Người chuyển giới là người có giới tính mong muốn không trùng với giới tính khi sinh ra. Nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỷ lệ người chuyển giới chiếm 0.1% đến 0.5% dân số. Tại Việt Nam, ước tính số lượng người chuyển giới vào khoảng 90.000 đến 450.000 người và được phân loại thành 2 nhóm là chuyển giới nữ và chuyển giới nam.

Những điều bạn cần biết về người chuyển giới Việt Nam

Một Thế Giới | 03/04/2015, 13:05

Người chuyển giới là người có giới tính mong muốn không trùng với giới tính khi sinh ra. Nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỷ lệ người chuyển giới chiếm 0.1% đến 0.5% dân số. Tại Việt Nam, ước tính số lượng người chuyển giới vào khoảng 90.000 đến 450.000 người và được phân loại thành 2 nhóm là chuyển giới nữ và chuyển giới nam.

Trong cộng đồng LGBT, người chuyển giới ("T": transgender) được xem là nhóm chịu nhiều sự kỳ thị nhất từ xã hội, chủ yếu là vì bản dạng giới khác biệt. Họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, từ vấn đề mưu sinh, sức khỏe cho đến giấy tờ tùy thân.
Nguoi chuyen gioi tai Viet Nam, ky thi nguoi chuyen gioi, cong dong LGBT
 Thiên Phong - một người chuyển giới nam tại TP.HCM
Theo một cuộc nghiên cứu gần đây của Viện nghiên cứu Kinh tế Xã hội và Mội trường (iSEE), 86.8% người chuyển giới tại Việt Nam cho biết mình từng bị kỳ thị và 24.2% trong số đó ở mức độ "thường xuyên". Ngoài ra, 16.3% người chuyển giới từng bị xâm hại tình dục. Tuy nhiên, những sự việc như thế lại không được đưa ra xét xử bởi vì người chuyển giới không được thừa nhận trước pháp luật hiện hành. Trở ngại về pháp luật cũng kéo theo những rào cản khác như: không có giấy tờ nhân thân, hoặc giấy tờ nhân thân không phù hợp với thực tế, không thể thực hiện các giao dịch thông thường như mua bán, đăng ký, đi lại máy bay,  hồ sơ việc làm...
Ở khía cạnh sức khỏe, 100% các ca phẫu thuật liên quan đến bộ phận sinh dục của người chuyển giới đều được thực hiện ở nước ngoài (Thái Lan và Hàn Quốc). Họ hầu như không kiếm được bất kỳ trung tâm y tế nào ở Việt Nam có chuyên môn về mảng này. Chính vì thế chi phí đã bị đội lên rất cao mà dịch vụ lại không được bảo đảm.
Nguoi chuyen gioi tai Viet Nam, ky thi nguoi chuyen gioi, cong dong LGBT
Có thể miêu tả các trở ngại trong cuộc sống của người chuyển giới như một vòng xoáy: Không được gia đình chấp nhận thể hiện giới từ nhỏ, bạn bè thầy cô xa lánh, nghỉ học sớm, dẫn đến khó có được một nghề nghiệp và thu nhập ổn định, trong khi các nhu cầu, nguy cơ về sức khỏe là rất cao. Tất cả dẫn đến một hình ảnh tiêu cực hay gắn với  người chuyển giới là: nghèo, học thức thấp, thể hiện "lố lăng", làm những công việc bị xã hội coi thường.
Nguoi chuyen gioi tai Viet Nam, ky thi nguoi chuyen gioi, cong dong LGBT
 Hội thảo ra mắt dự án nâng cao năng lực người chuyển giới mang tên "Cơ thể của tôi, quyền của tôi" diễn ra vào ngày 29 tháng 3 năm 2015
Nguoi chuyen gioi tai Viet Nam, ky thi nguoi chuyen gioi, cong dong LGBT
 
