Thời điểm này là thời điểm các học sinh thi vào lớp 10 các trường công lập đang chạy nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng nhất này.

Những bí kíp vàng cho học sinh ở giai đoạn nước rút trong kỳ thi vào lớp 10

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 02/06/2023, 18:25

Thời điểm này là thời điểm các học sinh thi vào lớp 10 các trường công lập đang chạy nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng nhất này.

Thí sinh phờ phạc ôn thi trước "cuộc đua nước rút" vào lớp 10

Chỉ còn 1 tuần nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2023-2024 của Hà Nội sẽ diễn ra. Năm nay được đánh giá là một năm khá căng thẳng của các thí sinh thi vào lớp 10, bởi lẽ chỉ tiêu khoảng 56% trên tổng số học sinh đăng ký dự tuyển nên cả học sinh và phụ huynh đều áp lực. Các học sinh hiện nay đang trong giai đoạn nước rút cho kỳ thi quan trọng bậc nhất này.

Nhiều năm nay tỷ lệ chọi vào lớp 10 tại các trường công lập hoặc các trường chuyên đều tăng đột biến, đặc biệt là ở các trường chuyên bởi chất lượng giáo dục của trường trong những năm qua không ngừng tăng và nhận được sự tin tưởng của người học, phụ huynh. 

lam-son-6.jpg
 Đối với học sinh THCS nhiều địa bàn ở Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 thực sự rất áp lực khi ai cũng mong muốn có được tấm vé vào công lập

Đối với các trường chuyên trực thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội, năm 2023, toàn thành phố Hà Nội có 11.283 thí sinh đăng ký vào lớp 10 chuyên của 4 trường THPT có lớp chuyên trực thuộc Sở GD-ĐT. Theo quy định, trước khi tham gia thi vào lớp 10 chuyên, các thí sinh dự tuyển vào lớp 10 chuyên bắt buộc phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập đại trà vào ngày 10 và 11.6, làm đủ 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Ngày 12.6, thí sinh làm bài thi các môn chuyên theo lịch.

Chia sẻ với phóng viên, em Đăng Khôi Nguyên - trường THCS Lê Ngọc Hân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết năm nay em đăng ký thi trường Trần Phú, tuy nhiên do tỷ lệ chọi cao nên em rất lo lắng cho kỳ thi nay. "Chỉ còn 1 tuần nữa là bắt đầu thi, môn Toán em còn vững tâm một chút chứ môn Ngoại ngữ em khá kém nên hiện nay em tận dụng thời gian rảnh là em học thuộc các từ, sau đó là em học thêm và ôn luyện cùng bạn. Nhiều khi em ôn thi tới 9-10 giờ đêm sau đó tranh thủ ngủ một chút tới 4 giờ sáng là em dậy ôn bài. Vì buổi sáng học sẽ vào hơn nên em chọn thời gian sáng để học lại toàn bộ các cấu trúc từ và câu. Sau đó học sang các môn Toán, Ngữ văn. Em cũng thấy rất mệt nhưng đây là kỳ thi đầu tiên của đời học sinh nên em phải cố gắng nhiều hơn".

Cũng như em Khôi Nguyên, chị Đào Thùy Trang có con đang theo học tại trường THCS Thống Nhất (Ba Đình) cho biết thời gian này cả nhà chị đều tập trung hết sức cho con chị ôn luyện thi vào trường THPT Chu Văn An. "Đây là kỳ thi quan trọng nên cả nhà cũng đặt hy vọng vào cháu rất nhiều. Nhà có 2 chị em, nếu năm nay cháu đầu không đỗ công lập thì cháu thứ 2 cũng khó có khả năng đỗ vì học lực của cháu không tốt như chị nó. Nếu cả 2 chị em thi cách nhau 1 năm mà học dân lập cả thì sẽ khó khăn cho kinh tế gia đình, nên cả nhà ai cũng động viên cháu thi để có một suất vào trường công lập, cũng gần nhà để tiện 2 chị em có thể đưa đón nhau đi học" - chị Trang cho hay.

