Dưới đây là những nguyên tắc bắt buộc mà cha mẹ nào cũng phải biết để giúp trẻ phòng chống bị xâm hại tình dục.

Những điều bố mẹ nên biết để tránh con bị xâm hại

Thùy Vân | 10/04/2017, 11:25

Dưới đây là những nguyên tắc bắt buộc mà cha mẹ nào cũng phải biết để giúp trẻ phòng chống bị xâm hại tình dục.

Từ lâu ở Nhật đã có môn học bắt buộc gọi là môn “Giáo dục sức khỏe”, dạy các em về giới tính, cách phòng tránh các loại xâm hại, an toàn thực phẩm, sức khỏe thể chất sức khỏe tâm hồn…

Sách hướng dẫn nàychỉ ra những nơi vắng vẻ, những nơi người xung quanh khó nhìn thấy và những nơi mọi người được tự do ra vào thường là những nơi có tiềm ẩn những nguy hiểm cao.

Và, 70% trường hợp bị xâm hại xảy ra là khi trẻ em chỉ có một mình. Trong đó, khoảng hơn một nửa số vụ xảy ra trong khoảng thời gian từ 3 giờ tới 6 giờ chiều...

Ở nước ta, nhân những vụ xâm hại giới tính trẻ em xảy ra có phần gia tăng dạo gần đâyvấn đề nàymới được dư luận xã hội quan tâm.Nhưng, nói về trách nhiệm và cách phòng ngừa thì chúng ta dường như đang “bơi” trong một rừng các ý kiến, các lời khuyên của nhiều chuyên gia.

Có bao nhiêu thầy cô và cha mẹ đã từng hỏi con em học sinh những câu hỏi như: khi đi bộ trên đường, khi vui chơi trong công viên hoặc những khu vực công cộng tại địa phương... có điều gì làm cho con em lo lắng sợ hãi, để nghe con bộc bạch hay không? Rõ ràng là còn ít.

Trong lúc có những câu hỏi của cha mẹ như: con ăn chưa, con uống sữa chưa, con làm bài tập chưa…quá nhiều đến nỗi làm con phát ngán.

Theo các chuyên gia, có một sốcách ứng xử vô cùng quan trọng ở các bậc cha mẹ, đặc biệt là người mẹ để giúp con tránh được các nguy cơ bịxâm hại.

1. Dạy trẻ nguyên tắc về vùng riêng tư trên cơ thể và cách phản ứng

Nguyên tắc không bao giờ được bỏ qua đó là nguyên tắc về vùng kín, vùng riêng tư như ngực, mông, đùi, vùng tam giác. Nơi đó người khác không được phép đụng vào.

Bạn hãy nói với bé rằng không một ai có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của bé, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ. Tuy nhiên, bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ khám chữa bệnh, phải giải thích được cho con là họ cần chạm vào để làm gì và cần có sự đồng ý của con.

2. Thay vì giáo dục con khái niệm “người lạ” thì bố mẹ cần dạy con khái niệm “người xấu”

Đây là khái niệm mới được đưa ra trong Chương trình Safely ever after, một chương trình bảo vệ trẻ em thông minh do Pattie Fitzgerald sáng lập. Theo các chuyên gia, “người xấu” đó có thể là bất cứ ai, khi họ có những lời nói, hành vi như: Người xấu sẽ nói với trẻ hãy giữ bí mật với bố hoặc mẹ, đừng cho bố mẹ biết hoặc cứ hành động mà đừng hỏi gì bố mẹ cả; đe dọa trẻ nói sự thật. Một người xấu sẽ cố đưa con ra khỏi vùng an toàn hoặc làm con bị tổn thương… Và đặc biệt, một yếu tố không thể loại trừ để nhận ra “người xấu” đó là khi họ đụng chạm vào vùng riêng tư của mình.

3. Dạy con biết lên tiếng

Nói với con khi nào bé cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi, bé nên lên tiếng với người bé tin tưởng, có thể nói với bố mẹ, hay chị gái, cô giáo...

4. Bố mẹ cần đề ra nguyên tắc giao tiếp trong gia đình.

Yêu thương con nhưng phải tuân thủ các nguyên tắc giao tiếp có văn hóa như không được đụng chạm đến vùng kín và vùng bí mật của con. Ví dụ, yêu con thì chỉ hôn trán, hôn má con. Bế con nhưng không được đụng vào vùng kín của con. Nếu vô tình đụng vào là phải xin lỗi con, bất kể đó là cha hay mẹ…

Ở Việt Nam do điều kiện và do văn hóa nên bố với con gái, mẹ với con trai mặc dù con đã lớn vẫn ngủ chung giường. Điều này cần phải tránh. Trẻ bắt đầu từ 2 tuổi trở lên, bố mẹ nên tập cho bé ngủ riêng hoặc mẹ ngủ với con gái, cha ngủ với con trai.

Tình cảm của cha mẹ với con cái lớn lao, thiêng liêng, tuy nhiên không vì thế mà tự cho phép mình vượt qua những ranh giới giao tiếp có tính chất nguy cơ…

Tịnh Thu (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
15 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều bố mẹ nên biết để tránh con bị xâm hại