Tăng mức cho vay học sinh, sinh viên; đăng ký xe máy tại công an xã, xe ô tô tại công an huyện; hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số chuyển đổi nghề... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5 này.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5

L.H | 01/05/2022, 07:40

Tăng mức cho vay học sinh, sinh viên; đăng ký xe máy tại công an xã, xe ô tô tại công an huyện; hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số chuyển đổi nghề... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5 này.

Tăng mức vay vốn cho học sinh, sinh viên

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27.9.2007 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Theo đó, tăng mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng/tháng từ ngày 19.5. Hiện nay, mức vay vốn tối đa đối với học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng.

sinh-vien.png
Tăng mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng/tháng từ ngày 19.5

Văn bản này cũng sửa đổi đối tượng học sinh, sinh viên được vay vốn. Cụ thể, học sinh, sinh viên là thành viên của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật sẽ được tiếp cận với nguồn vốn.

Có thể đăng ký xe máy ở công an xã

Thông tư 15/2022/TT-BCA, có hiệu lực từ ngày 21.5, quy định thẩm quyền cấp đăng ký biển số xe máy của công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú. Đồng thời cũng có trách nhiệm thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Cũng theo Thông tư 15, người dân có thể đăng ký, xin cấp biển số ô tô, máy kéo, rơ-moóc tại công an cấp huyện. Trước đây, nhiệm vụ này thuộc Phòng Cảnh sát giao thông cấp tỉnh, thành phố. Công an cấp huyện chỉ cấp giấy phép cho xe máy. Việc phân cấp sẽ được hoàn thành trước ngày 31.12.

Như vậy, thay vì phải đến công an huyện để làm thủ tục đăng ký thì giờ đây người dân khi mua xe máy có thể đến trực tiếp công an xã nơi cư trú để làm thủ tục đăng ký xe và bấm biển số.

dangkyxe.jpg
Thông tư 15 quy định thẩm quyền cấp đăng ký biển số xe máy của công an xã, phường, thị trấn

Tài xế có thể nộp phạt nguội tại công an nơi cư trú

Cũng tại Thông tư 15, khi xác minh được người bị phạt nguội mà người đó không cư trú tại địa bàn cấp huyện nơi cơ quan công an đã phát hiện vi phạm, kết quả phạt nguội sẽ được gửi về cho công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết và xử lý vi phạm.

Cụ thể, gửi cho công an xã nếu lỗi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt; gửi cho công an huyện nếu lỗi vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt của công an cấp xã hoặc công an xã chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối. Sau đó, công an nơi cư trú sẽ mời người vi phạm đến trụ sở để giải quyết.

Hiện nay, nếu bị phạt nguội, người vi phạm vẫn phải đến tận trụ sở công an nơi phát hiện vi phạm để làm việc. Do đó, nhiều tài xế sau khi vi phạm ở tỉnh khác, phải quay lại quãng đường cả trăm km để nhận quyết định xử phạt.

Quân nhân xuất ngũ được tăng mức trợ cấp

Thông tư 22/2022/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 16.5, quy định mức trợ cấp hàng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

quan-nhan.png
Quân nhân xuất ngũ được tăng mức trợ cấp từ ngày 16.5

Sau khi tăng thêm, mức trợ cấp hàng tháng của quân nhân từ đủ 15 năm đến dưới 16 năm là 2.031.000 đồng; từ đủ 16 năm đến dưới 17 năm là 2.123.000 đồng/tháng; từ đủ 17 năm đến dưới 18 năm là 2.217.000 đồng/tháng; từ đủ 18 năm đến dưới 19 năm là 2.309.000 đồng/tháng; từ đủ 19 năm đến dưới 20 năm là 2.400.000 đồng/tháng.

Hỗ trợ chuyển đổi nghề đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Thông tư 15/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.5.

Trong đó, về hỗ trợ chuyển đổi nghề, trường hợp chính quyền địa phương không bố trí được đất sản xuất thì hộ không có đất hoặc thiếu đất sản xuất được hỗ trợ 1 lần chuyển đổi nghề. Mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng/hộ để mua sắm nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp, làm các ngành nghề khác.

Trường hợp không có nhu cầu mua sắm nông cụ, máy móc thì được hỗ trợ học nghề để chuyển đổi nghề theo quy định tại Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28.9.2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng. Quy trình, phương thức hỗ trợ thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc.

dan-toc.jpg
Đồng bào dân tộc xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) chăm sóc ngô vụ xuân - Ảnh: Trần Kế

Thu hồi Giấy phép nhập khẩu với phim vi phạm quy định cấm

Có hiệu lực từ ngày 10.5, Nghị định số 22 bổ sung một số điều của Nghị định số 32 của Chính phủ về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh.

Trong đó, nghị định bổ sung quy định: Cơ quan cấp phép nhập khẩu phim thu hồi Giấy phép nhập khẩu phim khi phát hiện nội dung phim vi phạm quy định cấm tại Luật Điện ảnh.

Bài liên quan
Gã khổng lồ công nghệ với 30.000 nhân viên không có chính sách quay trở lại văn phòng
Văn phòng đẹp mắt của hãng phần mềm Globant SA ở trung tâm Buenos Aires (thủ đô Argentina) có thiết kế không gian mở, bàn làm việc cong và tầm nhìn bao quát từ sông đến Uruguay. Nhân viên có thể đốt lửa nướng món thịt asado của Argentina, chơi bóng bàn, tập thể dục hoặc thậm chí cưỡi bò máy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
38 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5