Việc sử dụng wifi để kết nối internet trên các chuyến bay có thể khiến hành khách gặp rủi ro về bảo mật thông tin.

Những rủi ro khi sử dụng wifi trên máy bay

Nhật Hạ | 25/07/2021, 12:55

Việc sử dụng wifi để kết nối internet trên các chuyến bay có thể khiến hành khách gặp rủi ro về bảo mật thông tin.

Theo dữ liệu từ Inmarsat, một công ty viễn thông của Anh thì 80% mọi người cho biết sẽ sử dụng wifi, nếu có, trong các chuyến bay. Theo một thống kê, vào năm ngoái, 65% hành khách đã sử dụng dịch vụ này trên máy bay.

Ngoài ra, dịch vụ wifi trên máy bay không phải hãng hàng không nào cũng có. Thông thường, chỉ những dòng máy bay như Airbus A330, A380 hay Boeing 777, 747, 787 mới có wifi, bởi đây là các dòng máy bay có thân rộng phục vụ các chuyến bay dài đi quốc tế kéo dài từ 6 tiếng đồng hồ trở lên. Những chặng bay nội địa, thời gian ngắn hoặc thân máy bay nhỏ hơn như Airbus A310, Boeing 737 ít được cung cấp dịch vụ wifi hơn.

Các chuyên gia cho rằng, dù là dịch vụ tiện ích khá “xa xỉ” trên máy bay nhưng các kết nối trên máy bay lại không mấy an toàn. Daniel Markuson - chuyên gia bảo mật tại NordVPN cho biết, mặc dù Wi-Fi trên các chuyến bay tiện ích, nhưng hành khách cần thận trọng “vì sự tiện lợi sẽ đi kèm với rủi ro, nếu hành khách không có biện pháp bảo mật. Các mạng Wi-Fi trên máy bay là mục tiêu ưa thích của tin tặc, vì rất nhiều hành khách thiếu các cách thức bảo vệ cơ bản nhất".

Chính vì vậy, hành khách nên có các biện pháp tự bảo vệ thiết bị và thông tin cá nhân, trước khi bắt đầu truy cập vào Wi-Fi trên máy bay.

Và các chuyên gia đưa ra một số lời khuyên để giảm thiểu những rủi ro bảo mật.

- Việc đầu tiên là người dùng bạn cần tắt tính năng kết nối tự động. Đây là thao tác đơn giản nhất nhưng cũng sẽ giúp bạn an toàn hơn.

- Sử dụng wifi trên máy bay, bạn không nên đăng nhập các tài khoản quan trọng hoặc chứa thông tin nhạy cảm, nếu không tin tặc có thể lấy dữ liệu, thông tin cá nhân của người dùng.

- Hãy đảm bảo rằng bạn đang kết nối wifi được cung cấp một cách chính thức trên máy bay bởi kẻ xấu có thể tạo ra một mạng wifi giả mạo và lấy cắp dữ liệu khi bạn truy cập.

- Hãy bỏ qua những trang web nào yêu cầu quá nhiều thông tin cá nhân, vì rất có thể đây là một âm mưu đánh cắp dữ liệu.

- Cẩn trọng khi nhập những thông tin như mã số cá nhân, tài khoản ngân hàng và đảm bảo trang web hoặc cổng thanh toán có bảo mật "Https" (phải có chữ "s", nghĩa là một giao thức an toàn và dữ liệu của bạn được mã hóa).

- Sử dụng VPN cũng là một cách tốt để bảo mật, vì ứng dụng này gửi thông tin của bạn qua một "đường hầm" được mã hóa, khiến việc giải mã hoặc thu thập cực kỳ khó khăn với các tin tặc.

Ngoài ra, không phải hãng bay nào cũng cung cấp wifi miễn phí. Chính vì vậy, bạn cũng cần phải biết về cách tính phí wifi phổ biến như sau: Trả phí tính theo thời gian truy cập, không giới hạn dung lượng sử dụng; Giới hạn dung lượng, không giới hạn thời gian hoặc Giới hạn cả dung lượng và thời gian truy cập.

Ngoài ra, các hãng hàng không đều yêu cầu người thanh toán trước khi sử dụng wifi bằng thẻ thanh toán quốc tế như Visa, MasterCard, Amex, JCB...

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những rủi ro khi sử dụng wifi trên máy bay