Bình Thuận có những điểm đến mới lạ. Có những điểm không mới nhưng được nâng cấp nên vẫn hấp dẫn và mới mẻ. Những điểm hẹn này chắc chắn sẽ góp phần tạo nên diện mạo sáng sủa của du lịch Bình Thuận trong năm mới.

Những điểm đến hấp dẫn của Bình Thuận năm 2018

Nguyen Văn My | 18/02/2018, 10:51

Bình Thuận có những điểm đến mới lạ. Có những điểm không mới nhưng được nâng cấp nên vẫn hấp dẫn và mới mẻ. Những điểm hẹn này chắc chắn sẽ góp phần tạo nên diện mạo sáng sủa của du lịch Bình Thuận trong năm mới.

Năm 2017 vừa khép lại. Cùng với cả nước, du lịch Bình Thuận có một năm bội thu. Mấy ngày bão Tembu đổ bộ, cả miền Nam táo tác mà ở Mũi Né, du khách vẫn vô tư và nhộn nhịp lướt ván, nhào lộn với sóng. Chỉ 3 ngày nghỉ tết Dương lịch 2018, Bình Thuận đón gần 60.000 khách.

Năm 2018, càng có nhiều hứa hẹn. Bởi Bình Thuận có những điểm đến mới lạ. Có những điểm không mới nhưng được nâng cấp nên vẫn hấp dẫn và mới mẻ. Những điểm hẹn này chắc chắn sẽ góp phần tạo nên diện mạo sáng sủa của du lịch Bình Thuận trong năm mới.

1.Phan Dũng - Tà Năng

Một đoạn trong cung đường phượt Tà Năng – Phan Dũng. Ảnh TL.

Được xem là cung đường phượt hấp dẫn nhất của Việt Nam hiện nay. Là nơi thử thách ý chí, rèn sức chịu đựng, tinh thần đồng đột và vượt qua chính mình của các bạn trẻ. Cung đường dài hơn 55 km, trekking qua nhiều cảnh trí đẹp như tranh, nối huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) và Tuy Phong (Bình Thuận). Có những đồi núi chập chùng thách thức. Có các trảng cỏ bình yên, thơ mộng và xóm làng tĩnh lặng, thân thiện. Có rừng cây đặc hữu và những sông, suối, thác, hồ đẹp ngỡ ngàng, nương rẫy bình dị và những con người chân mộc đáng yêu. Thác Yaly điệu đàng như một sơn nữ dậy thì, nồng nhiệt và mê hoặc. Như một Việt Nam thu nhỏ, cung đường không quá dễ để ồ ạt khám phá, có người nói vui là “khám thì ít mà phá thì nhiều”. Cũng không quá khó để làm nản chí các bạn trẻ. Như ISO của dân du lịch bụi, Tà Năng - Phan Dũng quanh năm mời gọi. Tùy theo mùa mà có sự chuẩn bị tương thích và mùa nào cũng đẹp như tranh.

2. Fisherman Show – Huyền thoại làng Chài

Một cảnh trong Fisherman Show - Huyền thoại làng chài. Ảnh Seagull.

