Để bữa ăn gia đình vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe thì việc lựa chọn thực phẩm và kết hợp chúng với nhau là điều không thể coi nhẹ. Một số loại thực phẩm khi nấu chung, hoặc đưa vào cơ thể cùng một lúc có thể tương tác nhau gây tình trạng khó tiêu hóa, ngộ độc hoặc nhiễm độc lâu dài cho cơ thể.

Những thực phẩm kỵ nhau, các bà nội trợ nên biết

Thùy Vân | 10/10/2016, 14:33

Để bữa ăn gia đình vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe thì việc lựa chọn thực phẩm và kết hợp chúng với nhau là điều không thể coi nhẹ. Một số loại thực phẩm khi nấu chung, hoặc đưa vào cơ thể cùng một lúc có thể tương tác nhau gây tình trạng khó tiêu hóa, ngộ độc hoặc nhiễm độc lâu dài cho cơ thể.

Dưới đây là một số lời khuyên của thầy thuốc Đông y dành cho các bà nội trợ, được đúc kết từ lâu đời.

Không nên xào nấu gan lợn với giá đỗ

Các nhà khoa học phân tích 100g gan lợn thấy có 2,5mg đồng và trong giá đậu có nhiều vitamin C. Nếu ta xào lẫn hoặc ăn gan lợn với giá đậu cùng một lúc hoặc trong thời gian gần nhau sẽ làm vitamin C bị oxy hóa. Kết quả giá đậu thành chất bã sẽ không còn chất bổ.

Khôngnấu gan động vật với cà rốt, rau cần

Không nên dùng các loại rau, củ, quả này sau khi ăn món gan động vật. Lý do là trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chấtcellulose và acid oxalicảnh hưởng tới sự hấp thụ sắtcủa cơ thể.

Sữa đậu nành với trứng gà

Sữa đậu nành có men protidaza kiềm chế các protein trong trứng gà, cản trở tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng.

Ngoài ra còn có một sản phẩm từ đậu nành là đậu hũ (tào phớ) kỵ hành: vì đậu hũ chứa nhiều canxi, hành chứa acid oxalic, hai thứ ăn chung sẽ tạo kết tủa muối oxalat canxi, khó tiêu hóa, dễ bị bệnh sỏi thận.

Dưa chuột với cà chua

Theo thói quen, nhiều người thường ăn sống dưa chuột cùng cà chua. Nhưng các nhà dinh dưỡng cho biết, trong dưa chuột chứa một loại men phân giải vitamin C. Bởi vậy khi ăn dưa chuột với cà chua hay những loại thực phẩm giàu vitamin C sẽ không tốt vì làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C của cơ thể.

Củ cải trắng kỵ lê, táo, nho, cà rốt, mộc nhĩ đen

Củ cải trắng chứa nhiều axit cianogen lưu huỳnh. Còn lê, táo nho, chứa nhiều ceton đồng. Khi ăn chung các chất trong trái cây sẽ phản ứng với chất trong củcải trắng, hậu quả là người ăn bị suy tuyến giáp trạng và bị bệnh bướu cổ.

Củ cải giàu vitamin C, cà rốt chứa nhiều enzym phân giải vitamin C, hai thứ này ăn chung sẽ bị phá hủy các thành phần dinh dưỡng.

Củ cải chứa nhiều enzym, mộc nhĩ đen chứa nhiều hoạt chất sinh học, hai thứ ăn chung có thể phát sinh phản ứng hóa học phức tạp, gây viêm da.

Sữa bò và nước hoa quả chua (Cam, quýt)

Sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây chua sẽ làm cho chất cazeine kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu và rối loạn tiêu hóa.

Tỏi + trứng vịt

Nếu tráng trứng vịt với tỏi rất độc.

Rượu kỵ thịt bò

Thịt bò có tác dụng bồi bổ, rượu cũng là chất cay nóng, hai thứ ăn chung dễ dẫn đến các chứng như táo bón; viêm khóe miệng; mắt đỏ; ù tai.

Thịt dê, thịt chó với nước chè

Thịt chó và thịt dê rất giàu protein. Nếu vừa ăn thịt chó hoặc thịt dê mà lại uống nước chè ngay thì chất acid tanic có trong nước chè sẽ kết hợp thành protein trong thịt chó hoặc thịt dê tạo thành chất tannalbin làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột dễ dẫn đến táo bón, nguy cơ gây ra ung thư.

Không uống trà ngay sau khi ăn hải sản

Bởi nước trà chứa nhiều axit taninic dễ kết hợp với canxi trong hải sản hình thành muối canxi kết tủa. Vì vậy nếu vừa ăn hải sản không nên uống trà ngay, mà chỉ uống trà sau khi ăn hải sản 2 tiếng trở lên.

Ngoàira tùy từng vùng miền, kinh nghiệm dân gian, nhân dân ta còn nhiều kinh nghiệm về các món ăn kỵ nhau.

Tịnh Thu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đầu tuần, giá vàng 'bốc hơi' gần 3 triệu đồng/lượng
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá vàng miếng SJC sáng nay đã "bốc hơi" tới 2,8 triệu đồng mỗi lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thực phẩm kỵ nhau, các bà nội trợ nên biết