Trước khi bạn chi tiêu một khoản tiền lớn, hãy dành một khoảng thời gian để độ nóng trong quyết định giảm xuống. Từ đó bạn sẽ suy nghĩ cân nhắc hơn thậm chí không còn muốn mua nó nữa nếu không thực sự thiết thực.

Những lý do thổi bay tiền trước khi bạn kịp nhận lương (P2)

Một Thế Giới | 19/06/2015, 10:00

Trước khi bạn chi tiêu một khoản tiền lớn, hãy dành một khoảng thời gian để độ nóng trong quyết định giảm xuống. Từ đó bạn sẽ suy nghĩ cân nhắc hơn thậm chí không còn muốn mua nó nữa nếu không thực sự thiết thực.

4. Mất tiền oan từ việc bảo dưỡng xe
Hiện nay, rất nhiều người, đặc biệt là nữ giới thường xem nhẹ việc bảo hành và sửa chữa chiếc xe của mình. Vì vậy, không ít người đã mất nhiều tiền oan cho việc "chăm sóc" do chiếc xe không được bảo trì thường xuyên. Chi phí cho những lần sửa chữa thường không rẻ, ít thì vài trăm ngàn, nhiều thì lên tới tiền triệu. Chiếc xe hỏng hóc thường xuyên sẽ khiến cho số tiền lương của bạn “bay” đi nhanh chóng dù bạn đã có một kế hoạch chi tiêu rất khoa học.
Do đó, để tránh trường hợp “viêm màng túi” vào cuối tháng do xe bị hỏng thì việc đầu tiên bạn phải làm là trang bị kiến thức tối thiểu về chiếc xe của mình, đặc biệt là với nữ giới. Bạn phải nắm được những thứ mình cần làm khi bảo dưỡng xe như: thay dầu động cơ, bôi trơn khớp, vòng bi, xích xe, căng lại xích, thêm acid vào ac-quy… Nếu xe vẫn hoạt động tốt thì cương quyết không thay linh kiện. Nếu bắt buộc phải thay linh kiện thì thì bạn phải xin và giữ lại hóa đơn sửa chữa bảo dưỡng để tránh trường hợp linh kiện đó kém chất lượng và bán trôi nổi trên thị trường.
Ở Việt Nam, do điều kiện đường sá chưa tốt thì các hãng xe máy khuyến cáo bạn nên thay dầu định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng theo từng loại xe. Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên buộc phải thay dầu và tiếp sau mỗi 4.000 km thay dầu một lần. Tương tự, săm, lốp, bánh xe..cũng phải được kiểm tra thường xuyên.
5.  Chi tiền vào sức khỏe không đúng cách
Theo các chuyên gia tài chính, khi nói đến việc tiêu xài quá ngân sách cho phép thì chi tiêu cho sức khỏe quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến cho số tiền tiết kiệm của bạn ngày càng vơi dần. Chi tiền cho sức khỏe là một việc đúng đắn, thế nhưng chi tiêu thế nào cho đúng thì không phải là một việc dễ dàng.
Việc đầu tiên bạn cần làm là lập cho mình một kế hoạch chi tiêu cho sức khoẻ theo định kỳ 6 tháng một lần. Bạn sẽ ngạc nhiên khi mình tiết kiệm được khoản tiền kha khá khi lên kế hoạch cho việc chăm sóc sức khoẻ. Sau đó, bạn nên bắt đầu vào việc tập thể dục để nâng cao sức khỏe.
Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm chi phí phải trả cao cho các dịch vụ và chăm sóc y tế. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ như tập gym, spa… khi có chương trình khuyến mãi để tiết kiệm tiền.
Bên cạnh đó, bạn đừng nên lãng phí tiền vào các phòng tập gym bởi chi phí cho nó không hề rẻ. Các trung tâm gym quảng bá gói chi phí từ khoảng 500.000 đồng/tháng đến vài chục triệu đồng/thẻ thành viên năm, tùy theo độ sang của từng trung tâm.
Để có một thân hình săn chắc, bạn không cần phải mất nhiều tiền đi các phòng tập hay để mua đồ ăn bổ sung, mà hoàn toàn có thể đạt được một cơ thể mơ ước một cách đơn giản bằng cách tập luyện với chính căn nhà và đồ dùng nơi bạn ở. Quan trọng nhất vẫn là sự kiên trì và quyết tâm theo đuổi.
Ngoài ra, bạn nên tận dụng thẻ bảo hiểm y tế khi cần thiết để có thể giảm chi phí thuốc theo toa. Trong nhiều trường hợp, bảo hiểm y tế giúp bạn tiết kiệm số tiền rất lớn so với người không có bảo hiểm. Do đó bạn luôn đăng ký bảo hiểm y tế tại địa phương để sử dụng lúc cần và nên gia hạn liên tiếp hằng năm để hưởng chính sách ưu tiên cho người tham gia lâu năm.
6. Lãng phí từ phiếu giảm giá
Các trang web có phiếu giảm giá cho bạn là một cơ hội tuyệt vời để bạn tìm kiếm các sản phẩm ưu đãi với chi phí rẻ hơn ngoài thị trường. Tuy nhiên, thường thì những ưu đãi mà các trang web đưa ra chỉ có giá trị khi bạn mua dịch vụ và sản phẩm của họ. 
Với những trang web dùng "chiêu" giảm giá để hút khách, bạn đừng do dự và dừng lại trước những cửa hàng đầy những thứ khiến bạn không thể dứt ra được thì đừng truy cập tới những trang web đó. Bạn nên hủy đăng ký từ email tới những cửa hàng này. Bởi khi lạc vào trong những cửa hàng dùng chiêu giảm giá để hút khách này thì bạn sẽ dễ chi tiền mua vì nó đánh trúng sở thích thay vì cân nhắc kỹ càng. Hành động tìm kiếm phiếu mua hàng và phiếu giảm giá trên mạng tưởng chừng là tiết kiệm, song nó có thể làm cho bạn chi tiêu nhiều tiền hơn do tâm lý mua được hàng rẻ.
Do đó, trước khi dùng phiếu giảm giá này, bạn nên suy nghĩ xem bạn có thực sự cần tới nó không ? Trước khi bạn chi tiêu một khoản tiền lớn, hãy dành một khoảng thời gian để độ nóng trong quyết định giảm xuống. Từ đó bạn sẽ suy nghĩ cân nhắc hơn thậm chí không còn muốn mua nó nữa nếu không thực sự thiết thực.
Bên cạnh đó, với các phiếu giảm giá nên sử dụng do bạn đã chi tiền nhưng một số trường hợp vì cuộc sống có quá nhiều lo toan nên không kiểm soát và không nhớ hết được các phiếu giảm giá tốt. Và có rất nhiều người đành bỏ lỡ những dịch vụ mình đã bỏ tiền ra mua để có phiếu giảm giá đó. Để tránh lãng phí thì ngay từ lúc mua hàng, bạn nên ghi vào lịch nhắc nhở để nó tự động nhắc bạn trước khi hết hạn ít nhất 1 tuần. Như thế bạn sẽ có đủ thời gian để sắp xếp sử dụng dịch vụ.
(Còn tiếp)
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lý do thổi bay tiền trước khi bạn kịp nhận lương (P2)