Đến với lễ hội cà chua, phô mai, hải sản... bạn không chỉ được hòa nhập vào không khí sôi động của dân bản địa mà còn thưởng thức nhiều đặc sản ngon lành.

Những lễ hội ẩm thực nổi tiếng thế giới

Một Thế Giới | 31/07/2014, 15:33

Đến với lễ hội cà chua, phô mai, hải sản... bạn không chỉ được hòa nhập vào không khí sôi động của dân bản địa mà còn thưởng thức nhiều đặc sản ngon lành.

1. Lễ hội Cà chua La Tomatina
Nhung le hoi am thuc noi tieng the gioi
 
 Lễ hội Cà chua La Tomatina hoành tráng với màn ném cà chua kịch liệt của “thần dân” thành phố Valencia, Tây Ban Nha đã khiến lễ hội này được cả thế giới biết đến. Toàn bộ số cà chua dư, hỏng sau vụ thu hoạch được trưng dụng đem ra sử dụng cho “cuộc chiến màu đỏ” này. Không chỉ bị ném cà chua khắp người, bạn còn được thưởng thức món cơm chiên thập cẩm paella nổi tiếng của “xứ sở bò tót” với thành phần cà chua tạo hương vị nền, hay ca hát, nhảy múa trên đường phố suốt đêm.
2. Lễ hội Phô mai Cardiff  
Nhung le hoi am thuc noi tieng the gioi
 
 
Nếu thích nghiên cứu về phô mai, Lễ hội Phô mai ở Cardiff, Anh sẽ là điểm đến bạn không thể bỏ qua. Bạn có thể tham gia các lớp học ngắn trong ngày, tìm hiểu về hơn 500 loại phô mai khác nhau. Sau đó là màn đi dạo và thưởng thức nền ẩm thực phô mai kiểu châu Âu béo ngậy và thơm phức. Không chỉ vậy, bạn còn được dùng thử rượu táo, lê do các nhà máy địa phương tự sản xuất.
3. Lễ hội Hàu và Hải sản Quốc tế Galway
Nhung le hoi am thuc noi tieng the gioi
 
 Galway là thành phố biển lộng gió nằm phía tây của Ireland, là nơi đã 60 năm qua luôn tổ chức lễ hội chuyên về hải sản, mà đặc biệt là món hàu tươi ăn cùng mù tạt vô cùng bổ dưỡng dành cho các quý ông. Suốt ba ngày ở đây không hề thiếu nguồn cung cấp hàu và các loài giáp xác hai mảnh chể biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Bạn cũng có thể chứng kiến cuộc thi vô địch ăn hàu, lóc hàu nhanh nhất, xem thi hoa hậu Miss Oyster Pearl… vô cùng thú vị.
4. Lễ hội Củ cải Rabechilbi
Nhung le hoi am thuc noi tieng the gioi
 
 Được tổ chức hằng năm vào tháng Mười Một ở làng Rabechilbi ở Thụy Sĩ, nhân vật chính: khoảng 26 tấn củ cải sẽ là nguyên liệu để các nhà vườn phô diễn nghệ thuật trang trí trên các xe diễu hành hay các bức tranh có khả năng phát sáng trong đêm. Lễ hội này khiến người ta liên tưởng đến một lễ hội Halloween thứ hai của châu Âu, nhưng không đen tối bằng.
5. Lễ hội Xoài Mania
Nhung le hoi am thuc noi tieng the gioi
 

Với vai trò là loại trái cây được xuất khẩu nhiều nhất của Ấn Độ, xoài xứng đáng có được một lễ hội dành riêng cho nó. Được tổ chức thường niên vào tháng Bảy ở New Dehli, lễ hội xoài quốc tế thu hút hàng trăm nhà vườn với nhiều giống xoài khác nhau. Các hoạt động bên lề vô cùng phong phú nhưng vẫn xoay quanh “nhân vật chính” như trình diễn nghệ thuật tỉa xoài, thi ăn xoài nhanh và nhiều nhất hay chế biến cocktail từ xoài….

