Nhắc đến những ngôi chùa linh thiêng để cầu duyên, cầu con không thể không nhắc đến chùa Ngọc Hoàng, chùa Bà Thiên Hậu, chùa Bà Ấn Độ hay miếu Phù Châu.

Những ngôi chùa cầu duyên, cầu con nổi tiếng ở Sài Gòn

thyhang | 28/02/2018, 10:58

Nhắc đến những ngôi chùa linh thiêng để cầu duyên, cầu con không thể không nhắc đến chùa Ngọc Hoàng, chùa Bà Thiên Hậu, chùa Bà Ấn Độ hay miếu Phù Châu.

Chùa Ngọc Hoàng, Q.1

Chùa Ngọc Hoàng nằm trên đường Mai Thị Lựu, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Zing

Chùa Ngọc Hoàng (hay còn gọi là chùa Phước Hải) nằm trên đường Mai Thị Lựu, Q.1, TP.HCM cũng là ngôi chùa được nhiều người cho rằng là nơi cầu tình duyên, cầu con rất linh thiêng. Vì thế, trong dịp đầu năm, rất nhiều bạn trẻ và những cặp vợ chồng đến đây hành hương.

Du khách tới chùa Ngọc Hoàng cầu con được đeo vào cổ tay 1 sợi chỉ màu đỏ. Nếu cầu con trai thì khấn nguyện xong treo vòng chỉ vào các bức tượng bên phải, cầu con gái thì treo bên trái. Sau đó xoa vào bụng bà mụ 3 cái rồi sau đó xoa vào bụng chính mình 3 cái. Tiếp đến là xoa vào bụng bức tượng trẻ con ở dưới chân bà mụ 3 cái, rồi lại xoa vào bụng chính mình 3 cái nữa.nếu người nào đấy khấn vái đạt được thành tựu viên mãn thì sau đó mua hoa quả, nhang đèn, hoa tươi tới cúng tạ lễ Mẹ. Khi con đầy tháng thì mang xôi chè đến cúng lần nữa. Chỉ đơn sơ vậy thôi chứ không cúng bái, tạ lễ gì phức tạp cả.

Còn với người cầu duyên, chỉ cần thành tâm thắp hương, khấn tên bản thân, sau đấy đến tên “người trong mộng” và sờ vào tượng ông Tơ, bà Nguyệt, Thánh mẫu để ông Tơ, bà Nguyệt se duyên.

Ngoài sự linh thiêng, chùa có kiến trúc đẹp bởi đây là ngôi chùa cổ, xây dựng theo kiến trúc đền chùa Trung Hoa với mô típ trang trí lấp lánh. Chùa xây dựng gạch, mái lợp ngói âm dương, trang trí bờ nóc, góc mái bằng cực nhiều bức tượng gốm màu. Ở bên trong ngôi chùa có nhiều tác phẩm nghệ thuật: tranh thờ, tượng thờ, bao lam, liễn đối, hương án...

Chùa Miếu Nổi, Q.Gò Vấp

Chùa Miếu Nổi nằm giữa sông vì vậy chỉ có cách duy nhất là đi đò đến đây - Ảnh: Zing

Chùa Miếu Nổi thực chất là một ngôi miếu cổ có tên gọi miếu Phù Châu nằm trên con sông Vàm Thuật (xưa là sông Bến Cát) thuộc phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM và con đường duy nhất đến miếu là đi đò.

Miếu Phù Châu được người dân truyền miệng là nơi "cầu được ước thấy" nên thu hút khá nhiều người ghé thăm, đặc biệt là những ai muốn cầu duyên. Ngôi chùa thờ chính là tượng Bà Thủy Tề và thờ Phật, Thánh Mẫu, Đại Thánh Gia Gia...

Sự ra đời của ngôi miếu gắn với truyền thuyết về một ngư dân vớt được pho tượng được cho là tượng của bà Thủy Tế khi đánh cá. Sau đó, người dân lập miếu để thờ.

Miếu Phù Châu cũng có thời gian bỏ hoang cho đến năm 1989, ông Lục Câu, một người Việt gốc Hoa, bỏ tiền và vận động dân địa phương cùng trùng tu miếu. Ngôi chùa ngày nay khang trang và lối kiến trúc đặc sắc pha lẫn nét văn hóa Việt – Hoa. Chính điện của Phù Châu miếu được thiết kế cầu kỳ và đẹp mắt.

Chùa Bà Thiên Hậu, Q.5

Chùa Bà Thiên Hậu có kiến trúc đẹp vì thế người dân không chỉ đến hành hương mà còn thực hiện nhiều bộ ảnh đẹp - Ảnh: Kenh 14

Chùa Bà Thiên Hậu hay còn có tên gọi là chùa Bà Chợ Lớn tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi, Q.5 cũng là một trong những ngôi chùa cổ 250 tuổi linh thiêng ở Sài Gòn, thờ Thiên Hậu Thánh Mẫ. Hằng ngày, nơi đây vẫn đón tiếp khá đông người đến cúng lễ, đặc biệt là mùng một và rằm mỗi tháng. Cứ đến 28 tháng Chạp hằng năm, chùa tổ chức lễ cúng Bà và lễ Khai ấn, thu hút cả trăm người đến viếng, trong đó không ít thiếu nữ với mong muốn đường tình duyên suôn sẻ trong năm mới.

Chùa có kiến trúc độc đáo này được cộng đồng người hoa gốc Quảng Đôngở khu vực Chợ Lớn (Q. 5, Q.6, Q. 10 và Q.11...) đã góp tiền xây dựng vào năm 1760 để tỏ lòng biết ơn bà đã phù hộ cho họ thuận buồm xuôi gió đến vùng đất mới. Trải qua nhiều lần trùng tu, chùa hiện có kiến trúc hình chữ Quốc - lối kiến trúc chùa cổ đặc trưng của người Hoa, gồm 3 tòa Tiền điện, Trung điện và Hậu điện.

Cùng với kiến trúc đặc sắc, chùa còn lưu giữ hàng trăm cổ vật được chế tác công phu, tinh xảo và nhiều pháp khí do người Hoa dâng cúng Thiên Hậu Thánh Mẫu.Chùa đã được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1993.

Chùa Bà Ấn Mariamman, Q.1

Chùa Bà Ấn là một trong những ngôi chùa cầu duyên, cầu con nổi tiếng ở Sài Gòn - Ảnh: Kenh 14

Chùa Bà Ấn Mariammanở ngay sát chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM), là một trong những ngôi chùa lâu đời và nổi tiếng nhất của Sài Gòn.

Ngôi chùa thờ Thần Mưa Mariamman, vị nữ thần linh thiêng của người Ấn Độ theo đạo Hindu với những bức tường đá, cột trụ đá khá kỳ lạ.

Chùa nổi bật nhờ vào kiến trúc Ấn Độ độc đáo, không gian linh thiêng bên trong tách biệt với phố xá đông đúc bên ngoài bởi dãy tường rào cao hơn 5m. Nơi đây được người dân đến viếng cầu xin bình an, tài lộc mà còn xin tình duyên, gia đình hạnh phúc trong dịp đầu năm.

Nhật Hạ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ngôi chùa cầu duyên, cầu con nổi tiếng ở Sài Gòn