Những tài liệu mật vừa được Cục tàng thư Anh giải mật lần đầu tiên, cho biết nữ Thủ tướng Margaret Thatcher không chấp nhận cho con gấu trúc panda khổng lồ tên Chia Chia đi cùng máy bay của bà, khi bà thăm Mỹ lần đầu tiên gặp Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1981.

Những chuyện 'đời thường chính khách' từ đợt giải mật ở Anh

02/01/2018, 16:09

Những tài liệu mật vừa được Cục tàng thư Anh giải mật lần đầu tiên, cho biết nữ Thủ tướng Margaret Thatcher không chấp nhận cho con gấu trúc panda khổng lồ tên Chia Chia đi cùng máy bay của bà, khi bà thăm Mỹ lần đầu tiên gặp Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1981.

Bà Thatcher qua Mỹ gặp Tổng thống Reagan - Ảnh: AP

Chuyện bắt đầu từ giám đốc Zuckerman của Vườn thú London nhờ một bộ trưởng “thưa giúp” với Bà đầm Thép, xin bà cho phép đưa một con gấu trúc đực lên phía sau chuyên cơ Concorde của bà.

Bà Đầm Thép sợ đi chung với gấu panda sẽ là điềm xui

Nếu bà Thatcher đồng ý, thì đó là cơ hội để Vườn thú Smithionan mượn con Chia Chia, nhằm để nó có thể phối giống với một con gấu trúc cái của họ. Bên cạnh đó, một cuộc phối giống do hai đồng minh đặc biệt Mỹ-Anh sẽ có một giá trị quảng cáo, giúp Vườn thú London đang lâm cảnh nợ nần.

Nhưng bà Thatcher viết vội vào một tờ giấy, phản đối thẳng: “Tôi không đem con panda đi cùng tôi. Gấu trúc và chính khách đều không là điềm tốt”. Năm sau, bà Thatcher miễn cưỡng chấp nhận chi thêm tiền để giúp Vườn thú London không bị đóng cửa.

Con Chia Chia là một trong 2 con gấu trúc mà vị tiền nhiệm của bà Thatcher, Thủ tướng Ted Heat đã đem từ Trung Quốc về, nhân chuyến thăm của ông năm 1974.

Theo báo Independent, trong khi Bà Đầm Thép không ưa con gấu trúc, bà lại sẵn lòng tiếp cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon. Tài liệu giải mật cho thấy nghị sĩ Jonathan Aitken liên tục đề nghị bà Thatcher tiếp ông Nixon, người phải từ chức Tổng thóng Mỹ một cách nhục nhã, sau vụ tại tiếng nghe lén Watergate.

Năm 1980, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo bà Thatcher không nên tiếp ông Nixon ở Phủ Thủ tướng Anh vì Nhà Trắng sẽ không thích. Nhưng năm 1982, nghị sĩ Aitken lại đề nghị bà gặp ông Nixon, người ghé qua London, và bà đã đồng ý.

Ông Nixon chính là người đi tiên phong với nghệ thuật làm ngoại giao gấu trúc, khi ông đem 2 con panda từ Trung Quốc về Mỹ năm 1972.

Tài liệu giải mật cũng kể nhiều câu chuyện thú vị khác:

1-Khi các nhà phi hành vũ trụ của tàu Apollo 11 trở về Trái Đất, họ đem theo một số đá đã lượm từ bề mặt Mặt Trăng.

Năm 1970, nhân cuộc gặp ở Washington, Tổng thống Nixon tặng Thủ tướng Anh Harold Wilson 4 mẫu đá tí hon. Ban đầu, số đá được dán vào một biển gỗ để kỷ niệm, và cho Bảo tàng Khoa học London trưng bày. Nhưng các đời Thủ tướng Anh kế tiếp không tìm ra chỗ xứng đáng trong Phủ Thủ tướng để trưng, nên món quà bị bỏ quên trong một hốc tủ suốt nhiều năm.

2-Tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Anh ghi nhận có những quan ngại cho an ninh quốc gia, liên quan các vật thể bay không xác định được (UFO).

Bộ trên đã nhận những bản vẽ, báo cáo của nhân chứng đã trông thấy UFO, cùng những thắc mắc của các công dân trong hàng chục năm. Bộ từng hồi âm các nhà nông báo đã trông thấy đĩa bay: “Không có UFO/đĩa bay hạ cánh bên ngoài căn cứ Menwith Hill và căn cứ không liên quan việc nghiên cứu UFO”.

3-Ông Anthony Eden, một thời gian ngắn làm Thủ tướng Anh hồi những năm 1950, xem ra không tính can ngăn cuộc hôn nhân tiềm năng giữa Công chúa Margaret (em gái Nữ hoàng Elizabeth II, và giữ vị trí kế ngôi thứ ba) với đại úy hầu ngựa Peter Townsend đã ly dị vợ.

Thậm chí chính phủ của ông Eden còn lên kế hoạch ủng hộ cuộc hôn nhân và cho phép Công chúa Margaret vẫn được giữ tước hiệu. Nhưng đám cưới này đã không diễn ra. Công chúa Margaret đã qua đời.

4- Khi Thủ tướng Pháp Guy Mollet thăm Anh năm 1956, ông gợi ý đề nghị Anh sáp nhập vào Pháp để trở thành một quốc gia. Sau này, Thủ tướng Eden thăm Pháp, ông Mollet nhắc lại lời đề nghị, và nói Pháp sẵn sàng gia nhập Khối Thịnh vượng chung của Anh.

Bảo Vĩnh (theo New York Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chuyện 'đời thường chính khách' từ đợt giải mật ở Anh