Từ nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập của Hà Nội luôn căng thẳng và áp lực hơn thi đại học. Do phần lớn phụ huynh đều có mong muốn con trúng tuyển nguyện vọng trường công lập nhưng mỗi năm chỉ tiêu cho trường THPT công lập chỉ khoảng 60% nên áp lực là rất lớn.

Những bí kíp vàng cho học sinh ôn thi ở giai đoạn nước rút

Chỉ còn đúng 1 tuần nữa các thí sinh thi vào lớp 10 sẽ bắt đầu thi môn đầu tiên là môn Ngữ văn. Theo chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Đông (Cơ sở ôn luyện Olympus - TP.Vinh), khoảng 5 năm trở lại đây, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội là ổn định.

315865445_5209848909116145_5953777954157735409_n.jpg
Thầy giáo Nguyễn Đông (Cơ sở ôn luyện Olympus - TP.Vinh) chia sẻ về những bí kíp vàng cho kỳ thi lớp 10 đang tới gần

"Thường trước thời gian thi các em học sinh sẽ ôn luyện rất nhiều đề khác nhau. Tuy nhiên, khoảng 3 ngày trước kỳ thi thì các em tuyệt đối không giải đề nữa mà chỉ xem lại các đề đã giải hoặc các đáp án. Bên cạnh đấy, các em cần tóm tắt các công thức môn Toán hoặc Ngoại ngữ hay các ý của môn Ngữ văn để nhắc lại những kiến thức cơ bản. Các em cũng không cần tập trung giải những câu hỏi khó vì lượng điểm ở câu này không nhiều, cũng không tập trung quá nhiều thời gian cho một môn nào đó mà chia đều ra để ôn tập, môn nào yếu thì dành nhiều thời gian hơn một chút".

Thầy Nguyễn Đông cũng cho rằng khi bước vào kỳ thi các em cần thư giãn đầu óc, kiểm tra kỹ số báo danh, phòng thi, các dụng cụ làm bai đã đầy đủ hay chưa. Quan trọng nhất là luôn giữ sức khỏe và chế độ ăn uống phù hợp, ngủ thoải mái chứ không nên căng thẳng. Khi bước vào làm bài thi, các em cần bình tĩnh làm các câu dễ trước câu khó sau, cố gắng không để mất điểm các câu dễ.

"Riêng về môn Toán, các bài giải bằng phương trình, hệ phương trình hoặc hàm số. Trong bài này, các ý như giải hệ, giải phương trình, tìm điều kiện để phương trình có nghiệm… là cơ bản. Còn bài hình thì các em chỉ cần nắm chắc các kiến thức cơ bản để có điểm tốt. Đến câu hỏi về bất đẳng thức thì sẽ là câu phân loại học sinh giỏi nên các em chỉ cần biết cách. Đặc biệt câu nào có ẩn số là sẽ có điều kiện đi kèm nên các em cũng cần chú ý hơn.

Việc trình bày cẩn thận, sạch sẽ, đẹp, chắc chắn những câu dễ sẽ tạo cho các em sự tự tin, tâm lý thoải mái khi bước vào giải các câu khó hơn. Phải giữ lấy tinh thần không bỏ cuộc, chắt chiu từng 0,25 điểm, có thể đây là con số nhỏ nhưng giá trị rất lớn khi khoảng cách giữa đỗ và trượt chỉ 0,25 điểm đó. Cho nên khi gặp bài khó hãy cố gắng tìm tòi, sai cũng ko bị trừ điểm đâu nên cứ mạnh dạn trình bày" - thầy Nguyễn Đông cho hay.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn được đánh giá là một trong những cuộc đua khốc liệt đối với các em học sinh lớp 9. Trong thời gian này các em học sinh nên hạn chế tiếp xúc với các thông tin tiêu cực. Chủ động, cởi mở hơn trong việc chia sẻ, tâm sự với những người thân bên cạnh. Khi nói ra được những tâm tư, suy nghĩ của chính mình sẽ giúp cho các em cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Về phía phụ huynh, cần giữ tâm lý bình tĩnh, tránh tạo áp lực cho các con. Khi các con đã chọn xong trường cùng phương án dự phòng, hãy coi nó như một kỳ thi bình thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bí kíp vàng cho học sinh ở giai đoạn nước rút trong kỳ thi vào lớp 10