Là điểm nhấn giải trí ấn tượng không chỉ của Bình Thuận mà của cả Việt Nam. Show diễn hoành tráng và độc đáo; vừa truyền thống, dân gian, vừa kết hợp nghệ thuật vũ kịch đương đại, lung linh bởi hiệu ứng của ánh sáng và nhạc nước công nghệ cao. Kịch bản Fisherman Show mang đậm nét văn hóa làng chài Phan Thiết với dân chài, thuyền thúng, lễ cầu thần Nam Hải… Đồng thời lồng ghép tính giải trí, thần thoại nhằm đề cao sự lao động nhiệt thành và ước mơ chinh phục biển cả của những người dân chài. “Huyền thoại làng chài” là câu chuyện ẩn dụ, lột tả khao khát mưu cầu hạnh phúc của những ngư dân miền biển từ bao đời nay. Điểm nhấn của Fisherman Show là dàn dựng trên sân khấu nhạc nước, lập trình với những ống phun nước kỹ thuật số, được đẩy áp lực cao bởi các bơm chìm công suất lớn và tạo ra 256 màu bằng hàng ngàn đèn LED. Khán giả có thể mãn nhãn thưởng thức những hiệu ứng đặc biệt từ sân khấu nhạc nước với các màn nước khổng lồ, các cột sóng biển dâng cao, đuổi theo nhau… tái tạo cảnh làng chài và biển cả. Xuyên suốt show diễn, các cảnh trí được dàn dựng và chuyển cảnh bằng máy phóng nền Panasonic công nghệ DLP (digital light processing) xử lý ánh sáng bằng kỹ thuật số, đặc chiếu trên phông màn hình nước bán nguyệt. Đây là thiết bị được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, cũng là thiết bị đầu tiên và cao cấp nhất được Panasonic sản xuất cho thị trường Việt Nam. Lời dẫn chuyện bằng tiếng Anh, có phụ đề tiếng Việt, Nga, Hoa giữa các màn biểu diễn và sự thể hiện cảm xúc bằng những vũ đạo đương đại để du khách trong nước lẫn quốc tế cũng cảm nhận dễ dàng nội dung từng tiết mục và chương đoạn. Sân khấu được thiết kế mở, ấm cúng mà thoáng mát với 1.200 ghế nhưng góc nào cũng có thể thưởng ngoạn đầy đủ.

3. Forgotten Land – Công viên tượng cát

Tượng sự tích Con Rồng Cháu Tiên trong công viên Tượng Cát. Ảnh NVM.

Bình Thuận có đủ thứ cát với các màu phổ biến là trắng, ngà, vàng, nâu, đỏ, đen… mà cát đỏ là nguyên liệu tuyệt vời cho các nghệ nhân sáng tạo. Cùng với khí hậu nóng hanh và gió nắng, màu sắc và độ kết dính phù hợp của cát, đã thuyết phục các nghệ nhân điêu khắc tượng cát hàng đầu thế giới đến với Bình Thuận, mặc sức thi thố tài năng. Nét đặc trưng của các nghệ nhân điêu khắc tượng cát là sự đam mê đến cuồng nhiệt. Sẵn sàng làm mọi việc, đi khắp nơi để được thể hiện ý tưởng chủ đề“Cổ tích và thần thoại Việt Nam và thế giới”. Sau hàng tháng lao động cật lực, nhiệt huyết và sáng tạo. Công viên có 30 bức tượng cát độc đáo, ngẫu hứng, mô phỏng từ các câu truyện cổ tích, ngụ ngôn nổi tiếng xưa nay. Việt Nam cóCóc kiện trời, Sơn Tinh và Thủy Tinh, Sự tích Thạch Sùng, Thạch Sanh, Chùa Thiên Mụ, Tháp Ponagar, Lạc Long Quân và Âu Cơ, Trí khôn của ta đây, Sự tích Tết Trung thu, Trạng Quỳnh chữa bệnh. Thế giới có các ngụ ngônThỏ và rùa, Ếch và bò, Sói và quạ, Ve sầu và kiến,Lazar tội nghiệp, Nàng Lọ Lem, Người đẹp và quái thú, Chú mèo đi hia, Nàng Persephone, Rồng châu Âu,Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Alice lạc vào xứ sở thần tiên, Mặt nạ của khỉ, Cuộn chỉ của Ariane,King Kong,Vị thần biển cả… Họ là những“Phù thủy nghệ thuật”,biến cát vô tri thành những tượng cát sắc sảo. Người xem không cần đọc bảng chú thích cũng hình dung ra cốt truyện vì quá thực. Phải lần lượt từ quy trình sáng tạo đến phần chân dung và tiểu sử nghệ nhân. Xem cát bị nén, dùng tay và nước thử độ dẻo, độ cứng… rồi mới chiêm ngắm từng tác phẩm dưới nhiều góc độ, relax suy gẫm và selfie. Nhìn thoáng qua, cứ ngỡ là đất sét hoặc cát trộn keo mới kết dính và tạo hình điêu khắc được. Có tượng một chiều và tượng ba chiều

4. Lâu đài rượu vang RD

Một đoạn đường hầm trong Lâu đài Rượu Vang RD ở Phan Thiết. Ảnh RD.

