Steve Jobs hay White House Down là những tựa phim dễ gây hiểu lầm cho người hâm mộ. Đơn giản bởi chúng đều có cốt truyện tương tự với những bộ phim ra mắt trước đó. >> Những lần Hollywood đạo ý tưởng của nhau (P.1)

Những lần Hollywood đạo ý tưởng của nhau (P.2)

Một Thế Giới | 12/03/2016, 07:00

Steve Jobs hay White House Down là những tựa phim dễ gây hiểu lầm cho người hâm mộ. Đơn giản bởi chúng đều có cốt truyện tương tự với những bộ phim ra mắt trước đó. >> Những lần Hollywood đạo ý tưởng của nhau (P.1)

1. Turner & Hooch (1989) và K-9 (1989)
Nhung lan Hollywood dao y tuong cua nhau (P.2)-hinh-anh-1
Những lần Hollywood đạo ý tưởng của nhau (P.2).
Cả hai bộ phim đều kể câu chuyện về người cảnh sát chính trực luôn sát cánh cùng với bạn đồng hành là chú chó tinh nghịch của mình. Không những được ra mắt cùng năm, hai phim còn có cái kết y như nhau. Đây là một ví dụ điển hình nhất về vấn đề đạo ý tưởng ở Hollywood.
2. Madagascar (2005) và The Wild (2006)
Nhung lan Hollywood dao y tuong cua nhau (P.2)-hinh-anh-2
Những lần Hollywood đạo ý tưởng của nhau (P.2).

Khác với lần trước với tác phẩm A Bug’s Life (1998), lần này lại tới phiên ông trùm Disney đạo ý tưởng bộ phim Madagascar (2005) của hãng DreamWorks khi cho ra đời bộ phim hoạt hình có tựa đề The Wild (2006).

Đây được đánh giá là một sai lầm lớn của Disney, vì sau khi ra mắt, bộ phim gần như không được giới phê bình đánh giá cao, cũng như nhận được sự chào đón từ phía người xem, dẫn đến việc Disney bị lỗ gần 40 triệu USD.

3. War of the Worlds (2005) và War of the Worlds (2005)
Nhung lan Hollywood dao y tuong cua nhau (P.2)-hinh-anh-3
Những lần Hollywood đạo ý tưởng của nhau (P.2).

Với ý định ăn theo thành công của bom tấn khoa học viễn tưởng War of the Worlds của đạo diễn Steven Spielberg với nam tài tử Tom Cruise thủ vai chính, Asylum (một hãng phim độc lập chuyên làm ra những bộ phim nhái) đã quyết định tung ra bộ phim cùng tên, trong cùng 1 năm, với bối cảnh tương tự.

Tuy có kịch bản gần như hoàn toàn trùng khớp, hãng Asylum chống chế khi bị kiện cáo rằng cả hai bộ phim đơn thuần chỉ cùng “dựa trên một tác phẩm văn học”.

4. United 93 (2006) và Flight 93 (2006)
Nhung lan Hollywood dao y tuong cua nhau (P.2)-hinh-anh-4

Đều được dịch ra theo tựa tiếng việt là “Chuyến bay 93”, United 93 (2006) và Flight 93 (2006) là 2 anh em sinh đôi của nhau, do cả hai đều có cốt truyện kể lại những gì đã xảy ra trên Chuyến bay 93, trước khi nó đâm vào hai toà tháp đôi ngày 11 tháng 9, từng gây kinh hoàng cho cả nước Mĩ.

Điểm khác biệt duy nhất nằm ở chỗ trong khi United 93 (2006) được công chiếu rộng rãi cho công chúng, trong khi Flight 93 (2006) lại đi thằng đến những cửa hàng bán đĩa phim, và thỉnh thoảng khiến nhiều khán giả nhầm lẫn với United 93.

5. The Prestige (2006) và The Illusionist (2006)
Nhung lan Hollywood dao y tuong cua nhau (P.2)-hinh-anh-5

Trong cùng năm 2006, khán giả đã lại được chứng kiến một sự trùng lặp về ý tưởng khác khi mà có đến hai bộ phim nói về thế giới của các ảo thuật gia được công chiếu.

Song do sở hữu một dàn diễn viên ấn tượng hơn bao gồm Người Dơi Christian Bale, Người sói Hugh Jackman và Góa phụ đen Scarlett Johansson và một cốt truyện phức tạp hơn, bộ phim The Prestige của đạo diễn Christopher Nolan, có phần lấn lướt hơn The Illusionist của nam tài tử Edward Norton.

