Tờ The Washington Post cho biết chính phủ Tổng thống Joe Biden bất ngờ trước chiến dịch tấn công qua biên giới Nga của Ukraine, hiện tại vẫn đang tranh luận xem có nên giúp Kyiv giữ vững hay thậm chí mở rộng phần lãnh thổ chiếm được hay không.
Chuyển động

Nội bộ chính phủ Mỹ cân nhắc chuyện hỗ trợ chiến dịch tấn công qua biên giới Nga của Ukraine

Cẩm Bình 24/08/2024 09:48

Tờ The Washington Post cho biết chính phủ Tổng thống Joe Biden bất ngờ trước chiến dịch tấn công qua biên giới Nga của Ukraine, hiện tại vẫn đang tranh luận xem có nên giúp Kyiv giữ vững hay thậm chí mở rộng phần lãnh thổ chiếm được hay không.

Theo một số nguồn tin quan chức, Lầu Năm Góc đã hỏi phía Ukraine rằng họ cần gì để chiến dịch thành công. Tuy nhiên chưa có quyết định hỗ trợ nào được đưa ra.

Thảo luận nội bộ của chính phủ Biden tập trung vào việc điều chỉnh lô vũ khí gửi đi mỗi 2 tuần, có thể là tăng số xe bọc thép hoặc đẩy nhanh công tác chuyển giao một số loại đạn dược cùng thiết bị giúp được Ukraine “củng cố và tự vệ” trên vùng lãnh thổ chiếm đóng. Trước đây Washington từng thay đổi thành phần vũ khí viện trợ khi tình hình chiến sự thay đổi, chẳng hạn bổ sung đạn dược phòng không lúc Nga đẩy mạnh hoạt động oanh tạc hậu phương.

screenshot-2024-08-24-084846.png

Lô vũ khí mới nhất trị giá 125 triệu USD vừa được Ngoại trưởng Antony Blinken công bố ngày 23.8, trong đó có hệ thống pháo cùng đạn pháo, xe cứu thương, thiết bị y tế, tên lửa chống tăng TOW, máy bay không người lái, vài loạt đạn dược khác. Tất cả đều cần thiết cho nỗ lực chặn đứng quân Nga ở mặt trận phía đông Ukraine.

Nhưng chiến dịch tấn công qua biên giới Nga làm dấy lên 2 vấn đề lớn. Mỹ không chắc về chiến lược tổng thể của Ukraine, và tình trạng phụ thuộc vũ khí Mỹ đem đến nguy cơ nổ ra xung đột trực tiếp giữa Nga với NATO.

Đến nay chính phủ Biden vẫn chẳng biết Ukraine muốn giữ vững hay mở rộng phần lãnh thổ chiếm đóng. Theo một nguồn tin quan chức: “Họ dường như có kế hoạch, nhưng lại chẳng chia sẻ với chúng tôi”.

Dù Mỹ - Ukraine liên tục khẳng định mối quan hệ bền chặt, giữa hai bên vẫn từng có bất đồng xung quanh chiến lược tổng thể cũng như mức độ hỗ trợ.

Năm ngoái khi đợt phản công mà Ukraine thực hiện thất bại, giới chức Ukraine phàn nàn tư vấn của Lầu Năm Góc về cách thức tác chiến nặng tính lý thuyết và không hiệu quả trước kẻ thù lớn mạnh hơn đang giữ thế cố thủ. Bất đồng khiến hai bên tạm ngừng liên lạc một thời gian.

Theo The Washington Post, chính phủ Biden dù cảm thấy không an tâm nhưng vẫn rất khâm phục việc Ukraine dám phát động chiến dịch tấn công qua biên giới. Kyiv sử dụng một số chiến thuật mà Washington không muốn hoặc không thể áp dụng trong đợt phản công năm ngoái.

Nguồn tin đánh giá kể từ sau đợt phản công thất bại, giới chức Ukraine giữ bí mật chặt chẽ hơn. Washington phát hiện Kyiv có hoạt động bất thường quanh thành phố biên giới Sunny, chứ không được chia sẻ bất cứ thông tin gì.

Vài tuần qua Ukraine dường như đã sử dụng xe chở quân Stryker, Humvee và xe bọc thép MRAP mà Mỹ viện trợ cho chiến dịch tấn công qua biên giới. Tối 22.8, tư lệnh không quân Mykola Oleschuk còn đăng tải đoạn phim ghi lại cảnh một căn cứ Nga tại vùng biên giới Kursk trúng bom lượn được cho là GBU-39 của Mỹ. Tuy nhiên phía chính phủ Biden lại không công khai tuyên bố Kyiv vi phạm chính sách không sử dụng vũ khí tầm xa tấn công qua bên kia biên giới và đưa vũ khí hay phương tiện qua đường bộ vào lãnh thổ Nga. Nguồn tin tiết lộ đến nay Washington vẫn chưa cung cấp tin tình báo để hỗ trợ chiến dịch.

Ukraine đưa quân sang Nga vào 3 tuần trước, đến nay chiếm được 1.263km2 với 93 khu dân cư. Đà tiến quân hiện chậm lại nhưng chưa bị chặn đứng.

Bài liên quan
Hàng trăm UAV Ukraine tấn công Moscow, Mỹ cân nhắc dỡ bỏ hạn chế với vũ khí viện trợ
Hãng Reuters đưa tin vào ngày 10.9, thủ đô Moscow của Nga hứng chịu đợt tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) lớn nhất từ trước đến. Đợt tấn công làm chết ít nhất 1 người và buộc khoảng 50 chuyến bay phải chuyển hướng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội kiên quyết sơ tán toàn bộ dân ở khu vực nguy hiểm, tránh để bị cô lập
33 phút trước Theo dòng thời sự
Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu kiên quyết sơ tán các hộ sinh sống tại khu vực nguy hiểm ngoài đê tới nơi an toàn theo đúng phương châm: sơ tán toàn bộ gia đình, không để sót bất cứ người nào ở lại, tránh tình trạng bị cô lập trong mưa lũ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nội bộ chính phủ Mỹ cân nhắc chuyện hỗ trợ chiến dịch tấn công qua biên giới Nga của Ukraine