Dịch bệnh do virus Zika đang bùng phát khắp thế giới. Việt Nam là quốc gia mới công bố chính thức 2 trường hợp nhiễm đầu tiên. Câu hỏi nhiều người đặt ra là khi chưa có vắc xin chống virus Zika, thì cần phải làm gì để phòng ngừa?

Những việc cần làm khi chưa có vắc xin chống virus Zika

Lê Phúc Vinh | 05/04/2016, 14:12

Dịch bệnh do virus Zika đang bùng phát khắp thế giới. Việt Nam là quốc gia mới công bố chính thức 2 trường hợp nhiễm đầu tiên. Câu hỏi nhiều người đặt ra là khi chưa có vắc xin chống virus Zika, thì cần phải làm gì để phòng ngừa?

Sáng hôm nay5.4.2016, Bộ Y tế Việt Nam chính thức công bố 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên được phát hiện tại Nha Trang và TP.HCM. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính cả Việt Nam thì đã có hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận có sự lan truyềnvirus nguy hiểm này.

- Khu vựcTrung và Nam Mỹ:Bolivia, Brazil, Colombia, Costa Rica, Cuba, Ecuador, El Salvador, Guyana thuộc Pháp, Guatemala, Guyana, Honduras, Mexico, Nicaragua, Panama, Paraguay, Suriname, Venezuela.

- Khu vực Caribbean:Aruba, Barbados, Bonaire, Curaçao, Cộng hoà Dominica, Cộng hòa Dominicana, Guadeloupe, Haiti, Jamaica, Martinique, Puerto Rico, Saint Martin, Saint Vincent and Grenadines, Sint Maarten, Trinidad and Tobago, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ.

- Khu vực Châu Đại Dương:American Samoa, Quần đảo Marshall, New Caledonia, Samoa, Tonga.

- Khu vực Châu Phi:Cape Verde.

- Khu vực Châu Á gồm:Các nước Đông Nam Á, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan. Và mới nhất là 2 trường hợp vừaphát hiện tại Việt Nam

Ngày 5.4.2016, Việt Nam gia nhập danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đượcghi nhận có người bị nhiễmvirus Zika (Ảnh từ Internet)

Virus Zika là vi khuẩn gây bệnh đầu nhỏ, lantruyền sang người qua các vết chích củaloàimuỗi Aedes. Đây cũng là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và sốt Chikungunya.Hai loài muỗi Aedes được xác địnhlà trung gian gây bệnh Zika là Aedes albopictus (còn gọi là muỗi Tiger châu Á) và loài muỗi Aedes aegypti.

Bệnh do virus Zika được xác định khởi phát ở loài khỉ Uganda vào năm 1947. Đến năm 1954,ca nhiễm bệnh ở con người đầu tiên được phát hiện tại Nigeria. Tiếp sau đóxuất hiện các ổ dịch mới tại châu Phi, Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương.

Gần đây, virus Zika được cho có mối liên quan với chứng dị tật bẩm sinh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.Từmối liên hệ giữa nhiễm Zika và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, ngày 1.2.2016,WHOđã tuyên bố virus Zika là một "trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng mà quốc tế cần quan tâm".

Các dấu hiệu và triệu chứng nhiễmvirus Zika không rõ ràng và có thể kéo dài tới 1 tuần. Chẩn đoán nhiễmvirus Zika thường được xác nhận bằng cách xét nghiệm máu.

Các triệu chứng khi bị nhiễmvirus Zika bao gồmsốt, đau đầu, phát ban, đau khớp, đau cơ, viêm kết mạc (mắt đỏ), đaumắt, ói mửa.Theo Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO), cứ4 người bị nhiễm virus Zika thì chỉ có 1 ngườicó những biểu hiện kể trên.

Hiệnchưa có một loại thuốc đặc trịhayvắcxinđểtiêu diệt và ngăn ngừachủng loạivirus này. Do vậy, để chủ động phòng tránh, không đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virusZika khi không cần thiết.Nếu phải đến các khu vực có dịch do virusZika cần phảitư vấn cán bộ y tế để có thông tin đầy đủ về các biện pháp phòng chống lây nhiễm virusZika.Khi trởvề từ các khu vực có dịch do virusZika cũngcần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm nhằm phát hiện sớm yếu tố lây nhiễm.Zika có thể lây qua quan hệ tình dục, vì vậy, khi người hôn phối hayngười yêutừng sống, du lịch đến vùng Zika hoạt động, và chưa có kết quả xét nghiệm với virus Zika, thìcũng cầnphải luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ hoặc kiêng sex để chủ động phòng tránh.

Tờ rơi tuyên truyền phóng ngừa virus Zika của Trung tâm truyền thong và Giáo dục sức khỏe Trung ương. (Ảnh từ Internet)

           
   

Chúng ta chỉ có khả năng dự phòng bằng cách:

   

- Tiêu diệt trung gian lan truyền virus Zika là muỗi Aedes, vệ sinh môi trường sống nhưlật úp lu hũ đựng nước, đậy kín, thả cá ăn lăng quăng…

   

- Chú ý ngủ màn cả ban đêm lẫn ban ngày.

   

- Nếu phát hiện dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ do nhiễmvirus Zika, hãy dến ngay cơ sở y tế gần nhất để được giúp đỡ.

   

- Tăng cường tuyên truyền kiến thức về tình hình lây truyềnvirus zika đến mọi người dân.

   
Duy Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những việc cần làm khi chưa có vắc xin chống virus Zika