Được cảm tác từ thung lũng rượu vang Napa Valley, vùng California, Mỹ, kiến trúc theo motip trung cổ châu Âu với khu quảng trường rộng, nơi tổ chức những bữa tiệc rượu náo nhiệt, lâu đài có mái vòm cổ kính, tháp canh cao vút, trải tầm nhìn ra không gian tươi xanh. Phía ngoài là tượng nông dân xay nho trên đồi cát, nhắc về lịch sử ngành trồng nho và làm rượu vùng Napa Valley. Các giống nho Cabernet Saugvinon, Shyraz, Chardonay... trồng quanh lâu đài là nguyên liệu làm rượu vang danh tiếng. Bên trong lâu đài là những trường lang hun hút với hang trăm thùng chứa rượu vang làm bằng gỗ sồi. Hàng chục ngàn chai rượu vang đủ loại đang khêu gợi và chờ đợi trong các kệ tủ ấm cúng, tinh tế và xinh xắn. Nhiệt độ luôn ổn định như trời mùa thu châu Âu. Khách có cảm giá đang lạc vào thế giới cổ tích “kính thưa các loại rượu vang”. Bên trọng còn có phòng thử rượu quý tộc, cho khách dùng thử những nhãn lừng danh như Napa 55, Napa 66, Napa 77, Napa 88 hay Napa 99. Phòng trưng bày hoa mắt với “họ hàng, cháu chít nhà rượu vang” và bán sản phẩm.

5.Chùa cổ Phật Quang

Thầy Huệ Tánh chụp ảnh với bộ kinh Pháp Hoa ở chùa Phật Quang. Ảnh NVM.

Tên gốc là Bồ Đề, xây vào cuối thế kỷ XVII, đổi tên thành Phật Quang lúc nào chưa rõ. Xưa dân cư thưa thớt, toàn cát, chạy dài tới biển nên dân gian gọi là chùa Cát; được trùng tu và trùng hưng nhiều lần. Trải 18 đời truyền thừa; thầy Thích Huệ Tánh, đời 44 phái thiền Lâm Tế về trụ trì từ năm 1987. Năm 2002, chùa được trùng kiến, to đẹp hơn với 15 vườn tượng Phật nhưng chùa cũ vẫn giữ nguyên với nhiều pho tượng và pháp khí cổ. Xưa, chùa có khuôn viên khá rộng nhưng thiếu người chăm sóc, tu sửa nên bị lấn chiếm rất nhiều và hư hỏng. Năm 1987, trong lúc trùng tu, thầy Huệ Tánh phát hiện dưới tượng Phật chánh điện có hầm bí mật. Hầm dài 2m, rộng 1m và sâu 1m2. Trong hầm có 2 báu vật; bộ kinh Pháp Hoa và tài liệu Việt Minh. 100 cuốn tài liệu "Muốn thành cán bộ tốt" in ngày 30.7.1947, khổ 15 x 20cm, gói cẩn thận trong mo cau. Chùa nộp cho phường 40 cuốn và Ban Đại diện Phật giáo tỉnh 60 cuốn. “Bộ kinh Pháp Hoa khắc gỗ đầy đủ và xưa nhất Việt Nam" (Vietbook công nhận kỷ lục năm 2006). Bộ kinh chữ Hán, khắc ngược trên 118 tấm ván gỗ thị đỏ, gồm 110 tấm khắc 60.000 tử, 8 tấm khắc tranh về cuộc đời của Đức Phật. Mỗi tấm dày 4cm, dài 80cm, rộng 35cm. Thầy trụ trì còn có tình bạn “xưa nay hiếm” và đẹp như mơ với linh mục Vũ Cao Phan. Dù khác tôn giáo, khác kinh kệ và giáo lý nhưng lại giống nhau ở niềm tin vào cuộc sống vào con người .

