Bạn có biết, tên của nước Pháp trong tiếng Anh là France và bắt nguồn từ từ Franks, nghĩa là "tự do".

Những điều thú vị về nước Pháp, đương kim vô địch World Cup 2018

thyhang | 16/07/2018, 11:43

Bạn có biết, tên của nước Pháp trong tiếng Anh là France và bắt nguồn từ từ Franks, nghĩa là "tự do".

1. “Liberté, égalitié, Fraternité”, cụm từ này nghĩa là “Tự do, Bình đẳng, Hữu ái” xuất hiện trên tiền xu, tem thư, logo của chính phủ Pháp chính là phương châm sống của quốc gia này. Điều này được ghi vào Hiến pháp của Pháp.

2.Pháp có 12 múi giờ, cũng là quốc gia có nhiều múi giờ nhất thế giới do lãnh thổ Pháp trải dài từ Đại Tây Dương tới Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Nam Mỹ.

3.Ở Pháp, trứng gà màu nâu do người Pháp dùng các giống gà mái khác nhau, trong khi hầu hết các quốc gia khác trứng gà màu trắng.

4.Pháp là quốc gia lớn nhất Tây Âu và có diện tích mặt biển lớn thứ hai thế giới, với 11 triệu km2, sau Mỹ. Trên bản đồ, lãnh thổ của đất nước này có hình dạng giống như một hình lục giác (hexagon), do đó nên Pháp còn được gọi là “l' Hexagone”.

5.Pháp là quốc gia có số người đạt giải Nobel Văn học nhiều nhất, với 15 giải.

6.Pháp có quốc vương lên ngôi trong vòng 20 phút. Quốc vương 20 phút. Đó là vua Louis XIX chỉ tại vị trong vòng 20 phút ngắn ngủi. Ông lên ngôi vua vào tháng 7 năm 1830, và thoái vị chỉ sau 20 phút để chuyển giao quyền lực cho công tước của Bordeaux, cháu trai của mình.

7.Pháp là quốc gia duy nhất ở châu Âu có quân đội vẫn nuôi chim bồ câu. Những con chim này được dùng để đưa tin khi quốc gia xảy ra các thảm họa lớn.

8.Pháp cũng có luật lệ là được kết hôn với người chết. Điều kiện cho cần và đủ cho trường hợp đặc biệt này bao gồm: chứng minh rằng người chết có ý định kết hôn với bạn khi còn sống, và bạn nhận được sự phê chuẩn của Tổng thống Pháp.

9.Pháp có một luật là cấm người dân không được đặt tên cho lợn của mình là Napoleon.

10.Pháp có nhiều vòng xoay (bùng binh) nhất thế giới với 30.000, chiếm hơn một nửa số vòng xoay của thế giới.

11.Pháp là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm các siêu thị vứt bỏ hoặc tiêu hủy thực phẩm không bán được. Bắt đầu từ tháng 2.2016, các cửa hàng phải quyên góp thực phẩm tồn đọng cho các ngân hàng thực phẩm hoặc tổ chức từ thiện.

12.Ở Pháp, nền ẩm thực rất quan trọng. Năm 2010, ẩm thực Pháp được UNESCO đưa vào danh sách Di sản Phi vật thể của nhân loại.

Ốc sên, món ăn khoái khẩu của người Pháp

13.Ít ai ngờ rắng, ốc sên chính là món ăn khoái khẩu của người Pháp, với số lượng tiêu thụ đạt khoảng 30.000 tấn mỗi năm.

14.Pháp dù đã bãi bỏ chế độ quân chủ nhưng trên thực thế, các lãnh thổ hải ngoại của Pháp vẫn có vua. Các vị vua này đều có quyền hành tại lãnh thổ mình cai trị và được Pháp trả tiền trợ cấp.

15.Năm 1940, Pháp và Anh từng dự định sáp nhập làm một nhằm chống lại Đức. Trong dự án này, người Pháp và Anh từng lên kế hoạch mang chung một quốc tịch, có chung một quốc hội.

16.Pháp có nghĩa trang dành cho động vật đầu tiên trên thế giới nằm ở ngoại ô Paris.Nghĩa trang này ra đời sau khi quốc gia này có đạo luật nghiêm cấm chôn và vứt xác động vật bừa bãi vào năm 1899.

Minh An (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều thú vị về nước Pháp, đương kim vô địch World Cup 2018