Trứng cá Caviar muối được xem là món ăn thượng hạng, “ngọc đen” của biển cả và để thưởng thức món ăn xa xỉ này cũng cần có những quy tắc "vàng" riêng biệt!

Những quy tắc 'vàng' khi thưởng thức món trứng cá tầm Caviar

29/10/2015, 15:23

Trứng cá Caviar muối được xem là món ăn thượng hạng, “ngọc đen” của biển cả và để thưởng thức món ăn xa xỉ này cũng cần có những quy tắc "vàng" riêng biệt!

1. Biết rõ nguồn gốc và cách làm món trứng Cá Caviar. Trứng Cá muối truyền thống là món ăn chế biến từ trứng của Cá Tầm cái. Công nghệ nuôi là yếu tố tiên phong quyết định tới chất lượng, quá trình sinh trưởng và phát dục của Cá Tầm cái có thể lên đến 10 năm (đặc biệt là Cá Tầm Beluga cái mất 20 năm để đến thời điểm đẻ trứng) đây là một trong những lý do làm cho món trứng Cá Tầm thêm phần đắt đỏ.

2. Không dùng thìa và dĩa kim loại để ăn trứng Cá muối (trừ Vàng). Các đồ dùng kim loại có thể gây oxy hóa, làm hỏng hương vị món ăn do trứng Cá đã được muối. Vì vậy thìa dĩa tốt nhất nên bằng sừng, thủy tinh, ngọc trai, gỗ.

3. Thử vài loại trứng Cá muối khác nhau. Trứng Cá muối thường được phục vụ ở nhiều hình thức, mỗi loại đem lại hương vị khác khác biệt. Đừng ngại thưởng thức vài loại trứng Cá muối khác nhau cho tới khi mỗi người tự tìm được món trứng Cá hợp với khẩu vị của mình.

4. Thưởng thức ở số lượng nhỏ. Trứng Cá muối nên được thưởng thức ở mức vừa phải, thường là ít hơn một thìa. Quy tắc dùng cho trứng Cá muối là đưa từng lượng nhỏ trứng Cá vào miệng, từ từ thưởng thức vị béo bùi và thơm ngậy của từng viên trứng thấm vào vị giác. Nếu cùng 1 lúc ăn quá nhiều trứng Cá muối, người ăn sẽ khó cảm nhận được hương vị hay cấu trúc món trứng Cá muối ra sao.

5. Nên thưởng thức trứng Cá muối với đồ ăn nhẹ giòn, không có muối, hoặc ăn kèm bánh mì. Đây là những loại đồ ăn giúp tăng hương vị của trứng Cá.
6. Trứng Cá muối thường được bán trong hộp nhỏ. Khi đã mở một hộp trứng Cá muối, đừng để "dành" trứng cho những lần ăn khác bởi hương vị của món ăn dễ bị hỏng.
Quy tac  vang  khi thuong thuc mon trung ca tam Caviar-hinh-anh-1
Từ "Caviar" (trứng cá muối) có nguồn gốc Ba Tư, lấy theo từ "khag-avar" nghĩa là thứ tạo ra trứng. Vào thời Trung cổ ở Nga, trứng cá muối là thức ăn của những người nông dân, tuy nhiên cho đến thời đại của Shakespear thì nó đã gắn liền với sự sang trọng và sành ẩm thực. Điều đặc biệt là Cá càng già thì trứng của chúng có hương vị càng thanh tao và tuyệt vời. Trứng Cá đen thường bán trên thị trường với giá 1.500-6.000USD/kg, trong khi loại hiếm gặp như trứng Cá tầm Beluga sống ở vùng biển Caspian hoặc Kaluga có thể lên tới 10.000USD/kg. Trong số các loại trứng Cá muối, trứng Cá tầm muối là loại đắt nhất, là món khoái khẩu của giới thượng lưu và sành ăn hoặc những ai có nhu cầu tìm kiếm nguồn thực phẩm bổ dưỡng có chứa nhiều dưỡng chất như canxi- phot-pho, protein, magie, sắt và đủ loại vitamin B12-B6-B2- B44....
Theo các nghiên cứu khoa học trứng Cá tầm còn có các khoáng chất acginin và histidin cùng nhiều loại axit amin như omega-3, lysine, isoleucine, methionine... Các chất này có thể giúp làm giãm nguy cơ trầm cảm, ngăn ngừa các bệnh về tim. Trứng Cá tầm còn được gọi là "thức ăn của tình yêu" do hợp chất arginine trong trứng Cá có tác dụng tăng lưu thông máu. Trứng Cá tầm muối là món ăn "chơi", không phải món ăn chính trong bữa ăn. Những đồ ăn kèm theo thường chỉ là những thứ ít mùi vị để tránh mất đi mùi hương giống hương hoa quả đặc trưng của trứng Cá.

H.K (TL Au Manoir De Khai)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
37 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những quy tắc 'vàng' khi thưởng thức món trứng cá tầm Caviar