6. Phú Quí – Đi phượt hết ý

Là huyện đảo tiền tiêu án ngữ Biển Đông, cách Phan Thiết 105 km. Phú Quí vừa đủ lớn để có nhiều cảnh đẹp, vừa đủ nhỏ để không sợ lạc đường. Di chuyển bằng xe gắn máy hoặc xe đạp là tối ưu. Đảo có đường vòng khép kín; rải nhựa, uốn lượn, lên xuống với cây, cỏ và biển; nhiều đoạn hoa dại và cảnh rất đẹp. Có cấu tạo địa chất đa phần đá macma đen, vài nơi có màu đỏ và đất bazan màu mỡ. Các cây nhà ở Phú Quí là ổi xá lị, xoài hòa lộc, mảng cầu ta, dừa, dưa hấu, các loại rau đậu…Các loại cây ven đường đặc trưng là phi lao, sứ, tra, bàng vuông…và cây từ bi, loài hoa màu tím nhẹ, thoảng hương long não, họ bụi, cao chừng 1 - 2m, là cây thuốc chữa giải cảm, sỏi đường tiết niệu và phù thận. Phú Quí có chùa Linh Bửu với gốc mù u cổ thụ hàng trăm tuổi, cạnh núi Cấm cao 108m và hải đăng cao 18m. Đây là vị trí cực đẹp để no nê rửa phổi và thỏa thuê rửa mắt với toàn cảnh Phú Quí bạt ngàn xanh của biển, mênh mông xanh rừng cây dại, rừng tái sinh và hoa trái; trừ thị trấn đông đúc và vài cụm dân cư ven biển. Núi Cao Các, cao 70m với chùa Linh Sơn và mấy cây sứ đại thụ; như một bộ sưu tập đá macma khổng lồ với nhiều kiểu dáng kỳ lạ. Vạn An Thạnh, xây dựng từ năm 1781, nơi thờ 77 thần Nam Hải và trưng bày bộ xương cá voi dài hơn 20m. Miếu Bà Chúa Bàng Tranh; mộ Thầy; ghềnh Hang…. Với hàng chục cảnh nên thơ. Từ những bãi cỏ với mấy chú bò nhẩn nha, đến cột phong diện ngạo nghễ. Từ các làng chài ven bờ, cột cờ chủ quyền, nhà bè, các bãi neo thuyền và hàng chục điểm tắm đẹp nhưng chưa có dịch vụ tắm lại nước ngọt nên cứ để nguyên nước biển rong chơi. Ẩm thực Phú Quí tuyệt cú mèo với cua mặt trăng, cua huỳnh đế; các loại tôm, cá, ốc, bò nóng…ngon “điếc mũi”.

Một góc bãi Triều Dương và tác giả ở đảo Phú Quí. Ảnh TL

Quốc lộ 28B nối Đức Trọng (Lâm Đồng) với Bắc Bình (Bình Thuận) nhiều đoạn lởm chởm ổ gà nhưng cảnh trí đẹp hơn tranh, uốn lượn quanh co giữa núi rừng trùng điệp. Thủy điện Đại Ninh như nét chấm phá hào sảng của con người. Đây là cầu nối để du khách “Lên rừng, Xuống biển”. “Thủ đô thanh long” của Asean còn ấn tượng với những “Đêm trắng Bình Thuận”. Đêm trắng ở Nga và châu Âu chỉ mấy ngày ngắn ngủi vào mùa hè, còn ở Bình Thuận suốt năm này sang tháng khác. Đang đêm mà cứ ngỡ sắp bình minh vì trời luôn hừng sáng. Một nét son hấp dẫn là cung đường trekking “Hồ thủy điện Đa Mi, thác 7 tầng và thác Sương Mù” ở Hàm Thuận Bắc sẽ là điểm đến của dân phượt năm 2018. Thác Sương Mù cao gần 100m, với chặng đường dốc cheo leo, trắc trở. Phải có huấn luyện viên với thiết bị chuyên dùng mới có thể xuống thác an toàn. Cảnh quan hồ thủy điện Đa Mi cứ như bên Thụy Sĩ…

Du lịch Bình Thuận vẫn luôn mới mẻ và thân thiện chào đón du khách gần xa.

Nguyễn Văn Mỹ (Giám đốc Công ty Tư vấn - Dịch vụ & Phát triển Du lịch CBT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điểm đến hấp dẫn của Bình Thuận năm 2018