Tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc, một trong những nơi đầu tiên tuyên bố mức độ khẩn cấp cao nhất để đối phó với sự bùng phát của coronavirus, đã hạ cấp tình trạng báo động y tế hôm 2.3.

Covid-19: Tỉnh Chiết Giang hạ cấp báo động y tế, số người chết tại Mỹ - Iran - Ý tăng mạnh

Hoàng Vũ | 03/03/2020, 05:56

Tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc, một trong những nơi đầu tiên tuyên bố mức độ khẩn cấp cao nhất để đối phó với sự bùng phát của coronavirus, đã hạ cấp tình trạng báo động y tế hôm 2.3.

Tỉnh ven biển gồm 57 triệu dân này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp I vào ngày 23.1, nhưng hiện là tỉnh mới nhất của Trung Quốc tuyên bố giảm bớt các hạn chế trong nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động kinh tế.

Theo Ủy ban Y tế tỉnh Chiết Giang, không có trường hợp nhiễm COVID-19 mới nào được báo cáo tại tỉnh trong vòng 9 ngày trờ lại đây. Chiết Giang ghi nhậntổng cộng có 1.205 trường hợp dương tính với coronavirus với 1 ca tử vong và hiện 1.050 bệnh nhận đã được xuất viện.

“Tất cả các thành phố và quận trong tỉnh đều đãxácnhận tình trạng rủi ro do coronavirus là thấp, và tình hình kiểm soát dịch bệnh tiếp tục được cải thiện”, Ủy ban Y tế tỉnh Chiết Giang cho biết.

Quyết định của chính quyền Chiết Giang được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc kêu gọi chính quyền địa phương cần đưa ra quyết định điều chỉnh mức độ phù hợp các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của coronavirus.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, ngoài Chiết Giang, còn có Quảng Đông, cùng với ít nhất 8 tỉnh khác, đã hạ mức độ khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng từ cấp cao nhất là ​​cấp I xuống cấp II và cấp III.

Tính tới thời điểm này, số người tử vong do dịch COVID-19 tại Trung Quốc đại lục đã tiến gần ngưỡng 3.000 cùng với hơn 80.000 trường hợp dương tính với coronavrius. Theo số liệu của cơ quan Y tế Trung Quốc, số các ca nhiễm mới tại nước này trong mấy ngày đầu tiên của tháng 3 đã giảm đi nhiều so với con số hàng ngàn mỗi ngày trong tháng trước.

Trong khi đó, bên ngoài Trung Quốc tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, số người chết tăng mạnh, tốc độ lây lan rất nhanh. Đến nay, ngoài 31 tỉnh thành của Trung Quốc, COVID-19 đã lây lan sang 75quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Thế giới ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm virus SARS-CoV-2

Truyền thông Mỹ ngày 2.3 dẫn lời các quan chức y tế bang Washington cho biết đã phát hiện thêm 4 trường hợp tử vong do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2), nâng tổng số ca thiệt mạng tại bang này lên tới 6 người.

Nguồn tin cũng cho hay, hàng trăm người khác tại hạt King cũng có thể bị nhiễm virus SARS-CoV 2 do loại virus chết người này đã lây lan trong nhiều tuần qua tại bang Washington mà không bị phát hiện.

Trong khi đó, Trung tâm Bảo vệ sức khỏe (CHP) Đặc khu hành chính Hong Kong tối 2.3 đã ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm chủng mới của virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại vùng lãnh thổ này lên 100 người.

Trong số 2 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 vừa được phát hiện, 1 trường hợp là nữ hành khách trên tàu Diamond Princess trở về Hong Kong và 1 trường hợp là chồng của bệnh nhân này.

Phóng viên TTXVN tại Paris dẫn theo thông tin từ cơ quan y tế Pháp đưa tin, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này tiếp tục tăng mạnh. Tính đến hết ngày 2.3, ít nhất 61 trường hợp mới nhiễm COVID-19 đã được xác nhận, nâng tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Pháp lên 191 người, trong đó có 4 ca tử vong.

Cùng ngày, Ấn Độ đã xác nhận thêm 1 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới. Theo đó, 1 du khách Italy ở bang Rajasthan đã có kết quả xét nghiệm dương tính với loại virus chết người này. Trước đó cùng ngày, Bộ Y tế Ấn Độ công bố 2 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, gồm 1 bệnh nhân ở New Delhi trở về từ Italy và 1 trường hợp tại bang Telangana vừa về nước từ Dubai.

