Vào ngày 9.7.2020, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng Nhà thờ Đức Bà Paris cần phải được phục dựng lại chính xác như trước khi nó bị thiêu rụi. Tổng thống Pháp gợi ý rằng việc xây dựng lại tháp nhọn của nhà thờ có thể hiện đại hơn. Tuy nhiên, sau khi được trình một báo cáo dài 3.000 trang từ kiến trúc sư phụ trách thì dường như tất cả đều chắc chắn rằng thiết kế tháp nhọn của Eugene Viollet-le-Duc năm 1859 sẽ được phục dựng.

Những ý tưởng thiết kế 'điên rồ' trong việc phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris

23/07/2020, 15:29

Vào ngày 9.7.2020, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng Nhà thờ Đức Bà Paris cần phải được phục dựng lại chính xác như trước khi nó bị thiêu rụi. Tổng thống Pháp gợi ý rằng việc xây dựng lại tháp nhọn của nhà thờ có thể hiện đại hơn. Tuy nhiên, sau khi được trình một báo cáo dài 3.000 trang từ kiến trúc sư phụ trách thì dường như tất cả đều chắc chắn rằng thiết kế tháp nhọn của Eugene Viollet-le-Duc năm 1859 sẽ được phục dựng.

Ý tưởng thiết kế một hồ bơi công cộng trên mái nhà thờ Đức Bà Paris của các kiến trúc sư Ulf Mejergren

Vào giữa tháng 4.2019, nhà thờ Đức Bà Paris, với tuổi đời hơn 850 năm, là nơi cất giữ rất nhiều tác phẩm nghệ thuật và di vật vô giá được thu thập qua nhiều thế kỷ đã bị một trận hỏa hoạn lớn. Vụ cháy đã làm sập mái nhà thờ và biến một tháp nhọn thành tro bụi.

Đám cháy vào hôm 15.4.2019 biến một phần công trình lịch sử hơn 850 tuổi của nước Pháp thành đống tro tàn

Vào ngày 27.5.2019, Thượng viện Pháp đã phê chuẩn dự luật phục dựng nhà thờ của chính phủ, nhưng thêm một điều khoản rằng nó phải được phục dựng giống nguyên bản. Quyết định này đã dừng cuộc thi kiến trúc quốc tế của chính phủ. Tuy nhiên, cuộc thi đã làm nảy sinh một loạt các ý tưởng giàu trí tưởng tượng, từ in 3D đến sử dụng chất thải nhựa tái chế để phục hồi “cột mốc” lịch sử này của Paris.

Hình ảnh nhà thờ Đức Bà Pháp cổ kính trước khi đám cháy xảy ra

Sau đây là một vài ý tưởng đề xuất được cho là “điên rồ”, “hấp dẫn” và “chu đáo” nhất được các kiến trúc sư, nghệ sĩ đóng góp trong việc phục dựng lại tháp nhọn của nhà thờ.

Sử dụng vật liệu tái chế

Studio Drift đề xuất xây dựng lại bằng cách sử dụng nhựa tái chế. Vật liệu sẽ có nguồn gốc từ biển, do đó loại bỏ hàng tấn chất thải độc hại. Nhựa sau khi thu thập sẽ được nấu chảy và cải tạo để phủ lên mái nhà thờ, trở thành một biểu tượng quốc tế cho việc tái chế cao cấp. Màu sắc của mái ngói là màu xanh da trời, trong khi vật liệu lại có khả năng chống lại mọi đám cháy trong tương lai. Ngoài ra, bằng cách sử dụng nhựa tái chế này thì hàng ngàn cây xanh sẽ được cứu.

Kiến trúc đương đại kết hợp cổ xưa

Massimiliano và Doriana Fuksas đề xuất tạo ra một cấu trúc đương đại kết hợp với sự cổ xưa. Dự án bao gồm đỉnh tháp được làm như tinh thể baccarat, giống như mái nhà, có thể được thắp sáng vào ban đêm. Yếu tố mới sẽ là ngọn hải đăng hy vọng cho tương lai trong đêm ở Paris.

Sự kết hợp giữa khoa học, nghệ thuật và tâm linh

Callebaut Vincent đề xuất hợp nhất gian giữa, mái nhà và ngọn tháp với mái vòm bằng kính. Kiến trúc sư đã tìm cách kết hợp khoa học, nghệ thuật và tâm linh lại với nhau. Lấy cảm hứng từ Biomimicry, bản thiết kế hy vọng sẽ thiết lập mối quan hệ cộng sinh công bằng hơn giữa con người và thiên nhiên.

Nhà kính trên mái nhà thờ

Studio NAB lại có ý tưởng đề xuất một nhà kính trên mái Nhà thờ Đức Bà Paris. Ý tưởng này cho phép nhà thờ trở thành một phần của môi trường, giáo dục và xã hội. Đề xuất mong muốn tạo ra một nơi bảo tồn cho di sản đặc biệt của Paris và cả thế giới.

Sử dụng đống đổ nát, tro tạo thành nguyên liệu In 3D

Người ta cũng suy đoán rằng concr3de, công ty Hà Lan có thể xây dựng lại nhà thờ bằng cách in 3D nguyên liệu đá và tro từ lửa. concr3de đề nghị sử dụng đống đổ nát và biến nó thành một biểu tượng Paris mới, làm từ tro, bụi và đá bị hư hại.

Hồ bơi trên mái

Một đề nghị khá điên rồ của các kiến trúc sư Ulf Mejergren, đó là thiết kế hồ bơi công cộng trên mái. “Chúng tôi nghĩ rằng nhà thờ trông đẹp hơn nhiều nếu không có ngọn tháp và mái nhà. Thay vào đó, chúng tôi tạo điểm nhấn bằng tháp chuông, các cột trụ và cửa sổ hoa hồng…”

Căn hộ cao cấp trên mái

“Quasimodo’ s penthouse” là đề xuất về một căn hộ cao cấp trên mái Nhà thờ Đức Bà Paris. Theo đề xuất này thì trên nóc nhà thờ sẽ xuất hiện một penthouse đầy ánh sáng và màu xanh lá cây với diện tích khoảng 743m2 và nhà thờ được “hưởng lợi” từ một phong cách sống xa hoa mới, tràn ngập ánh sáng.

Và cuối cùng, một mái vòm mới

Valentino Gareri đề xuất mái vòm mới cho mái nhà thờ. Mái vòm này sẽ có nhiều không gian chức năng riêng biệt trên cao và chịu được mọi thời tiết với tầm nhìn bao quát thành phố, một bảo tàng với các di tích nhà thờ, một không gian triển lãm, một không gian cho các buổi hòa nhạc.

Thiên Di (Theo Designboom)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ý tưởng thiết kế 'điên rồ' trong việc phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris