UBND H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ đã có báo cáo số 1461/BC-UBND về việc xây dựng vi phạm hành lang lộ giới đường T3 và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, liên quan đến việc cán bộ xây căn nhà kỳ dị để chờ đền bù mà báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh. Hàng loạt sai phạm được chỉ ra, liên quan đến nhiều cán bộ, nhiều cơ quan - từ huyện đến TP!

Những câu hỏi pháp lý tiếp sau bài viết 'Vụ nghi vấn cán bộ xây nhà chờ đền bù ở Cần Thơ'

08/01/2020, 13:04

UBND H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ đã có báo cáo số 1461/BC-UBND về việc xây dựng vi phạm hành lang lộ giới đường T3 và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, liên quan đến việc cán bộ xây căn nhà kỳ dị để chờ đền bù mà báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh. Hàng loạt sai phạm được chỉ ra, liên quan đến nhiều cán bộ, nhiều cơ quan - từ huyện đến TP!

Căn nhà lầu trông rất kỳ quái - Ảnh: Thanh Huỳnh

Như báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh, một cán bộ làm trong lĩnh vực đất đai ở Cần Thơ, mua mảnh đất nông nghiệp ở cạnh cầu vượt đường T3, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (thuộc xã Vĩnh Trinh, H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ) - xem tại đây. Sau đó, vị này âm thầm tách ra nhiều thửa khác nhau, đồng thời bơm cát san lấp mặt bằng; trong đó có 150m2 dành để xây căn nhà lầu dị hợm, giống như nhà nuôi yến, không có cầu thang lên lầu...

Dù người mua đất ban đầu là đàn ông, nhưng căn nhà trên đang được bà Nguyễn Thị Duyên (42 tuổi, CMND số 3635530…, địa chỉ ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, H.Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đứng tên giấy tờ đất và nhà.

Để chuyển từ đất lúa lên đất ở, ngày 1.6.2017, ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Thạnh (nay là Phó bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh) đã ký quyết định cho phép bà Duyên chuyển mục đích sử dụng từ đất lúa lên đất ở, với diện tích 150m2, thửa 1339 (được tách từ thửa 916), tờ bản đồ 06, ấp Vĩnh Phụng, xã Vĩnh Trinh.

Ngày 17.7.2017, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.Cần Thơ ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CS04173 cho bà Duyên, với 150m2 đất ở tại nông thôn. Sau đó, ngày 4.10.2017, ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Thạnh tiếp tục ký quyết định số 23 cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở cho bà Duyên, kiên cố 1 trệt, 1 lầu, bê tông cốt thép, ngang 5m, dài 23m (tầng trệt) và ngang 5,7m, dài 23m (lầu 1)…

Căn nhà không giống nhà yến, cũng không giống nhà kho. Có lầu, nhưng không có cầu thang để lên - Ảnh: Thanh Huỳnh

Có trong tay giấy phép xây dựng, bà Duyên đã tiến hành xây căn nhà này… sai phép: 1 trệt, 2 lầu (vi phạm 1 lầu), xây vi phạm lộ giới đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với chiều dài 12,75m, chiều ngang 0,5m, tổng diện tích 63,75m2. Đồng thời có nhiều sai phạm khác so với giấy phép xây dựng như: cốt nền theo giấy phép là cao 1,0m nhưng xây dựng 0,15m (thiếu tới 0,85m).

Chiều cao công trình giấy phép là 9,09m nhưng xây dựng tới 11,15m (vượt 2,06m); sàn lầu 1 theo giấy phép là bê tông cốt thép nhưng xây dựng chỉ là tấm bê tông không cốt thép; tầng trệt giấy phép là vách xây tường, có phòng ngủ, nhà vệ sinh, nhưng xây không vách ngăn, không có nhà vệ sinh, không có cầu thang lên lầu; xây vi phạm đất bồi hoàn đường T3…

Như vậy, bà Duyên đã xây căn nhà trên với nhiều hạng mục không đúng giấy phép xây dựng của UBND H.Vĩnh Thạnh cấp; công trình vi phạm nghiêm trọng. Theo tính toán của các ngành chức năng, nếu tính giá đền bù ảnh hưởng công trình cầu vượt đường T3 và tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì căn nhà này được đền bù tới vài tỉ đồng (có người tiết lộ khoảng 4 tỉ đồng).

Theo báo cáo mới nhất của cơ quan chức năng về vụ việc này: Tổ kiểm tra của UBND huyện qua kiểm tra hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ ông Nguyễn Ngọc Chẩn chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Duyên có thực hiện theo bộ thủ tục hành chính cấp huyện.

Tuy nhiên, bà Duyên làm việc tại một công ty ở Hậu Giang từ năm 2004 đến nay, và tại thời điểm nhận chuyển nhượng QSDĐ bà Duyên có nguồn thu nhập chính từ công ty này. Nên việc bà Duyên mua rồi tặng cho bà Nguyễn Thị Ngọc Ngân, chuyển nhượng cho ông Trần Thống Tính, ông Võ Việt Hùng là không phù hợp.

Căn cứ khoản 3, điều 191, Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa”. Do đó, việc bà Duyên nhận chuyển nhượng đất trồng lúa là không đúng quy định; cho đất trồng lúa cho bà Nguyễn Thị Ngọc Ngân và chuyển nhượng đất trồng lúa cho ông Trần Thống Tính là không đúng quy định.

Ngày 24.8.2016, bà Duyên có đơn đề nghị tách thửa đất số 916 thành 04 thửa đất là không phù hợp. Căn cứ quy định tại khoản 31 điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6.1.2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai quy định bổ sung điều 43d như sau: Quy định diện tích tối thiểu được tách thửa “UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương”.

Đến ngày 2.10.2017 UBND TP.Cần Thơ mới ban hành Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Cho nên, với trường hợp tách thửa đối với đất nông nghiệp và phi nông nghiệp trong khoảng thời gian từ ngày 3.3.2017 đến ngày 1.10.2017 thì phải chờ quy định, hoặc cơ quan chức năng phải tham mưu cho UBND huyện có văn bản trình ý kiến UBND TP đối với trường hợp cụ thể đó trước khi cho phép tách thửa.

Nhưng khi bà Duyên xin tách thửa đối với đất lúa (mỗi thửa 150m2 đất lúa), cơ quan chức năng vẫn cho tách thửa trong khoảng thời gian chờ quy định và không đối chiếu văn bản có liên quan là không đúng quy định.

Một phần căn nhà nằm trong hành lang an toàn giao thông - Ảnh: Thanh Huỳnh

Việc chuyển mục đích sử dụng đất của bà Duyên, đối chiếu quy định của pháp luật, thể hiện, việc thực hiện biên bản xác minh vị trí cho chuyển mục đích sử dụng đất của bà Duyên, là thiếu cơ sở. Cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND H.Vĩnh Thạnh quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất (ONT) trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ cao tốc 17m là không đúng quy định.

Theo quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì giới hạn hành lang an toàn đường bộ đối với đường cao tốc ngoài đô thị là 17m, tính từ đất của đường bộ ra mỗi bên. Do đó, trong quá trình tham mưu UBND huyện cấp giấy phép xây dựng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện không xem xét, đối chiếu với các văn bản luật có liên quan, trình cấp giấy phép xây dựng cho hộ bà Duyên là không đúng quy định.

Nhóm PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những câu hỏi pháp lý tiếp sau bài viết 'Vụ nghi vấn cán bộ xây nhà chờ đền bù ở Cần Thơ'