Theo Cục Xuất nhập khẩu, hiện đã có thông tin về việc nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm nông sản tại Trung Quốc chững lại, bên cạnh đó việc vận chuyển giao nhận hàng hóa giữa các tỉnh thành của Trung Quốc rất khó khăn.

Nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm nông sản tại Trung Quốc chững lại

30/01/2020, 11:16

Theo Cục Xuất nhập khẩu, hiện đã có thông tin về việc nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm nông sản tại Trung Quốc chững lại, bên cạnh đó việc vận chuyển giao nhận hàng hóa giữa các tỉnh thành của Trung Quốc rất khó khăn.

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Ảnh chụp màn hình từ Flickr

TTXVN ngày 30.1 dẫn tin từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết đang theo dõi sát tình hình của dịch bệnh do coronavirus gây ra để đánh giá khả năng tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu. Trước mắt thì chưa nhận thấy khả năng bệnh dịch này có tác động lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện đã có thông tin về việc nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm nông sản tại Trung Quốc chững lại, cộng thêm việc vận chuyển giao nhận hàng hóa giữa các tỉnh, thành của Trung Quốc hết sức khó khăn do đang chống dịch nghiêm ngặt.

Ngày 29.1 trước đó, lãnh đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn cho biết phía Trung Quốc đã thông báo sẽ tạm dừng thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu phụ đến ngày 9.2.2020 (16 tháng Giêng). Riêng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, hoạt động thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu sẽ từ ngày 3.2.2020 (10 tháng Giêng). Hoạt động xuất nhập cảnh vẫn làm thủ tục bình thường.

Cục Xuất Nhập khẩu nhận định, nếu dịch kéo dài, việc thông thương và đi lại tại các cửa khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc bị hạn chế thì chắc chắn lưu lượng hàng hóa thông qua các cửa khẩu sẽ bị ảnh hưởng.

Do vậy, Cục khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh nông sản cần lường trước tình huống doanh nghiệp Trung Quốc không thể nhận hàng để có giải pháp thay đổi phương thức giao hàng, chuyển hướng xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong nước cho phù hợp; bám sát tình hình, trao đổi thường xuyên với đối tác để nắm được những thay đổi phát sinh trong trường hợp bất khả kháng do dịch bệnh gây ra.

Các địa phương có đường biên giới với Trung Quốc cũng cần theo dõi chặt chẽ hoạt động giao thương của cư dân biên giới để đảm bảo có biện pháp quản lý đồng bộ với hoạt động thương mại thông qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia.

Cục Xuất Nhập khẩu sẽ tiếp tục theo dõi và có thông báo, khuyến cáo đến các địa phương, doanh nghiệp khi có những diễn biến mới của bệnh dịch có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu.

TTXVN ghi nhận những ngày gần đây, tại hầu hết các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn, lượng khách và phương tiện xuất nhập cảnh rất vắng vẻ.

Đại úy Nguyễn Tuấn Anh - Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết, qua thống kê từ ngày 25.1 đến 28.1 (mùng 1 đến mùng 4) có hơn 5.900 khách làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu,trong đó đã làm thủ tục nhập cảnh cho gần 2.900 khách là người Trung Quốc. Lượng khách giảm nhiều so với cùng thời điểm này năm ngoái.

T.Anh tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm nông sản tại Trung Quốc chững lại