Dinh dưỡng đóng vai trò rất lớn trong việc thành bại của một người chơi thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao. Vì thế, chế độ dinh dưỡng cho người chạy bộ cũng rất quan trọng để giúp bạn đạt được kết quả luyện tập mong muốn.

Những chất dinh dưỡng cần thiết cho người chạy bộ

05/04/2020, 09:57

Dinh dưỡng đóng vai trò rất lớn trong việc thành bại của một người chơi thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao. Vì thế, chế độ dinh dưỡng cho người chạy bộ cũng rất quan trọng để giúp bạn đạt được kết quả luyện tập mong muốn.

Carbohydrate

Theo Tiến sĩ Jackie Buell, trợ lý giáo sư dinh dưỡng thể thao tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio, carbohydrate giúp mọi người có thể chinh phục các quãng đường chạy dài. Bởi trong khi chạy, Carbs cung cấp nguồn năng lượng ngay lập tức cho người tập. Mọi người có thể tìm thấy chất dinh dưỡng này từ bánh mì đen, bánh quy, ngũ cốc, sữa...

Protein

Khác với Carbs hay chất béo, protein không phải là một nguồn nhiên liệu mà là thành phần dinh dưỡng quan trọng giúp tái tạo cơ bắp cũng như phục hồi sau quá trình chạy liên tục. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ nên tiêu thụ 20 - 25g protein với mỗi bữa ăn, còn nam giới cần 25 - 30g protein cho mỗi bữa. Những người chạy bộ nên đặt mục tiêu tiêu thụ protein trong vòng 20 phút sau khi tập luyện. Protein có thể tìm thấy trong cá, gà, thịt bò, đậu, thịt lợn, sữa, trứng, đậu nành, lúa mạch...

Vitamin và khoáng chất

Hai thành phần này có trong rau và hoa quả, có khả năng chống oxy hóa và chống viêm, giúp giảm đau nhức cơ bắp và hạn chế chấn thương. Tất cả các loại trái cây và rau quả tươi đều tốt, nhưng nếu bạn đang tìm những loại có khả năng chống viêm thì nên chọn các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi hay trái cây đá (đào, mận, anh đào) hoặc rau cải xoăn, khoai lang, ớt chuông đỏ.

Chất béo lành mạnh

Để khỏe mạnh, cơ thể cần có một lượng chất béo nhất định. Các nhà khoa học đã chia chất béo thành hai loại: chất béo xấu và chất béo tốt dựa trên chức năng của chúng với cơ thể. Lipoprotein mật độ cao được coi là cholesterol tốt mà cơ thể cần và ngược lại Lipoprotein mật độ thấp là cholesterol xấu.

Bổ sung cho cơ thể những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh sẽ làm giảm nguy cơ cholesterol xấu cao, bệnh tiểu đường và tim mạch. Các chuyên gia khuyến cáo nên nạp khoảng 3000 mg chất béo omega 3 mỗi ngày. Bạn có thể nạp chất béo có lợi từ những nguồn thực phẩm như các loại hạt, cá hồi, dầu oliu, trứng…

Nước

Cung cấp nước cho cơ thể là nguyên tắc hàng đầu, không chỉ bạn vận động tập thể dục. Nước có công dụng giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, đào thải độc tố, đảm bảo các khớp luôn được bôi trơn đầy đủ và giúp các tế bào bị hỏng có khả năng gây viêm cho cơ thể được loại bỏ.

Dù bạn chạy bộ mỗi ngày với mục đích gì thì cũng cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, hiệu quả vừa để phục vụ cho việc tập luyện của mình, vừa đảm bảo được sức khoẻ để các hoạt động khác của bạn không bị ảnh hưởng.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chất dinh dưỡng cần thiết cho người chạy bộ