30 năm gắn bó với nghề cùng hàng loạt vai diễn ấn tượng, diễn viên Nguyễn Hậu ra đi ở tuổi 64 trước thềm xuân Mậu Tuất trong sự bùi ngùi thương tiếc của gia đình, người thân, đồng nghiệp và người hâm mộ.

Nhớ mãi nghệ sĩ Nguyễn Hậu, người cả đời đóng vai phụ

Tiểu Vũ | 14/02/2018, 13:00

30 năm gắn bó với nghề cùng hàng loạt vai diễn ấn tượng, diễn viên Nguyễn Hậu ra đi ở tuổi 64 trước thềm xuân Mậu Tuất trong sự bùi ngùi thương tiếc của gia đình, người thân, đồng nghiệp và người hâm mộ.

Sáng 29 Tết Mậu Tuất, giới nghệ thuật và người hâm mộ bàng hoàng nghe tin nghệ sĩ Nguyễn Hậu đã ra đi, nhiều nghệ sĩ không cầm được nước mắt. Dẫu biết là “sinh ly tử biệt” đời người hữu hạn, nhưng sự ra đi của nghệ sĩ Nguyễn Hậu ở thời điểm năm mới cận kềkhiến cho người ta không khỏi ngậm ngùi.

Diễn viên Nguyễn Hậu trong những ngày lăn lộn trên phim trường

Diễn viên-đạo diễn Hồng Ánh, người bạn diễn của của nghệ sĩ Nguyễn Hậu trong phim Thung lũng hoang vắng nghe tin ông qua đời đã xót xa nói lời tiễn biệt: “Nghỉ ngơi chú nha, cuộc sống đã quá mệt rồi, đến lúc nghỉ ngơi thôi. Con đang ở xa không về kịp thăm chú rồi! Hôm nay ngày 14.2.2018 là ngày Lễ tình yêu. Chú ra đi trong ngày Lễ tình yêu nhẹ nhàng và thanh thản. Thương nhớ chú thật nhiều...".

Diễn viên Nguyễn Hậu và đạo diễn Hồng Ánh vào năm 2017

Diễn viên Nguyễn Hậu tên thật là Nguyễn Hữu Hậu, ông sinh năm 1953 tại Sa Đéc, Đồng Tháp, tham gia hoạt động nghệ thuật từ năm 1974. Ông khiến khán giả nhớ đến với hàng trăm vai phụ, có khả năng nhập vai và diễn xuất đa dạng. Ông còn đảm nhận được nhiều vai trò khác nhau trong đoàn phim.

Xem video: Nguyễn Hậu - Diễn viên cả đời đóng vai phụ:

Con đường dẫn Nguyễn Hậu đến với nghệ thuật cũng rất chông chênh lận đận. Ngay từ thưở bé, Nguyễn Hậu thường được các anh chị dắt ra thị xãSa Đéccoi phim. Hôm nào mẹ không cho đi thì rình lúc mẹ không để ý, đi bộ hơn cây số, đứng ngẩn ngơ rồi năn nỉ các cặp đôi cho vô coi ké. Riết tên diễn viên, nội dung phim, Nguyễn Hậu thuộc làu làu. Đến khimẹ của Nguyễn Hậu biết chuyện, đánh mấy trận nhừ tửvẫn không bỏ được. Gia đình Nguyễn Hậu thuộc diện gia giáo, anh chị em trong nhà ai học hành cũng giỏi giang nên ba mẹ ông không mấy thiện cảm với nghề diễn.

Diễn viên Nguyễn Hậu trong phim Thung lũng hoang vắng

Năm 14 tuổi, thân sinh của diễn viên Nguyễn Hậu làm ở Nha chánh học Sài Gòn, vì thế Nguyễn Hậulên Sài Gòncùng gia đình. Một dịp tình cờ, Nguyễn Hậu được làm với con trai ông chủ hãng phim hãng phim Lidac, khi ấy hãng này đang sản xuất các phim như:Nhà tôi,Xóm tôi,Hoa mới nở,… Người bạn này đã này đã rủ Nguyễn Hậu đi đóng vai quần chúng trongHoa mới nở, Xóm tôi(1972). Có thể nói đây cũng là bước đầu cơ duyên cho ông đến với điện ảnh.

Lên học tú tài, Nguyễn Hâu lại may mắn học chung lới với con gái cố đạo diễnBùi Sơn Duân(Lam Sơn). Một lần, theo bạn về nhà chơi, biết ba của bạn là đạo diễn, Nguyễn hậu đã bái sư xin theo nghề diễn. Từ đó Bùi Sơn Duân trở thành thầy và cũng là người thay đổi cuộc đời Nguyễn Hậu.

Diễn viên Nguyễn Hậu vào vai một chiến sĩ công an

Năm Nguyễn Hậu rớt tú tài 2, chính Bùi Sơn Duân chạy lo giấy quản dịch, rồi cho Nguyễn Hậu vô Việt Ảnh Film học nghề, có trả thù lao.

