Đại sứ Triều Tiên tại Rome (Ý) Jo Song-gil đã từng đề nghị chính quyền Ý bảo vệ từ hồi cuối tháng 12.2018, trước khi biến mất cùng vợ con.

Đại sứ Triều Tiên tại Ý đào tẩu cùng gia đình

TTXVN | 03/01/2019, 16:29

Đại sứ Triều Tiên tại Rome (Ý) Jo Song-gil đã từng đề nghị chính quyền Ý bảo vệ từ hồi cuối tháng 12.2018, trước khi biến mất cùng vợ con.

Nhật báo Joongang Ilbo của Hàn Quốc và truyền thông Trung Quốc ngày 3.1 đưa tin ông Jo đã biến mất cùng với gia đình và nộp đơnxin tị nạn tại một nướcphương Tây.

Một nguồn thạo tin ngoại giao tiết lộ với Joongang Ilbo rằng giới chức Ýcho hay họ “đang bảo vệ ông ấy ở một nơi an toàn”. Cơ quan tình báo Hàn Quốc hiện từ chối bình luận hoặc cung cấp thông tin về vụ đào tẩu trên.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ bỏ trốn đầu tiên của một nhà ngoại giao Triều Tiên kể từ năm 2016. Nămđó, Phó đại sứ Triều Tiên tại London (Anh), ông Thae Yong-ho đã chạy đến Hàn Quốc cùng vợ và hai con trai.

Theo tờ nhật báo, ông Jo, 48 tuổi, giữ chức Quyền Đại sứ Triều Tiên tại Ýsau khi chính quyền Rome trục xuất Đại sứ Mun Jong-nam tại thời điểm đó liên quan đến vụ thử hạt nhân thứ 6 của Bình Nhưỡng hồi tháng 9.2017.

Gia đình quan chức ngoại giao này đã sinh sống tại Rome từ năm 2015 và không còn người thân nào sống ở Bình Nhưỡng. Ông Jo “được biết đến là con trai hoặc con rể của một trong những quan chức cấp cao nhất ở Triều Tiên", tờ Joongang Ilbo dẫn lời một chuyên gia về Triều Tiên cho hay.

Các nhà ngoại giao Triều Tiên thông thường sẽ về nước sau khoảng 3 năm nhiệm kỳ ở nước ngoài. Trong vòng ba thập niênqua đã có không ít nhân viên ngoại giao của Triều Tiên trốn chạy sang phương Tây. Trong đó có Ko Yong-hwan và Hyon Song-il bỏ trốn khỏi năm 1991 và 1996 khỏi vị trí làm việc ở châu Phi để đến Hàn Quốc sinh sống. Tiếp đến là ông Jang Sung-gil, cựu Đại sứ Triều Tiên tại Ai Cập, đã xin tị nạn tại Mỹ.

Theo TTXVN/Tin tức

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Triều Tiên tại Ý đào tẩu cùng gia đình