Ba nhà khoa học Mỹ, Anh đã được vinh danh cho giải Nobel Y sinh 2019 vì phát hiện cơ chế cảm nhận và thích nghi với lượng oxy sẵn có của tế bào.

Nobel Y sinh 2019 vinh danh các nhà khoa học Mỹ, Anh

Hà Ngọc Bách | 07/10/2019, 19:48

Ba nhà khoa học Mỹ, Anh đã được vinh danh cho giải Nobel Y sinh 2019 vì phát hiện cơ chế cảm nhận và thích nghi với lượng oxy sẵn có của tế bào.

Ngày 7.10, Viện Karolinska Stockholm, Thụy Điển, đã trao giải NobelY sinh 2019 cho bộ ba nhà khoa học Mỹ, Anh William G. Kaelin Jr, Sir Peter J. Ratcliffe và Gregg L. Semenza.

Ba nhà khoa học Peter Ratcliffe tại Học viện Francis Crick ở London, William G. Kaelin Jr tại Đại học Harvard và Gregg L. Semenza tại Đại học Johns Hopkins đã cùng nhau phát hiện ra cơ chế phân tử nào đã giúp các tế bào thích nghi chính xác với những điều kiện, trong đó lượng oxy biến đổi theo hai hướng giảm hoặc tăng.

Oxy là yếu tố tối cần thiết để duy trì sự sống và cơ chế tế bào cảm nhận và thích nghi với lượng oxy sẵn có tác động đến mọi khía cạnh của sự sống, từ khi chúng ta còn là một thai nhi cho tới khi lớn lên, từ hiệu ứng chữa lành của vết đứt tay cho đến quá trình sinh bệnh ung thư.

Đối với riêng bệnh ung thư, nguồn cung oxy tham gia vào cùng với các chất dinh dưỡng khác như glucose, glutamine, lipid và albumin là những yếu tố quyết định đáng kể vào quá trình phát triển của khối u và việc gom góp các mạch máu mới xung quanh để nuôi dưỡng nó.

Nếu cơ thể bị rơi vào trạng thái thiếu oxy và khan hiếm chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến các biểu hiện gen lớn, đường dẫn tín hiệu, phản ứng trao đổi chất và một loạt các phản ứng căng thẳng trong cơ thể.

Cơ chế thích nghi với oxy cũng là thứ "bảo bối" của muôn loài, giúp động vật, bao gồm cả con người có thể xâm chiếm nhiều môi trường sống trên Trái đất như ở những dãy núi cao, nơi nồng độ oxy luôn ở mức thấp.

"Giải thưởng Nobel năm nay đã vinh danh các vấn đề sinh lý học. Nó làm sáng tỏ nghiên cứu quan trọng được thực hiện bởi các nhà sinh lý học. Những nghiên cứu sinh lý học tiên tiến như điều này giúp cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về cách cơ thể chúng ta hoạt động và từ đó giúp chúng ta khỏe mạnh hơn", Giáo sư Bridget Lumb, Chủ tịch Hội Sinh lý học Anh cho biết.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nobel Y sinh 2019 vinh danh các nhà khoa học Mỹ, Anh