Bức ảnh một cơ thể bé nhỏ trôi dạt vào bờ, úp mặt xuống bãi cát vàng tựa như đang mơ về những giấc mơ cổ tích xa xăm, đó là số phận bi thảm của Aylan Kurdî một nạn nhân trong làn sóng di cư lớn nhất thời hiện đại, đây là một trong những bức ảnh làm thay đổi thế giới nhân loại.

Những bức ảnh làm thay đổi thế giới

Một Thế Giới | 08/09/2015, 07:10

Bức ảnh một cơ thể bé nhỏ trôi dạt vào bờ, úp mặt xuống bãi cát vàng tựa như đang mơ về những giấc mơ cổ tích xa xăm, đó là số phận bi thảm của Aylan Kurdî một nạn nhân trong làn sóng di cư lớn nhất thời hiện đại, đây là một trong những bức ảnh làm thay đổi thế giới nhân loại.

Khoảng khắc Aylan Kurdî dạt vào bờ cùng với thân xác của những người thân của em đã đánh thức trái tim của mọi người trên khắp thế giới, theo một cách mà không có câu chuyện nào về những người di dân từ Syria trong mấy tháng qua đạt được.
Không chỉ có bức ảnh em bé người Syria vừa qua, trong suốt một thế kỷ qua, nhiều bức ảnh lay động lòng người khác như bức ảnh về em bé Sudan, hay cảnh ném bom xuống Hirosima...
Dưới đây là những bức ảnh làm thay đổi thế giới nhân loại trong suốt nhiều năm qua.
Người đàn bà tro bụi
Nhung buc anh lam thay doi the gioi-hinh-anh-1
Marcy Borders, người đã trở nên nổi tiếng với bức ảnh người phủ đầy tro bụi sau vụ tấn công khủng bố 11.9.2001 tại Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York (Mỹ)."người đàn bà tro bụi" là biệt danh của Borders xuất phát từ một bức ảnh chụp người cô bị phủ đầy bụi sau khi cô thoát khỏi Trung tâm Thương mại Thế giới trong vụ tấn công. Tháng 11.2014 cô phát hiện mình bị ung thư dạ dày, một căn bệnh được cho là di chứng từ hồi 11.9, sau gần một năm chiến đấu với bạo bệnh Borders vừa qua đời ở tuổi 42. 
Vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy
Nhung buc anh lam thay doi the gioi-hinh-anh-2

Tổng thống John F Kennedy bị ám sát ngày 22.11.1963 tại Dallas, Texas. Trong bức ảnh này, ông bị rơi xuống ghế sau của chiếc limousine khi xe tăng tốc dọc đường Elm Street sau vụ nổ súng làm rung chuyển toàn thế giới. Vợ ông, bà Jacqueline dựa hẳn vào ông khi mật vụ Clinton Hill bám sau xe.

Trẻ trung, lôi cuốn và giàu có, tầm ảnh hưởng của JFK đối với nước Mỹ vẫn còn cho tới ngày nay khi mà vẫn có nhiều thuyết âm mưu được đưa ra xoay quanh cái chết của ông.

Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Thời đại
Nhung buc anh lam thay doi the gioi-hinh-anh-4
Ngày 14.8.1945, khi phát xít đầu hàng vào cuối Thế chiến II, lễ kỷ niệm được tổ chức tại Quảng trường Thời đại, New York. Nổi tiếng trong lễ kỷ niệm này là bức ảnh chụp một thủy thủ và một phụ nữ hôn nhau say đắm trong vòng ôm ấm áp. 2 nhân vật chính trong bức ảnh của Alfred Eisenstaedt vẫn còn là điều bí ẩn. 70 năm đã trôi qua, hàng chục người đàn ông và phụ nữ đã tự nhận mình là cặp đôi trong bức ảnh này.
Thả bom nguyên tử xuống Hiroshima
Nhung buc anh lam thay doi the gioi-hinh-anh-5
 

Ngày 6.8.1945, quả bom Mỹ "Little Boy" (cậu bé)- vũ khí nguyên tử đầu tiên được sử dụng trong chiến tranh - được thả xuống Hiroshima khiến 140.000 người thiệt mạng. 3 ngày sau đó, quả bom thứ hai mang tên "Fat Man" (gã béo) được thả xuống Nagasaki khiến 70.000 người chết, thúc đẩy Nhật đầu hàng trong chiến tranh thế giới lần 2.

Mỹ đã thả bom để tránh một cuộc tấn công đẫm máu trên đất liền của Nhật Bản, sau trận chiến khốc liệt tại quần đảo Okinawa, cực nam Nhật Bản. Trận chiến đã khiến 12.520 người Mỹ và khoảng 200.000 người Nhật (khoảng 1 nửa trong số này là thường dân) thiệt mạng.

Mandela ra tù 
Nhung buc anh lam thay doi the gioi-hinh-anh-6
 

Ngày 11.2.1990, dưới sự cổ vũ của khoảng 2.000 người, Nelson Mandela (cùng với vợ, bà Winnie) bước ra khỏi nhà tù ở Paarl, gần Cape Town, Nam Phi sau 27 năm bị giam giữ. Khi ấy, ông đã 71 tuổi. Hầu hết quãng thời gian ông bị giam cầm trên đảo Robben. Nhưng ông được chuyển tới Victor Verster vào năm 1988, nơi ông sống trong một căn nhà riêng bên trong nhà tù.

