Ăn uống cũng cần tuân theo khoa học để tránh gây hại cho cơ thể. Một số thực phẩm nếu bạn ăn không đúng thời điểm sẽ phản tác dụng, gây hai đến sức khỏe của chính bạn.

Những thực phẩm này sẽ không tốt nếu ăn sai thời điểm

14/06/2018, 14:28

Ăn uống cũng cần tuân theo khoa học để tránh gây hại cho cơ thể. Một số thực phẩm nếu bạn ăn không đúng thời điểm sẽ phản tác dụng, gây hai đến sức khỏe của chính bạn.

Nước cam nên uống vào buổi sáng sớm để cơ thể hấp thụ tốt nhất - Ảnh: Internet

Dưới đây là lưu ý về thời gian ăn của những loại thực phẩm rất quen thuộc với gia đình bạn.

Không uống nước cam vào buổi tối

Không nên ăn và uống nước cam vào buổi tối, do nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm làm mất ngủ. Ngoài ra, trước khi đi ngủ, nếu bạn uống nước cam, nước bọt không tiết nhiều như khi bạn còn thức, lượng a xít còn bám trên răng sẽ tấn công và làm hỏng lớp men răng của bạn. Tốt nhất bạn nên ăn và uống nước cam vào buổi sáng, thời điểm này là tốt nhất, giúp dạ dày dễ hấp thu các chất dinh dưỡng.

Sữa chua tránh ăn đêm khuya

Sữa chua được khuyên nên ăn vào buổi sáng vì tại thời điểm này, sữa chua hỗ trợ quá trình tiêu hóa của dạ dày rất tốt. Thời điểm không tốt để ăn sữa chua chính là ban đêm vì nó có thể ảnh hưởng đến hô hấp, đờm, ho.

Món ăn có đường ưu tiên trong buổi sáng

Buổi sáng ăn đường, cơ thể sẽ vận động tốt hơn cả ngày. Insulin trong cơ thể cũng giúp phá vỡ đường hiệu quả hơn vào buổi sáng, nhờ đó hạn chế được nguy cơ tích tụ đường trong cơ thể. Ngược lại, nếu dùng nhiều đường vào ban đêm sẽ tăng nguy cơ tích trữ mỡ của cơ thể, ảnh hưởng đến tiêu hóa và gây khó ngủ.

Không ăn đậu trước lúc đi ngủ

Vốn được biết đến là loại thực phẩm nhiều chất xơ, hỗ trợ tốt cho tiêu hóa và giảm lượng cholesterol xấu, đậu thực hiện nhiệm vụ này tốt nhất nếu được ăn vào buổi sáng hoặc chiều.

Ngược lại, ăn đậu vào ban đêm, chất xơ trong đậu sẽ gây khó tiêu. Ngoài ra, đậu giúp ổn định huyết áp và hỗ trợ hoạt động của phổi. Những chức năng cũng hiệu quả khi đậu vào sáng hoặc chiều. Nếu ăn đậu vào buổi tối sẽ dễ gây tăng cân, tăng chất béo và calories.

Thịt tốt nhất vào bữa trưa

Thịt là món gần như luôn xuất hiện trong mọi bữa ăn, nhưng bạn có biết thời điểm tốt nhất để ăn thịt là vào buổi trưa. Trong thịt chứa nhiều sắt, hỗ trợ tích cực cho nhiều hoạt động sống và các cơ quan trong cơ thể, giúp cơ thể không rơi vào tình trạng mệt mỏi, đặc biệt, đối với những người lao động chân tay. Tuy nhiên, trung bình thịt cần 5 giờ để tiêu hóa, nên cần giãn cách bữa trưa có thịt và bữa tối có thịt. Nếu ăn thịt vào buổi tối cần giờ đi ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Trà nên uống buổi sáng

Thời điểm không tốt để uống trà luôn là buổi sáng sớm vì caffein trong trà sẽ gây tính axit và mất nước. Ngoài ra, có thể uống trà vào mọi thời điểm khác. Tuy nhiên, cũng nên hạn chế uống vào ban đêm vì sẽ gây tình trạng khó ngủ.

Khoai lang không ăn khi đói

Khoai lang là một thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, chứa nhiều tinh bột, cung cấp một lượng lớn năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên nếu ăn khi bụng đang “kêu gào” sẽ dẫn đến những tổn thương cho dạ dày của bạn.

Lý do là trong khoai lang có chứa nhiều chất kích thích men tiêu hóa của dạ dày khiến cho bạn cảm giác đầy bụng, khó chịu và ợ chua…

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thực phẩm này sẽ không tốt nếu ăn sai thời điểm