Nhiều người chúng ta căm giận chúng nhưng lại chịu cảm giác bất lực. Nếu một ngày nào đó, những kẻ phá hoại ấy rơi vào cảnh bị thiên nhiên trừng phạt thì ắt hẳn trên mạng xã hội sẽ xuất hiện nhiều biểu tượng mặt cười và trái tim lắm đó.

Suy nghĩ về chuyện thợ săn bị sư tử ăn thịt, nghìn người hả hê

13/02/2018, 16:14

Nhiều người chúng ta căm giận chúng nhưng lại chịu cảm giác bất lực. Nếu một ngày nào đó, những kẻ phá hoại ấy rơi vào cảnh bị thiên nhiên trừng phạt thì ắt hẳn trên mạng xã hội sẽ xuất hiện nhiều biểu tượng mặt cười và trái tim lắm đó.

Sư tử đã ăn thịt một kẻ săn trộm - Ảnh: Internet

Một người đàn ông đã bị cả bầy sư tử sát hại, ăn thịt và chỉ để lại phần đầu cùng một số bộ phận cơ thể vương vãi. Câu chuyện trên xảy ra tại công viên quốc gia Kruger, Nam Phi hồi cuối tuần trước. Cảnh sát địa phương vẫn đang tích cực xác định danh tính nạn nhân. Họ tìm thấy một khẩu súng săn ở gần nơi mà nạn nhân bị sư tử sát hại và tin rằng người đàn ông xấu số chính là một thợ săn trộm. Việc săn bắn tại công viên quốc gia Kruger đã bị cấm nhưng trong thời gian gần đây, tội phạm săn trộm vẫn tăng cao và đẩy nhiều loài thú lớn vào cảnh bị đe dọa.

Thông thường khi một người bị tai nạn thì cộng đồng mạng sẽ bày tỏ sự đau buồn, thông cảm. Nhưng trong vụ việc này thì khác, khi cả nghìn người lại thể hiện thái độ hả hê. Khi tin này được News Sky chia sẻ trên facebook sau hơn 4 tiếng thì hơn 1.700 người thể hiện biểu cảm vui cười, gần 1.000 người thể hiện trái tim yêu thương. Đặc biệt, BBC sau 6 giờ chia sẻ tin thì đã có 87.000 like trong đó có đến 13.000 người thả tim và 12.000 thể hiện mặt cười.

Trang New York Daily News chia sẻ tin này kèm theo bình luận: "Sự trả thù ngọt ngào" và cũng toàn nhận được trái tim, mặt cười hay like chứ không hề có biểu tượng buồn nào chia sẻ cảm thông cả. Đó cũng là phản ứng chung của cộng đồng mạng trên thế giới trước thông tin này. Các bình luận hầu như không hề có sự cảm thông mà thường là bỡn cợt, lên án nạn nhân.

Phản ứng này có vẻ "độc ác" khi con người thấy đồng loại bị ăn thịt? Có lẽ cần hiểu vấn đề rộng hơn để giải thích phản ứng kỳ lạ này. Trước khi là con người thì chúng ta là một sinh vật trên trái đất này. Là loài thống trị trái đất, chúng ta có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của muôn loài trên địa cầu. Trước những kẻ phá hoại môi trường như bọn săn trộm thì những người có lương tri chỉ biết tức giận chứ hầu như không làm gì được. Do đó, khi có kẻ cố tình vi phạm luật chơi, phá hoại thiên nhiên và bị thiên nhiên trừng phạt thì nhiều người có thái độ hả hê là vậy.

Môi trường sống của ta cũng từng có rừng vàng biển bạc nhưng vì lâm tặc mà rừng bị thu hẹp đến mức đáng báo động. Vì phá rừng phục vụ mục đích thu lợi một cách tham lam, không gian sinh tồn của các loài muông thú bị tổn thương nghiêm trọng. Số muông thú bị chết gián tiếp chắc chắn còn nhiều hơn gã săn trộm ở Nam Phi gây ra. Còn ở dưới biển thì đã từng xảy ra những thảm họa môi trường của những kẻ "chọn thép" khiến cá chết trắng bờ. Nhiều người chúng ta căm giận nhưng lại chịu cảm giác bất lực. Nếu một ngày nào đó, những kẻ phá hoại ấy bị thiên nhiên trừng phạt như tay săn trộm ở Nam Phi thì ắt hẳn trên mạng xã hội sẽ xuất hiện nhiều biểu tượng mặt cười và trái tim lắm đó.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Suy nghĩ về chuyện thợ săn bị sư tử ăn thịt, nghìn người hả hê