Giường nằm cao cấp, tiếp viên riêng, hành lý đủ loại cỡ đó là những gì bạn sẽ thấy trên các chuyến bay ở thập kỉ 40 thế kỉ trước.

Những 'hào nhoáng' của hàng không thế giới thời kỳ hoàng kim

Một Thế Giới | 27/01/2016, 17:09

Giường nằm cao cấp, tiếp viên riêng, hành lý đủ loại cỡ đó là những gì bạn sẽ thấy trên các chuyến bay ở thập kỉ 40 thế kỉ trước.

Ngành hàng không thương mại có những ghi dấu từ thập kỉ 30 thế kỉ 20 khi những chiếc máy bay trở về sau cuộc chiến và được các quốc gia đưa vào sử dụng. Các chuyến du lịch đường dài bắt đầu mang lại những cảm xúc khó quên và cho dù những chuyến bay xuyên lục địa phải dừng cả chục trạm nhưng nhiều người vẫn luôn mơ ước được một lần ngồi lên những “chú chim sắt khổng lồ”.
                
Dieu ban chua biet ve thoi ky hoang kim cua hang khong the gioi-hinh-anh-1

   Stratoliner, một trong những chiếc máy bay thương mại đầu tiên trên thế giới - Ảnh: Photo:Alexey Yurko, Flickr

Bước ngoặt

Nếu những năm 1930 là giai đoạn xây dựng “xương sống” của nền công nghiệp thì thập kỉ 40 của thế kỉ 20 đã chứng kiến sức phát triển của hàng không mạnh mẽ hơn trước đó nhiều lần.

Sau khoảng một thập kỉ các khách hàng thường xuyên đối diện với tình trạng say máy bay và cảm thấy không thoải mái trên trời cao, Boeing đã giới thiệu chiếc Stratoliner, chiếc máy bay thương mại đầu tiên với cabin điều áp. Các phi công đã có thể đưa máy bay lên độ cao 20.000 feet, một độ cao mà thị trường lúc đó gọi là “bay trên thời tiết”.
                
Dieu ban chua biet ve thoi ky hoang kim cua hang khong the gioi-hinh-anh-2

   Stewardess, thuật ngữ dùng để gọi các tiếp viên hàng không vào giai đoạn 1940. Ảnh: Insomnia Cured Here, Flickr

Sự ra đời của phi hành đoàn

Chiếc Stratoliner xuất hiện với 33 ghế ngồi và 5 thành viên của phi hành đoàn đi cùng. Chuyến bay thương mại đã không còn là chuyện của 1 phi công, 1 chiếc máy bay hay 1 điểm đến nữa. Những năm đầu của thập kỉ 40, các dịch vụ trên máy bay đã được hình thành. Cabin rộng cho phép không chỉ phi công mà còn các kỹ sư chuyên chăm sóc cho máy bay. Phi công ngồi buồng lái, còn các hành khách ngồi tại khoang riêng của họ với sự có mặt của stewardess (Tạm dịch là nữ phục vụ), danh từ chỉ các tiếp viên hàng không ngày xưa.

Hào nhoáng, xinh đẹp, quyến rũ

Ngành công nghiệp hàng không đã bước sang một trang mới, là biểu tượng cho nhiều hoạt động quảng bá. Các poster du lịch với những chiếc cánh máy bay dang rộng và bộ trang phục của các tiếp viên luôn thu hút mọi ánh nhìn. Sự xuất hiện của nữ giới trong ngành mà xưa kia vốn chỉ có đàn ông đã thổi một sức sống vào hàng không. Các nhà thiết kế cũng được mời đến thiết kế cho cho trang phục dành cho tiếp viên, những người được trả mức lương từ 1usd cho mỗi giờ làm việc. Mặc dù thù lao hậu hĩnh, các tiếp viên phải đáp ứng những yêu cầu như độc thân, chưa có con, cao từ 5’2” đến 5’9” (1,58m – 1,79m) và nặng từ 105 – 130lbs (47,6kg – 58,9kg) cùng với thị lực ít nhất là 20/40 khi không đeo kính. Cho đến những năm 1975, tiếp viên thường chỉ dành cho những cô gái da trắng.

Nếu là một cô gái trẻ tuổi, bạn sẽ có thể phải làm việc trong môi trường mà nguy cơ những khách nam quấy rối khá cao. Theo đó, cái nhìn dành cho stewardesstrong nhiều thập kỉ là “chu du khắp thế giới, hiểu biết, gợi cảm và tương đối dễ gần gũi.”

Hành lý “thông minh”
                
Dieu ban chua biet ve thoi ky hoang kim cua hang khong the gioi-hinh-anh-3
Những chiếc vali của Halliburton đã tạo nên tiêu chuẩn mới trong việc sử dụng vali khi đi máy bay. Ảnh: Screenshot: Halliburton

Công nghiệp hàng không phát triển mạnh mẽ và hành lý cũng phải thay đổi cho phù hợp với các chuyến bay. Trong khi, những chiếc rương vốn được sử dụng cho các chuyến hải hành vẫn thấy trên máy bay vào thập kỉ 30thì từ thập kỉ 40, một vài tiêu chuẩn về hành lý đã được đưa ra để phù hợp cho các cabin. Halliburton, trở thành cái tên phổ biến với bộ sưu tập hành lý bằng aluminum được kiểm nghiệm bởi TWA (Trans World Airlines).

Cao hơn, xa hơn và nhanh hơn

Năm 1949, chiếc Boeing B-50A “Quý bà may mắn II – Lucky Lady II” trở thành chiếc máy bay bay không ngừng quanh thế giới đầu tiên với sự giúp sức của 4 thùng nhiên liệu đặt trong máy bay. Năm 1947, phi công Chuck Yeager đã điều khiển chiếc Bell X-1 phá vỡ tốc độc âm thanh ở kỉ lục 700 dặm (1,127 km)/giờ.
                
Dieu ban chua biet ve thoi ky hoang kim cua hang khong the gioi-hinh-anh-4

   Máy bay Starliner Douglas DC-3 của Alsaka Airlines năm 1945. Alaska đã giới thiệu chiếc Boeing 737-800 vào năm 2007 với cảm hứng từ chiếc máy bay xưa cũ trong kỉ niệm 75 năm thành lập hãng. Ảnh: AP Photo/Courtesy Alaska Airlines.

Ngủ ngon trên máy bay

Mỗi chiếc ghế đơn trên những chiếc Stratocruiser vạm vỡ của Boeing có thể ngả thành giường. Đó không phải là hạng ghế siêu sang mà đơn giản là tiêu chuẩn vào những năm 1940 trên những chuyến bay. Trong cabin, từ đầu tới đuôi chỉ có một hạng ghế duy nhất. Các hãng hàng không cũng bắt đầu phát gối và chăn cho hành khách cùng với đó là kẹo cao su, bàn chải đánh răng, dao cạo và bộ đồ khâu với kim và chỉ.
                
Dieu ban chua biet ve thoi ky hoang kim cua hang khong the gioi-hinh-anh-5
Thập kỉ 40, người ta vẫn nhắc đến giai đoạn này như một dấu son của lịch sử hàng không nhân loại.
Hoài Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những 'hào nhoáng' của hàng không thế giới thời kỳ hoàng kim