Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, năm 2019 TP.HCM sẽ thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức đan xen. Vì vậy, để thực hiện các mục tiêu đề ra, UBND TP.HCM sẽ tập trung thực hiện 10 công việc trọng tâm.

Những cam kết mạnh mẽ từ Chủ tịch UBND TP.HCM

Phan Diệu | 07/12/2018, 13:15

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, năm 2019 TP.HCM sẽ thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức đan xen. Vì vậy, để thực hiện các mục tiêu đề ra, UBND TP.HCM sẽ tập trung thực hiện 10 công việc trọng tâm.

Tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã dành nhiều thời gian để nói về tình hình kinh tế - xã hội trong năm 2018 cũng đưa ra các giải pháp cho năm 2019.

Theo ông Phong trongnăm 2018, TP.HCM đạt nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện song cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Việc đón và làm việc với nhiều đoàn thanh tra, điều tra của trung ương về các vụ việc phức tạp, kéo dài từ các nhiệm kỳ trước đã tác động nhiều đến TP.HCM. Cụ thể là khiếu kiện ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), khu công nghệ cao (quận 9), dự án Safari (huyện Củ Chi), Khu đất 8-12 Lê Duẩn, 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1)...

Các cuộc thanh tra, khởi tố giúp Thành phố nhận thức rõ những hạn chế, khuyết điểm; thẳng thắn nhìn nhận và tập trung giải quyết để làm tốt hơn trong thời gian tới. Thế nhưng việc này cũng làm giảm sự năng động của đội ngũ cán bộ, công chức dẫn đến đôi lúc chậm giải quyết hồ sơ hành chính.

Bên cạnh đó, ông Phong nói rằng việc tạm dừng sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT (xây dựng - chuyển giao) theo yêu cầu của Bộ Tài chính cũng gây đình trệ quá trình đàm phán, tiến độ thực hiện nhiều dự án trọng điểm. Việc này còn ảnh hưởng lớn đến thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng của Thành phố.

Ngoài ra, một số dự án trọng điểm, quy mô lớn của thành phố thi công chậm do vướng thủ tục pháp lý, cơ chế thanh toán, xác nhận về giải ngân vốn đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của Thành phố. Tính đến cuối tháng 10.2018, cả 7 dự án sử dụng nguồn vốn vay lại của Chính phủ chỉ giải ngân được 102 tỉ đồng, đạt 2% kế hoạch (hơn gần 4.900 tỉ đồng).

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng qua năm 2019, TP.HCM sẽ thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức đan xen. Trên cơ sở đó, thành phố xác định là đây thời cơ quan trọng, là cơ hội thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, UBND TP.HCM sẽ tập trung thực hiện 10 công việc trọng tâm.

Theo đó, thành phố sẽ nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến thật sự rõ nét trong công tác cải cách hành chính. Tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 54 của Quốc hội. Tiếp tục thực hiện 7 chương trình đột phá, đảm bảo tiến độ cụ thể theo kế hoạch giai đoạn 2018 - 2020.

Thành phố cũng tiến hành rà soát tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xác định rõ những việc, các chỉ tiêu lớn đã thực hiện đến đâu trong từng chương trình, từ đó xác định những giải pháp tiếp theo để thực hiện hiệu quả; thay đổi mạnh mẽ trong lãnh đạo, điều hành, phương thức triển khai thực hiện.

TP.HCM cũng quyết tâm khẩn trương triển khai các đề án như xây dựng thành phố trở thành trung tâm mua sắm - thương mại của khu vực và cả nước; đề án xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính - ngân hàng - bảo hiểm ngang tầm khu vực Đông Nam Á; đề án xây dựng TP.HCM thành trung tâm dịch vụ bất động sản khu vực và cả nước.

Cùng với đó,Thành phố cũng đẩy nhanh việc triển khai các dự án trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (xây dựng các cây cầu, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quảng trường trung tâm, nhà hát giao hưởng và vũ kịch...) để tạo hiệu ứng tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển Thành phố. Song song đó là việc sớm triển khai đề án phát triển hệ thống logictics, đề án xây dựng thành phố trở thành trung tâm mua sắm - thương mại của khu vực và cả nước.

Tiếp đó, chính quyền thành phố cũng xác định sẽ tập trung giải quyết 10 vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài; sớm triển khai đề án xây Đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn năm 2025.

Năm 2019, TP.HCMvừa đẩy nhanh việc thực hiện đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn năm 2025, vừa triển khai ngành công nghiệp điện tử viễn thông phục vụ phát triển TP.HCM theo xu hướng Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Đồng thời, TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai thí điểm dịch vụ di động thế hệ 5 (5G), góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai mạng 5G.

Mặt khác, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức và người dân, nhất là phong trào khởi nghiệp sáng tạo, thực hiện cuộc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch vì một TP.HCM văn minh, sạch đẹp.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cam kết mạnh mẽ từ Chủ tịch UBND TP.HCM