vị sống, nếp sinh hoạt của người dân sở tại. Vừa được người lái đò luyên thuyên kể chuyện về thời xưa với những huyền thoại kỳ bí, hấp dẫn bằng chất giọng miền tây chân chất, hiền hòa, dễ mến.

hinh-2-trong-the-gioi-tu-tai-cua-chim-muong.jpg
Trong thế giới tự tại của chim muông

Uốn lượn quanh co, len lỏi trên con đường nước du khách sẽ bất ngờ khi ong đưa bướm lượn tình tứ ngọt ngào, màu hoa súng, hoa sen nở đỏ tươi, đưa ngát hương thơm giữa mênh mông rừng xanh hùng vĩ. Cây tràm cổ tung xòe bộ rễ xù xì nhuộm màu thời gian, những chiếc lá tươi non đong đưa trong gió, những chùm hoa phảng phất mùi hương dịu nhẹ du khách sẽ cảm thấy thư giãn thoải mái vô cùng. Điểm vào phong cảnh ấy là tiếng chim hót đắm say như một khúc tình si ngân nga khắp lối.

Mỗi mùa một vẻ khi con nước lũ đổ về kéo theo lục bình trôi dạt tập trung thành nhiều mảng giăng kín, hoa trổ tím cả một dòng kênh vô cùng lãng mạn. Những đàn cá kéo nhau về cùng nước lũ mang đến một nguồn tài nguyên thủy sản dồi dào.

Khi hoàng hôn buông xuống, lúc mặt trời biến mất và để lại một trò chơi của những sắc thái vàng. Những tia nắng cuối cùng trong ngày nhạt dần chỉ còn sót lại những sợi tơ vàng óng xuyên qua từng kẻ lá, mang đến sự lãng mạn, ấm áp và bình yên,… với nhiều người đó là khoảnh khắc kỳ diệu nhất trong ngày ở ĐTQ. KBT Đồng Tháp Mười .

hinh-3-mai-nha-chung-cua-chim-muong-luon-duoc-bao-ve.png
Mái nhà chung của chim muông luôn được bảo vệ

Nếu bạn yêu thích những cảnh sắc yên ả, tình tứ đầy quyến rũ hay muốn khám phá thiên nhiên hoang sơ đặc trưng, khác lạ mà tạo hóa đã ưu ái ban tặng thì ĐTQ. KBT Đồng Tháp Mười là một gợi ý tuyệt vời cho bạn.

Trước thềm xuân mới, còn chần chờ gì nữa tranh thủ triển ngay kế hoạch với gia đình, rủ hội bạn thân cùng nhau khám phá, chinh phục một điểm đến mới siêu hấp dẫn này nhé!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhịp sống Đồng Tháp Mười xưa và nay