Người Sài Gòn giúp người Sài Gòn và người các nơi giúp người Sài Gòn. Hạt muối dù nhỏ vẫn mang vị mặn nghĩa tình của biển. Sự giúp đỡ nào cũng đáng trân trọng.

Nhịp sống người Sài Gòn trong dịch COVID-19

Nguyễn Văn Mỹ | 13/07/2021, 08:16

Người Sài Gòn giúp người Sài Gòn và người các nơi giúp người Sài Gòn. Hạt muối dù nhỏ vẫn mang vị mặn nghĩa tình của biển. Sự giúp đỡ nào cũng đáng trân trọng.

Sáng sớm hôm qua, đang đi giao hàng gần nhà (tôi là shipper không chuyên) thì đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng phỏng vấn trực tuyến về tình hình Sài Gòn. Chiều hôm qua, mấy đứa em ở quê, gọi điện vào hỏi thăm. Nghe nói Sài Gòn căng thằng lắm, thực phẩm mua không được, rau xanh mấy trăm ngàn một ký…

Sài Gòn đang thích ứng giữa muôn trùng khó khăn. Vài ngày trước 9.7, dư luận đã râm ran là thành phố sẽ “đóng” sau kỳ thi tốt nghiệp vì dịch bệnh lây lan quá nhanh và hết sức nguy hiểm. Dù đang trong thời gian giãn cách nhưng đường phố đông đúc hơn, chủ yếu là đi mua hàng. Ngày 8.7, thông tin chính thức cho biết, thành phố sẽ thực hiện chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 9.7 trong vòng 15 ngày.

Đường phố bỗng chộn rộn như giáp tết. Chỉ khác là không thấy hoa. Toàn thực phẩm và nhu yếu phẩm. Các cửa hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm chỗ nào cũng đông nhưng không chen lấn. Tất cả xếp hàng trật tự, giữ khoảng cách. Mọi người bình tĩnh đến lạ lùng, bình thản và chủ động phối hợp với chính quyền trong cuộc chiến mất còn với dịch bệnh.

Có chút âu lo nhưng không thấy sự hốt hoảng. Cánh shipper làm việc cật lực từ 5 giờ dến 24 giờ, vẫn không xuể. Bản thân tôi cũng ship được hơn 4 tạ gạo ST25 và gần tạ cá, mực tươi. Những địa chỉ cuối, khách ra tận ngoài đường đón shipper vì đêm hôm khó kiếm nhà. Vui vì đem niềm vui đến cho khách yên tâm trước giờ G.

23 giờ mà đường phố vẫn nhộn nhịp nhưng không xô bồ. Có cả mấy cặp trẻ chở nhau đảo vài vòng tạm biệt đường phố, trước giờ G. Thường vào giờ này, vùng ven vắng vẻ, shipper rất ngại nhưng hôm nay thì khác Hối hả.

Ngày đầu thực hiện chỉ thị 16, ngoài đường xe cộ vẫn kha khá. Chợ truyền thống đóng cửa nhưng mấy tiểu thương vẫn cố bày đồ tươi bán nốt hàng tồn. Ngày 10 và 11, đường phố vắng hẳn. Nhiều hàng rào kèm chốt chặn dã chiến, nhắc nhở hoặc xử phạt người vi phạm. Tất cả phương tiên giao thông công cộng tạm dừng. Sài Gòn thưa thớt.

Mọi người, ai ở nhà nấy, trừ các shipper giao hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm. Chưa bao giờ nghề shipper được ưu tiên như hiện nay. Có shipper đề nghị chọn ngày 9.7 làm ngày Truyền thống của nghề. 9.7 cũng là ngày truyền thống của ngành Du lịch Việt Nam từ 1960. Shipper chung ngày truyền thống với du lịch, mở ra loại hình kết hợp, vừa ship hàng vừa du lịch trải nghiệm thành phố.

Lửa thừ vàng, COVID-19 thử đủ thứ. Từ cá tính, phẩm hạnh, phẩm chất đến bản lĩnh, sư năng động; của mỗi cá nhân đến từng tập thể, từng quốc gia. Người Sài Gòn giúp người Sài Gòn và người các nơi giúp người Sài Gòn. Hạt muối dù nhỏ vẫn mang vị mặn nghĩa tình của biển. Sự giúp đỡ nào cũng đáng trân trọng. 

Khó khăn là không thể tránh. Đặc biệt ở các xóm lao động nghèo, dân nhập cư, lao động tự do, công nhân và sinh viên đang ở trọ. Có những khu trước đây không cho nấu ăn. Bình thường đã chật vật chạy ăn từng ngày. Dịch bệnh càng gian nan gấp bội. Cách tốt nhất là bĩnh tĩnh trong mọi hoàn cảnh và cùng chính quyền tại chỗ tìm cách khắc phục. Than vãn hoặc nổi nóng cũng chẳng thay đổi được tình hình. Lãnh đạo thành phố và các nhà hảo tâm đang nỗ lực tháo gỡ.

Với tôi, những vất vả nghề shipper hôm nay, chẳng là gì so với gian truân mà những người lính thời chiến tranh từng nếm trải mà tôi từng đúc kết trong sổ thơ tay “…Có những ngày muốn lả đi vì đói. Vai tím bầm, chân rướm máu; rã rời. Có những trưa vắt kiệt hết mồ hôi. Hành quân suốt mấy đêm chưa chợp mắt. Vào chiến dịch cả tuần chưa tắm giặt. Những cơn sốt rừng làm đổi màu da…”

Những ngày tới, tình hình có thể ngày càng khó khăn hơn vì các tỉnh khác cũng giãn cách. Không có nơi nào trên trái đất này an toàn trước các biến thể COVID-19. Cuộc chiến vẫn còn nhiều cam go nhưng càng khó khăn thì càng khiến người Việt Nam đoàn kết. Khi tất cả đồng lòng, khó khăn sẽ vơi bớt.

Sài Gòn xin ghi nhận và gửi lời cám ơn tất cả mọi người đã động viên, chia sẻ và hỗ trợ thiết thực. Từ rau, củ (Lâm Đồng, Đắk Lắk); trái cây và rau, bánh (Tây Nam bộ đến cá (Quảng Bình); gạo (Long An, Quảng Trị)… Gởi tiền mặt có Đà Nẵng, Hải Phòng và cả những tỉnh còn nhiều khó khăn như Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bến Tre, Tây Ninh, Bình Định…Cả nước đang sát cánh với Sài Gòn và vì Sài Gòn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhịp sống người Sài Gòn trong dịch COVID-19