Nhà hát Esplanade tựa trái sầu riêng; Bảo tàng Khoa học nghệ thuật lấy cảm hứng từ cánh sen hay trường Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), vương quốc hoa Flower Dome… đều là những công trình kiến trúc độc đáo và là điểm đến thú vị ở đảo quốc Sư Tử.

Những công trình kiến trúc độc đáo và là điểm đến hút khách ở Singapore

07/03/2019, 14:09

Nhà hát Esplanade tựa trái sầu riêng; Bảo tàng Khoa học nghệ thuật lấy cảm hứng từ cánh sen hay trường Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), vương quốc hoa Flower Dome… đều là những công trình kiến trúc độc đáo và là điểm đến thú vị ở đảo quốc Sư Tử.

Nhà hát “sầu riêng” Esplanade

Sở dĩ Esplanade được gọi như vậy vì dáng vẻ bên ngoài của nhà hát trông “xù xì” ấn tượng như một trái sầu riêng. Nhà hát này nằm ở vịnh Marina và là công trình hiện đại tiêu biểu của Singapore. Công trình do một công ty kiến trúc của Anh kết hợp công ty kiến trúc của Singapore thiết kế và xây dựng, mô phỏng theo kiến trúc nhà hát opera hình móng ngựa kinh điển của châu Âu. Nhà hát có diện tích 6ha là một cụm phức hợp gồm nhà hát, phòng hòa nhạc, phòng biểu diễn….

Theo thiết kế ban đầu, tòa nhà trang trí bằng những lớp kính xung quanh. Tuy nhiên nó bị phản đối vì dễ gây hiệu ứng nhà kính. Vì vậy, sau đó kính được thay thế bằng vật liệu nhôm sơn phủ, xếp cách đều thành những mái nhỏ khiến nó trông như một quả sầu riêng.

Bảo tàng Khoa học Nghệ thuật Singapore (Art-Science Museum Singapore)

Cũng nằm ở vịnh Marina, cách trạm MRT Bayfront chỉ 10 phút đi bộ, bảo tàng ArtScience là một trong những công trình nổi bật và điểm đến của nhiều du khách. Công trình mở cửa vào năm 2011.

Trên thực tế, đây là một bảo tàng có kiến trúc rất độc đáo được thiết kế theo hình bông hoa, là một tác phẩm tuyệt vời của kiến trúc sư nổi tiếng Moshe Safdie. Hình dạng của tòa nhà được so sánh với một bông hoa sen và nó còn được gọi là "Bàn tay chào đón của Singapore". Thế nhưng, với trí tưởng tượng phong phú của người yêu ẩm thực thì bảo tàng này trông như một quả bưởi đã gọt với lớp vỏ được tách ra.

Bảo tàng Khoa học Nghệ thuật Singapore là nơi thường tổ chức các cuộc triển lãm nghệ thuật với các bộ sưu tập mới nhất trên thế giới, đặc biệt là trình chiếu ánh sáng ở Singapore và quốc tế. Tại đây cũng có khu triển lãm khủng long lớn nhất Đông Nam Á với khoảng 400 bộ hóa thạch; phòng Multimedia Room
(đa phương tiện) và Bảo tàng còn có các triễn lãm thu hút nhiều khách đến tham quan như: những đồ vật của Titanic, loạt phim Harry Potter, những tác phẩm nghệ thuật của Van Gogh, Salvador Dali và Andy Warhol.,…

The Hive - Đại học Công nghệ Nanyang (NTU)

The Hive (Tổ ong), thuộc Đại học Công nghệ Nanyang là công trình đầu tiên được giải thưởng Ngôi sao Bạch kim Green Mark của Bộ Xây dựng (BCA), giải thưởng cao nhất ở Singapore cho thiết kế bền vững. Công trình có thiết kế độc đáo như những chiếc chõ hấp dimsum xếp xen kẽ vì thế có tên gọi là “"Tòa nhà dimsum".

Công trình gồm 12 tòa tháp cao 8 tầng, do Kiến trúc sư Thomas Heatherwick thiết kế, nằm trong một khuôn viên rộng ở khu tái phát triển của Nanyang. Các tòa tháp thiết kế đặt cạnh nhau xung quanh sảnh trung tâm, tạo ra một giếng trời lớn. Giếng trời này không chỉ giúp lưu thông gió mà còn lấy sáng tự nhiên cho sảnh và các phòng học. Trong mỗi tòa tháp chứa 56 phòng học hình oval. Các khối tròn, bầu dục, oval là những khối hình chủ đạo trong kiến trúc của tòa nhà, tạo hiệu ứng ánh sáng ấn tượng.

Ý tưởng thiết kế là kết hợp học tập với các hoạt động xã hội, vì vậy các phòng học đều có ban công và liên kết với vườn và hành lang ngoài trời, tạo điều kiện cho các sinh viên học tập, tương tác cộng đồng.

Flower Dome, Gardens by the bay

Được mệnh danh là “vương quốc hoa”, Flower Dome nằm trong Công viên Gardens by the bay là nhà kính lớn nhất thế giới, được xác nhận kỷ lục Guinness năm 2015. Đây là công trình do kiến trúc sư Eyre Wilkinson thực hiện. Bên ngoài, Flower Dome có thiết kế mái vòm bằng kính với những đường vân sọc khiến nó trông như vỏ sò khi nhìn từ trên cao.

Bước vào bên trong, đúng như tên gọi là cả một vương quốc hoa với muôn vàn loại cây của xứ ôn đới, từ cây ô liu cổ thụ của Thổ Nhĩ Kỳ, cây bao báp xuất xứ châu Phi và nhiều loài cây cỏ đến từ Australia…

Đây cũng là điểm du lịch hút khách. Bạn có thể vừa đi bộ trong không khí mát mẻ, trong lành và hít thở mùi cây cỏ thiên nhiên.

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những công trình kiến trúc độc đáo và là điểm đến hút khách ở Singapore