6. Lễ hội Dưa hấu
Nhung le hoi am thuc noi tieng the gioi
 

Dưa hấu là món trái cây giải nhiệt tuyệt nhất cho mùa hè, vì vậy mà trên thế giới có rất nhiều nước dành hẳn một lễ hội cho nó. Bạn có thể thưởng thức các món ẩm thực liên quan đến dưa hấu ở Mỹ như Fair Bluff, bang Bắc Carolina, Carytown, bang Virginia hay Mize, bang Missisippi. Hoặc vui hơn, bạn có thể tham gia bịt mắt đập dưa, tung dưa… ở Chichilla, Úc chẳng hạn. Hầu hết các lễ hội này đều diễn ra vào mùa hè, và đối tượng chủ yếu là giống dưa dài hơn là dưa tròn.

7. Lễ hội Tỏi Gilroy
Nhung le hoi am thuc noi tieng the gioi
 

Đến với lễ hội này, bạn cần chuẩn bị tâm lý cho một “hương thơm nồng nàn” xuyên suốt mọi nơi, nhằm tôn vinh nghề trồng tỏi của vùng Gilroy, bang California. Hàng trăm các món ngon từ tỏi như bánh mì nướng bơ tỏi, pizza tỏi, tỏi chiên giòn, tinh dầu tỏi… được phục vụ liên tục đến du khách. Nhưng đặc sản thì phải kể đến kem vani tỏi, kẹo tỏi hoặc chocolate tỏi khá độc đáo, hiếm nơi nào có được. Ở đảo Wright của nước Anh cũng có một lễ hội tỏi tương tự như thế này.

8. Lễ hội Tôm hùm Maine
Nhung le hoi am thuc noi tieng the gioi
 
Đã qua hơn 60 năm kể từ lần đầu tiên lễ hội tôn vinh loài tôm hùm đặc sản của Bờ Đông nước Mỹ. Chính xác thì nó diễn ra tại công viên Harbor ở Rockland. Những chú tôm hùm khổng lồ được luộc lên đỏ au cùng những loài giáp xác khác sẽ là món ăn bạn thấy được nhiều nhất ở đây. Nếu đến lần đầu, hãy thử món ăn cơ bản ấy để cảm nhận được hương vị thuần khiết nhất của món hải sản, trước khi bạn trải nghiệm các món cao cấp và cầu kì hơn qua tay các đầu bếp chuyên nghiệp nhất của nước Mỹ.
9. Lễ hội Nấm và Rượu vang
Nhung le hoi am thuc noi tieng the gioi
 

 Ở hạt Mendocino, bang California, Mỹ, cứ đến tháng mười một lại tổ chức Lễ hội nấm và rượu vang mà chủ yếu nhằm tôn vinh các loại nấm thượng hạng như porcini, chanterelle, morel hay truffle danh tiếng. Khách đến dự sẽ được thưởng thức những món ăn độc đáo và tinh tế nhất từ loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này. Không chỉ có California, một số bang khác của Mỹ như Texas, Michigan, Colorado hay các nước Pháp, Ý cũng có lễ hội nấm của riêng họ. Nổi tiếng nhất phải kể kến Lễ hội nấm truffle trắng Quốc tế ở thành phố Alba của Ý.

10. Lễ hội Nho xanh Zinfandel
Nhung le hoi am thuc noi tieng the gioi
 
 Đây là lễ hội thưởng thức rượu bản địa lớn nhất thế giới, diễn ra vào mỗi tháng Giêng ở thành phố San Francisco. Một lễ hội của riêng California, dành cho những nhà sản xuất rượu vang Zinfandel trên toàn thế giới. Quả nho màu xanh biếc đặc trưng của nước Croatia đã cho ra một loại rượu vang có vị sắc ngọt, nóng bỏng và hương thơm nồng nàn nổi tiếng. Các chuyên gia cho rằng vang Zinfandel của California còn có hương vị đặc trưng của biển và… cá hồi Chinook. Hương vị vang hôm nay bạn uống chính là hương vị của California một năm trước.  
Theo Tường Vy (Vnexpress)
Bài liên quan
Tưng bừng khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 - 2024
Tối 16.5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP.Cao Lãnh, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 - 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lễ hội ẩm thực nổi tiếng thế giới