6. Happy Feet (2006) và Surf s Up (2007)
Nhung lan Hollywood dao y tuong cua nhau (P.2)-hinh-anh-6
Giai đoạn 2006 – 2007 nên được gọi là năm "mua 1 tặng 1" của Hollywood khi liên tục có những tác phẩm giống nhau đến kì lạ được ra mắt trong khoảng thời gian này. Happy Feet (2006) và Surf s Up (2007) là hai bộ phim trong số đó khi cùng lấy đề tài đời sống chim cánh cụt. Nhưng chỉ có Happy Feet (2006) của hãng Warner Bros. đủ sức thu hút khán giả để có được phần 2, ra mắt 5 năm sau đó.
 
7. The Fighter (2010) và Warrior (2011)
Nhung lan Hollywood dao y tuong cua nhau (P.2)-hinh-anh-7

Cuối năm 2010, Christian Bale cùng Mark Wahlberg là hai ngôi sao đã đưa hình ảnh của huyền thoại quyền anh Micky Ward lên màn ảnh rộng, trong bộ phim thể loại drama The Fighter của đạo diễn David O. Russell. Cả bộ phim được quay trong thời gian vỏn vẹn 33 ngày.

Chưa đầy 1 năm sau, một bộ phim có chủ đề và bối cảnh tương tự cũng được ra mắt. Lần này, hai diễn viên mới nổi là Tom Hardy và Joel Edgerton cũng vào vai hai anh em cùng tham gia vào một giải đấu môn võ phối hợp, với hai mục tiêu khác nhau, và cuối cùng cả hai anh em đều thành công vào đến tận vòng chung kết.
 

8. Friends with Benefits (2011) và No Strings Attached (2011)

Nhung lan Hollywood dao y tuong cua nhau (P.2)-hinh-anh-8 

Friends with Benefits là một trong những bộ phim hài bất ngờ thành công và bội thu trong năm 2011. Phim cũng được coi như là một người tiếp nối thành công của No String Attached chỉ mới phát hành trước đó 5 tháng cũng lấy nội dung về những quan niệm của những người bạn vô tình tìm đến nhau để thoả mãn nhu cầu sex đơn thuần.

Tuy vậy, Friend with Benefis vẫn hướng tới một cốt truyện lãng mạn sâu sắc, thứ đã giúp cho những nhà làm phim cảm thấy tự hào vì mình đã làm hài lòng khán giả bằng 1 cốt truyện có chiều sâu chứ không lạm dụng những hình ảnh nóng bỏng để câu kéo khách tới rạp.
 
9. Snow White and the Huntsman (2012) và Mirror, Mirror (2012)
Nhung lan Hollywood dao y tuong cua nhau (P.2)-hinh-anh-9

Cả Snow White and the HuntsmanMirror, Mirror đều có cốt truyện về nàng Bạch Tuyết. Thế nhưng, nếu xét về thành tích phòng vé thì tác phẩm đến từ hãng Universal có phần thành công hơn do sở hữu dàn sao có tiếng tăm hơn trong đó phải kể đến hai ngôi sao là “Thần sấm” Chris Hemsworth và “Đả nữ” Charlize Theron.

Song nhìn chung, Mirror, Mirror lại có phiên bản Bạch Tuyết chuẩn hơn khi chọn nữ diễn viên Lily Collins xinh đẹp sở hữu nhan sắc “da trắng như tuyết, tóc đen như gỗ mun, môi đỏ như máu. Cô con gái của nam ca sĩ lừng danh Phil Collins còn chứng tỏ mình không hề lép vế dù đối đầu với đàn chị từng đoạt giải Oscar, Julia Roberts, trong phim.
 
10. White House Down (2013) và Olympus Has Fallen (2013)
Nhung lan Hollywood dao y tuong cua nhau (P.2)-hinh-anh-10

White House Down có nội dung giống Olympus Has Fallen đến kỳ lạ, từ địa điểm bị khủng bố oanh tạc là Nhà Trắng cho tới hình ảnh chàng chiến binh “một mình chống mafia” để bảo vệ tổng thống.

Tuy nhiên, White House Down vẫn có nét cuốn hút riêng bởi các màn hài hước ngẫu nhiên giữa hai nhân vật John Cale (Channing Tatum) và Tổng thống (Jamie Foxx) giữa làn lửa đạn trong Nhà Trắng, chứ không nhất thiết phải nghiêm túc như Olympus Has Fallen.

Bảo Nhi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lần Hollywood đạo ý tưởng của nhau (P.2)