Cả hai bệnh nhân đều ở trong tình trạng ổn định và đang được theo dõi chặt chẽ. Israel cũng xác nhận thêm 2 trường hợp nhiễm chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số bệnh nhân ở nước này được chẩn đoán dương tính với SARS-CoV-2 lên 12 người.

Theo số liệu cập nhật của Bộ Y tế Việt Nam đến sáng nay, trên toàn thế giới đã có 90.916người mắc, 3.124người tử vong do Covid-19. Trong đó, Lục địa Trung Quốc: 2.944người tử vong.

Số ca tử vong bên ngoài Trung Quốc nhiều nhất là: Iran: 66 người, Ý: 52 người, Hàn Quốc: 34người, Mỹ: 06 người. Đây là 3 nước có số người chết tăng mạnh, từ 5-10 người, so với số liệu công bốtrưa hôm qua.

Số còn lại được ghi nhận tại: Nhật Bản: 06 người, Tàu Diamond Princess: 06 người, Hồng Kông: 02 người, Đài Loan: 01 người, Phillippines: 01 người, Pháp: 03người, Australia: 01 người, Thái Lan: 01 người, San Marino: 01 người.

Bộ trưởng Y tế Indonesia kêu gọi cầu nguyện chống dịch COVID-19

Bộ trưởng Y tế Indonesia Terawan Putrano hôm 2.3 đã kêu gọi người dân bình tĩnh và cầu nguyện sau khi quốc gia Đông Nam Á ghi nhận 2 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. "Điều quan trọng nhất cần làm hiện nay là cầu nguyện. Nếu chúng ta sợ hãi, khả năng miễn dịch của chúng ta sẽ suy yếu", ông Putrano nói trong cuộc họp báo tại thủ đô Jakarta.

Bình luận của ông Putrano được đưa ra sau khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo xác nhận đã có 2 công dân của nước này dương tính với coronavirus bao gồm gồm một phụ nữ 64 tuổi cùng với con gái bà, 31 tuổi. Cả hai đều đã nhiễm COVID-19 sau khi tiếp xúc với một công dân Nhật Bản, người nhận kết quả dương tính với coronavirus sau khi từ Indonesia về.

Trước đó, người đứng đầu Bộ Y tế Indonesia vào hồi đầu tháng 2 cũng đã từng khẳng định rằng việc cầu nguyện đã mang lại phước lành cho đất nước trong bối cảnh dịch COVID-19 đã diễn ra được nhiều tuần khi nước này vẫn chưa có ca nhiễm. Tính tới thời điểm này, dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc hiện đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người trên toàn thế giới và lan sang hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng cộng hơn 90.000 trường hợp dương tính với coronavirus.

Thị trưởng Moscow công bố 10 biện pháp phòng ngừa bổ sung đối với COVID-19

Theo trang web chính thức của Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin sobyanin.ru, sau khi nhận được kết quả của nghiên cứu dịch tễ học. các chuyên gia đã đi đến kết luận tại thủ đô của Nga, 24 người phải nhập viện và 83 người nữa đang được cách ly sau khi tiếp xúc với bệnh nhân coronavirus trong thành phố. Cần lưu ý rằng 11 người trong số họ là người thân và người quen của một công dân Nga trước đây bị bệnh ở Ý. 83 người khác đã bay trên cùng chuyến bay với người bệnh. Tất cả họ hiện đang được kiểm dịch và 13 người trong số họ phải nhập viện.

Vì vậy, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã tuyên bố các biện pháp phòng ngừa bổ sung, trong đó có việc: Tất cả công dân đến từ Trung Quốc, Iran và Hàn Quốc đều được ban hành lệnh cách ly, chi tiết về các cuộc tiếp xúc của họ đều được ghi lại, họ được chụp ảnh và xét nghiệm coronavirus. Công dân đến từ Ý và các quốc gia khác có tình huống bất lợi về coronavirus được khuyến nghị tuân thủ chế độ cách ly tại nhà. Họ cũng phải khai những người mà họ đã tiếp xúc và được chụp ảnh.