Việc ông được thả ra khỏi tù đánh dấu bước khởi đầu của kỷ nguyên mới, dẫn tới cuộc bầu cử dầu tiên tại Nam Phi vào năm 1994, chấm dứt nhiều năm đàn áp chủng tộc và bạo lực. Năm đó, ông trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, sau nhiều thế kỷ người da trắng cai trị. Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) của ông đã giành chiến thắng với 252/400 ghế.

Bước chân trên mặt trăng 
Nhung buc anh lam thay doi the gioi-hinh-anh-7

Ngày 20.7.1969, phi hành gia Buzz Aldrin của tàu Apollo 11 đã đặt chân lên mặt trăng. Chiếc mũ của ông đã phản chiếu hình ảnh của Neil Armstrong và module mặt trăng trong lần đi bộ đầu tên trên bề mặt của mặt trăng.

19 phút trước đó, Armstrong là người đầu tiên đặt chân xuống mặt trăng, tuyên bố: "Đó là một bước đi nhỏ của một người nhưng là một bước nhảy vọt khổng lồ của nhân loại". Thành tựu này đã đánh dấu đỉnh cao cuộc chạy đua không gian với đồng siêu cường Nga - và giới thiệu những ưu việt của công nghệ Mỹ. Dự án Apollo được xem như một bức đi quan trọng trong việc khám phá hệ mặt trời. 

Công nương Diana nắm tay bệnh nhân AIDS
Nhung buc anh lam thay doi the gioi-hinh-anh-8

Vào tháng 7/1992, Công nương Diana đã đến thăm trung tâm London Lighthouse AIDS. Tại đây, bà đã gặp gỡ và bắt tay với một bệnh nhân, anh William Drake. Đầu những năm 1990, sự kích động và thành kiến đối với HIV và AIDS đang ở đỉnh cao.

Công nương Diana đã trở thành người bảo trợ cho Quỹ phòng chống AIDS quốc gia vào năm 1991 - cho tới khi bà qua đời vào năm 1997 - và vận động không kỳ thị người nhiễm bệnh. Với cái nắm tay đơn giản với người nhiễm HIV/AIDS, công nương Diana đã làm thay đổi thái độ của hàng triệu người đối với căn bệnh này.

Bắt được Tổng thống Saddam Hussein
Nhung buc anh lam thay doi the gioi-hinh-anh-9
 

Cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein bị bắt vào ngày 13.12.2003 khi các lực lượng Mỹ tấn công vào nơi ẩn náu của ông - một cái hố sâu khoảng 2,5m tại một trang trại hẻo lánh gần Tirkit - trong chiến dịch mang tên Operation Red Dawn.

Đầu tóc rối bời, Saddam không kháng cự khi bị bắt và đưa tới khu vực đảm bảo. Tin tức ông bị bắt giữ được đón nhận một cách khá nhẹ nhàng trên toàn thế giới. Sau đó, Paul Bremer, người đứng đầu Chính quyền lâm thời liên minh (CPA) tại Iraq tuyên bố: "Thưa quý vị, chúng tôi đã bắt được ông ta!". Nhưng thay vì mở ra kỷ nguyên hòa bình, dân chủ tại khu vực, như chính quyền Bush từng tuyên bố, cuộc nội chiến giữa người Sunni và Shia đã xảy ra sau đó, cuối cùng dẫn tới sự trỗi dậy của IS.

Em bé Napalm 
Nhung buc anh lam thay doi the gioi-hinh-anh-10
Bức ảnh này do nhiếp ảnh gia người Việt Nick Ut chụp năm 1973, ghi lại được khuôn mặt sợ hãi của bé gái 9 tuổi chạy bán sống bán chết sau khi quần áo bị cháy khi bị trúng bom napalm của máy bay quân đội miền Nam Việt Na. Bức ảnh này đã khiến người dân khắp thế giới kinh hãi và một số người tin rằng nó đã thúc đẩy cuộc chiến tranh Việt Nam đi đến hồi kết. 
Em bé bị kền kền rình rập tại Sudan
Nhung buc anh lam thay doi the gioi-hinh-anh-11

Như "phép ẩn dụ cho sự tuyệt vọng của châu Phi", khi được công bố trên tờ New York Times vào năm 1993, bức ảnh đã khiến hàng trăm người viết thư đến tòa soạn để hỏi thăm về số phận của em bé.

Hình ảnh một con kền kền rình rập một bé gái gầy gò được nhiếp ảnh gia Kevin Carter chụp tại miền nam Sudan. Ông đã bị chỉ trích gay gắt khi không giúp đỡ cô bé. Sau khi công bố bức ảnh được 3 tháng, ông đã tự tử vì không chịu được áp lực dư luận.

 Thiên Hà (theo Daily Mail)
 
Bài liên quan
Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
13 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bức ảnh làm thay đổi thế giới