Một nhóm bạn trẻ đã biến bãi rác của khu dân cư thành một vườn hoa, góp phần tạo ra không gian xanh nhỏ giữa con phố trung tâm Hà Nội náo nhiệt.

Nhóm bạn trẻ biến bãi rác thành vườn hoa chỉ sau 5 ngày

25/05/2016, 15:03

Một nhóm bạn trẻ đã biến bãi rác của khu dân cư thành một vườn hoa, góp phần tạo ra không gian xanh nhỏ giữa con phố trung tâm Hà Nội náo nhiệt.

Xuất phát từ chính thử thách trong cuộc thi Siêu thủ lĩnh trên kênh VTV6 (Đài truyền hình Việt Nam), Đàm Thanh Tùng (sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền) cùng nhóm bạn trẻ đã biến bãi rác lâu năm nằm ngay góc khu dân cư trở thành một vườn hoa xanh mát.

Trông thấy vườn hoa lạ xuất hiện ngay tại khu phố Trần Bình, nhiều người dân tỏ ra khá thích thú và bất ngờ với không gian xanh hiếm có này.

Theo nhiều người dân sống tại đây, ngày trước đây là nơi đổ rác của nhiều hộ gia đình, không có gì đặc biệt và họ cũng chưa bao giờ nghĩ tới bãi rác thường ngày nay trở thành một không gian đẹp mắt đến vậy.

Dự án cộng đồng từ vật liệu tái chế

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, Thanh Tùng cho biết đây là dự án cộng đồng, nhóm cũng không có nhiều kinh phí để thực hiện nên toàn huy động từ các nguồn lực trong cộng đồng.

Theo Tùng, quỹ thời gian 5 ngày là khá eo hẹp để thực hiện dự án và chàng sinh viên cùng những thành viên trong nhóm đã cùng phối hợp với phường Mai Dịch để thực hiện.

"Trong 5 ngày ấy, nhóm đã mất 3 ngày cho việc xin phép thực hiện, chuẩn bị, khảo sát địa điểm, lên phương án thiết kế, tuyên truyền tại địa phương và xin tài trợ. Nhóm chỉ có 2 ngày để thi công", Tùng chia sẻ.

Trước kia, vườn hoa độc đáo từng là một bãi rác tự phát

Để làm được điều đó, nhóm đã cùng dân phường Mai Dịch đứng ra tổ chức đêm nhạc gây quỹ, tuyên truyền về vấn đề rác thải và tôn vinh hình ảnh người lao động. Các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã tổ chức Ngày thứ bảy xanh để quét dọn, bóc gỡ quảng cáo trên tường. Đồng thời, nhóm cũng tổ chức hoạt động cùng nhau trồng cây cho các em nhỏ.

Các hoạt động cộng đồng của nhóm bạn trẻ

Những vật dụng tạo nên vườn hoa này đều rất thân thiện với môi trường. Loại đá được sử dụng cho vườn hoa là đá sinh học, không nung, không ảnh hưởng tới môi trường và được Tùng vận chuyển từ Hà Nam về.

Để thi công một cách trơn tru, nhóm bạn trẻ gồm 25 thành viên đã cùng nhau dốc hết sức ngày đêm tìm cho ra phương án tốt nhất. Trong nhóm có 1 kiến trúc sư đảm nhận việc thiết kế, số thành viên còn lại được chia làm 2 nhóm phụ trách việc thi công và huy động nguồn lực.

Chung tay xóa bỏ bãi rác tự phát

Với những thuận lợi ban đầu, tưởng chừng như dự án sẽ được tiến hành suôn sẻ nhưng nhóm của Tùng cũng đã gặp không ít những khó khăn.

Chàng sinh viên báo chí chia sẻ: "Câu chuyện kinh nghiệm vẫn là vấn đề muôn thuở, nhóm mình chưa có nhiều kinh nghiệm thực hiện dự án cộng đồng mang tính chất thi công như thế này. Trong quá trình làm, có bạn trong nhóm phải vừa làm không ngơi tay vừa gọi điện hỏi về tỉ lệ cát, xi măng cần dùng thế nào cho đúng".

"Hơn nữa, kinh phí huy động được cũng không được như mong muốn. Trong quá trình làm cũng có một vài người dân ngăn cản vì muốn chỗ này vẫn là chỗ vứt rác của họ, họ không còn chỗ nào khác, nên nhóm đã rất vất vả để thuyết phục người dân", Tùng nói thêm.

Tuy nhiên, sau 5 ngày dồn hết công sức, sự vất vả của Tùng cùng cả nhóm đã được đền đáp bằng những bông hoa khoe sắc, màu xanh tươi mát và sự thích thú của người dân.

Khi được hỏi về những công trình tiếp theo, Tùng bộc bạch do công việc và việc học khá bận nên hiện tại nhóm chưa có kế hoạch thực hiện tiếp mô hình vườn hoa tương tự. Nếu có thì sớm nhất là tháng 7 nhóm mới có thể triển khai tiếp.

Nhưng theo Tùng, mục tiêu của bản thân cũng như cả nhóm không phải là thực hiện nhiều vườn hoa mà muốn tạo ra một phong trào trong cộng đồng để các cấp chính quyền, người dân cùng chung tay xóa bỏ các bãi rác tự phát, xây dựng một đô thị xanh.

Thu Anh

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm bạn trẻ biến bãi rác thành vườn hoa chỉ sau 5 ngày