Năm1974, Nguyễn Hậu có vai diễn đầu tiên - một thủy thủ trẻ - trong phimHải vụ 79, hợp tác vớiThái Lan.

Sau năm 1975, Nguyễn Hậu theo mẹ về quê ngoại ởVĩnh Long, đúng lúc đoàn Ca múa nhạc Cửu Long tuyển diễn viên, Nguyễn Hậu đăng ký thử và là một trong 8 gương mặt được chọn. Sau thời gian xếp ghế, giăng dây, bán vé và hàng loạt công việc hậu đài, Nguyễn Hậu được nghệ sĩ Việt An và nghệ sĩ Chí Công giao vai diễn kép vừa vợ vừa chồng trong vở tấu hàiCương quyết ra đi. Một lần diễn thử và một lần ráp sân khấu, Nguyễn Hậu nhanh chóng tạo tiếng vang và mang vềHuy chương Bạc cá nhântạiLiên hoan các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp.

Năm 1982, đạo diễn Bùi Sơn Duân làm phimChiếc vòng bạc. Nguyễn Hậu vào vai thổ phỉ K’Nhin ra dáng và diễn rất tốt.

Sau 13 năm gắn bó với đoàn ca múa nhạc Cửu Long, ông rời đoàn và lên Sài Gòntheo đuổi ước mơ phim ảnh. Đam mê, nhiệt huyết với nghề, Nguyễn Hậu cũng là người hết lòng với gia đình trong vai trò làm chồng, làm cha.

Xem video diễn viên Nguyễn Hậu trong phim "Thung lũng hoang vắng":

Cho đến những ngày cuối đời ông vẫn cùng gia đình sinh sống trong một căn hộ chung cư do một người họ hàng cho mượn. Nếu không đóng phim, ông ở nhà chơi với cháu, đọc sách và xem phim. Ở tuổi đã cao, Nguyễn Hậu vẫn tiếp tục dành dụm tiền để thực hiện ước mơ có ngôi nhà của riêng mình.

Ở miền Nam, sau cố NSƯT Hồ Kiểng thì Nguyễn Hậu là người đóng vai phụ xuất sắc nhất. Nhắc đến Nguyễn Hậu người ta nhớ đến những vai diễn của ông trong hàng loạt phim điện ảnh truyền hình Việt Nam từ năm 1982 đến nay, dù ông là một “chuyên gia đóng vai” phụ như Dương Văn Hiếu trong phim Ông cố vấn, vai Ba của An trong Đất phương Nam vai Hai Gọn trong phim Mảnh đất tình đời vai diễn này cũng mang về cho Nguyễn Hậu Giải A - Diễn viên xuất sắc nhất (Giải thưởng Hội điện ảnh Việt Nam 1995). Sau đó ông xuất hiện đều đặn trong những phim điện ảnhlớn nhưÔng hai Cũ, Con gái ông thứ trưởng, Đêm săn tiền, Chiều sâu tội ác, Lục Vân Tiên, Ân oán nợ đời, Người đẹp Tây Đô, Xóm nước đen, Người đàn bà yếu đuối...

Diễn viên Nguyên Hậu tại một sự kiện vào năm 2017

Đóng hàng trăm vai phụ, Nguyễn Hậu từng dấn thân cho nhiều cảnh nguy hiểm mà không cần cascaduer. Ông bị kiếm đâm sượt má, rách da trong phim Kỳ tích núi bà Đen, bị thương vì cảnh nổ mìn trong phim Vùng gió xoáy. Lúc sinh thời, nghệ sĩ Nguyễn Hậu từng kể: "Trong phim Lệnh truy nã 2, đạo diễn muốn tôi chạy theo xe ô tô rồi mở cửa phóng lên. Tôi vừa chui đầu vào xe thì bị cành cây ven đường gạt ngang khiến cửa đóng sập lại. Anh lái xe mà không dừng kịp là tôi bị gãy cổ ngay lúc đó".

Vai chính duy nhất của ông đến nay là nhân vật thầy giáo Tành hiền lành, nhân ái trong phimThung lũng hoang vắng của đạo diễn Nhuệ Giang, cũnglà phim duy nhất đến nay của ông tham dự liên hoan phim quốc tế ởTrung Quốc).

Diễn viên Nguyễn Hậu và Hồng Ánhtrong phimThung lũng hoang vắng

Dành trọn gần cả đời cho phim ảnh, không thuộc biên chế bất cứ cơ quan nghệ thuật nào, danh hiệu cũng không nhưng Nguyễn Hậu luôn tự hào mình là diễn viên phụ được nhiều người nhớ mặt. "Tôi chỉ sợ bị khán giả chê. Danh hiệu, vinh quang với tôi không là gì nếu ra đường khán giả không biết mình là ai, từng đóng phim gì".

Ông mất đột ngột vào ngày14.2.2018 (29 Tết Mậu Tuất)tạiTP.HCMsau một thời gian ngắn phát hiện bệnh ung thư gan, hưởng thọ 65 tuổi.

Tiểu Vũ - Ảnh, video: Internet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhớ mãi nghệ sĩ Nguyễn Hậu, người cả đời đóng vai phụ