Nhật Bản: Xô xát trên tàu điện ngầm vi lo ngại dịch bệnh

Người dân Nhật Bản đã cảm nhận được "sức nóng" của COVID-19 sau khi dịch bệnh bùng phát tại nước này, đặc biệt là những người cao tuổi - đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Mới đây, một vụ xô xát đã xảy ra trên tuyến tàu điện Yamanote, một trong những tuyến đường sắt đông khách nhất Nhật Bản. Một người thanh niên trẻ đã ho trên tàu mà không đeo khẩu trang, khiến một người đàn ông cao tuổi ngồi đối diện vô cùng khó chịu.

Do quá bực mình về ý thức kém của chàng thanh niên, người đàn ông cao tuổi thậm chí đã đứng dậy và quát mắng anh này dữ dội. Nếu không có sự can ngăn của hành khách trên tàu thì có lẽ sẽ xảy ra một vụ đánh nhau.

WHO gia nhập TikTok để ngăn chặn thông tin sai lệch về COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới(WHO) đã ra mắt tài khoản TikTok vào thứ Sáu 28/2 trong nỗ lực ngăn chặn thông tin sai lệch về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới (COVID-19).

Trong video đầu tiên của WHO, Benedetta Allegranzi, trưởng nhóm kỹ thuật về phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng, mô tả các biện pháp mọi người có thể thực hiện để bảo vệ bản thân khỏi virus SARS-CoV-2 và hướng dẫn đến trang web của tổ chức này để biết thêm thông tin.

"Chúng tôi đang tham gia [TikTok] để cung cấp cho bạn lời khuyên về sức khỏe cộng đồng đáng tin cậy và kịp thời,"WHOviết trong phần mô tả của video đầu tiên.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ra mắt tài khoản TikTok vào thứ Sáu 28/2 trong nỗ lực ngăn chặn thông tin sai lệch về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới (COVID-19). Trong video đầu tiên của WHO, Benedetta Allegranzi, trưởng nhóm kỹ thuật về phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng, mô tả các biện pháp mọi người có thể thực hiện để bảo vệ bản thân khỏi virus SARS-CoV-2 và hướng dẫn đến trang web của tổ chức này để biết thêm thông tin.

"Chúng tôi đang tham gia [TikTok] để cung cấp cho bạn lời khuyên về sức khỏe cộng đồng đáng tin cậy và kịp thời," WHO viết trong phần mô tả của video đầu tiên.TikTok đã tràn ngập các meme (các trào lưu bắt chước) về COVID-19 trong vài tuần qua, với một số người dùng giả vờ bị nhiễm bệnh. Trong một trường hợp, một thiếu niên đã làm một video cho thấy người bạn của thiếu niên này là người Canada đầu tiên được xác nhận đã nhiễm virus.

Sự ra mắt tài khoản TikTok là một phần trong công việc của WHO để cung cấp thông tin chính xác liên quan đến COVID-19 cho mọi người. Theo MIT Technology Review, WHO và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đang hợp tác với các nền tảng như Facebook, Twitter, Tencent và TikTok để ngăn chặn phát tán thông tin sai lệch về COVID-19. Thông tin từ WHO đã đứng đầu kết quả của Google cho các truy vấn tìm kiếm về SARS-CoV-2.

Người dùng Facebook sẽ gặp các thông báo hướng dẫn họ truy cập các trang web của chính phủ để biết thông tin về virus trên nguồn cấp tin tức. Người dùng Twitter thấy một thông báo hướng dẫn truy cập trang web của CDC, để biết thông tin tốt nhất về COVID-19, khi họ tìm kiếm nội dung liên quan đến virus.

TikTok cũng liên kết người dùng tìm kiếm nội dung liên quan COVID-19 đến trang web của WHO. WHO cũng đã có những bước tiến để đăng thông tin COVID-19 chính xác lên các tài khoản truyền thông xã hội khác như Instagram. Nguồn cấp dữ liệu Instagram của tổ chức này chứa đầy các thông tin đồ họa (infographics) phác thảo cách mọi người có thể tự bảo vệ mình khỏi virus. (Theo TTXVN)

Hoàng Vũ (T.H)

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Covid-19: Tỉnh Chiết Giang hạ cấp báo động y tế, số người chết tại Mỹ - Iran - Ý tăng mạnh