Ngày 29.03 vừa qua, trung tâm ICS đã kết hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Pháp tổ chức buổi hội thảo ra mắt dự án nâng cao năng lực người chuyển giới mang tên "Cơ thể của tôi, quyền của tôi" và công bố bản kiến nghị được tổng hợp từ 30 đại diện của cộng đồng người chuyển giới trên khắp cả nước. Theo đó, họ mong mỏi về một tương lai tươi sáng hơn cho người chuyển giới ở 3 mảng quan trọng nhất là gia đình, giáo dục và xã hội. 
Theo ông Huỳnh Minh Thảo, năm 2015 được hứa hẹn sẽ là một năm "chuyển mình" của cộng đồng người chuyển giới Việt Nam.
Một số câu hỏi và hiểu lầm phổ biến về người chuyển giới
Chuyển giới có phải là một dạng rối loạn tâm lý hay không?
Một tình trạng tâm lý chỉ bị coi là rối loạn khi nó gây ra những sự đau khổ, bất lực rõ rệt. Nhiều người chuyển giới không trải qua những trải nghiệm đau khổ hay bất lực này, vì vậy bản thân tình trạng nhận mình là một người chuyển giới không phải là rối loạn tâm thần. Vấn đề quan trọng của người chuyển giới là họ cần sự hỗ trợ thích đáng như tham vấn, liệu pháp hoóc-môn, thuốc men và sự chấp nhận xã hội cần thiết để họ tự do thể hiện bản dạng giới của mình và giảm thiểu kỳ thị.
Nguyên nhân của chuyển giới?
Không có một nghiên nhân đơn nhất lý giải tại sao một người lại nhận giới tính mình khác với giới tính khi sinh ra. Nhiều nghiên cứu và chuyên gia tin rằng các yếu tố sinh học như ảnh hưởng gien, mức độ nội tiết trước khi mang thai, những trải nghiệm đầu đời, thời niên thiếu hay trưởng thành đều đóng góp vào sự phát triển của các nhận dạng về giới.
Một người chuyển giới sẽ có cảm nhận về giới tính bản thân khá sớm, từ 3-5 tuổi, hoặc trễ hơn. Việc công khai nhận mình là chuyển giới còn phụ thuộc vào nhận thức và kiến thức của từng cá nhân, sự cởi mở của xã hội.
Chuyển giới cũng là đồng tính?
Chuyển giới liên quan tới cảm nhận về giới tính ("nghĩ mình là ai") còn đồng tính liên quan đến sự hấp dẫn tình cảm ("cảm thấy yêu ai"), như vậy chuyển giới và đồng tính là hoàn toàn khác nhau.
Người chuyển giới là phải trải qua phẫu thuật?
Như đã nói ở trên, định nghĩa về chuyển giới chỉ là cảm nhận bên trong về giới tính của họ, còn việc phẫu thuật hay chưa phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, sức khỏe, nhu cầu cá nhân...
Người chuyển giới có bất thường về bộ phận sinh dục?
Mặc dù các yếu tố sinh học có ảnh hưởng nhiều tới người chuyển giới, đa phần họ vẫn hoàn chỉnh về mặt bộ phận sinh dục. Trong khoa học, những người sinh ra với tình trạng bộ phận sinh dục không điển hình, không xác định rõ là nam hay nữ được gọi là người liên giới tính. Người chuyển giới không nhất thiết phải là người liên giới tính.
Những người nam ăn mặc như nữ, hay nữ ăn mặc như nam là người chuyển giới? Việc phục trang, điệu bộ có thể phụ thuộc vào tính cách, sở thích, nghề nghiệp. Ngược lại, không phải người chuyển giới nào cũng thể hiện ra bên ngoài đúng như giới tính mà mình mong muốn.
Chuyển giới làm giảm tuổi thọ? 
Chưa có chứng cứ rằng phẫu thuật chuyển giới trực tiếp làm giảm tuổi thọ. Các yếu tố giảm tuổi thọ đến nhiều từ việc phẫu thuật không an toàn, hậu phẫu không tốt, nhiễm trùng, sử dụng thuốc và tiêm silicone không đúng, và cả từ việc trầm cảm, kỳ thị từ xã hội.
Người chuyển giới thường làm công việc liên quan đến giải trí?
Cơ hội việc làm của người chuyển giới đến nhiều nhất từ các công việc ca hát, biểu diễn, trang điểm... nhưng người chuyển giới vẫn mong muốn những công việc phong phú và khác nhau. Vấn đề ở đây chỉ là cơ hội tiếp cận việc làm là không bình đẳng.
Mai Thảo (Tổng hợp từ ICS)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
một giờ trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều bạn cần biết về người chuyển giới Việt Nam