Những câu chuyện “đau đến xé lòng” khi tiếp xúc và bảo vệ cho các phụ huynh, gia đình có con em, bé gái nhỏ bị xâm hại tình dục được nữ luật sư Đinh Thị Quỳnh Như kể lại trong quyển sách “Trong mất mát tình người vẹn nguyên” của chị vừa phát hành.

Nỗi đau xé lòng của những trẻ em bị xâm hại tình dục

mai huong | 28/12/2019, 08:04

Những câu chuyện “đau đến xé lòng” khi tiếp xúc và bảo vệ cho các phụ huynh, gia đình có con em, bé gái nhỏ bị xâm hại tình dục được nữ luật sư Đinh Thị Quỳnh Như kể lại trong quyển sách “Trong mất mát tình người vẹn nguyên” của chị vừa phát hành.

“Trong mất mát tình người vẹn nguyên” để kể lại những câu chuyện pháp đình mà cô từng trực tiếp trải qua khi tham gia và chứng kiến nhiều vụ án, bắt gặp nhiều thân phận của kẻ phạm tội, của người bị hại, các nguyên đơn lẫn bị đơn và người liên quan.

“Mặc dù luôn xem xét tính pháp lý đầu tiên trong tất cả mọi vụ việc, tôi vẫn gặp nhiều vụ án chiếm trọn cảm xúc của mình, khiến tôi chiêm nghiệm lại từng nỗi đau và sự an nhiên, thậm chí đau đáu về những mất mát, nuối tiếc mà người trong cuộc đối diện hay gánh chịu”, Quỳnh Như nói.

Chính vì vậy mà luật sư Như sau những phút giây “tranh tụng đáo đình”, làm việc với “những điều khoản khô khan của luật”, đã có nhu cầu kể lại những chuyện cô đã chứng kiến, để “thủ thỉ với chính mình và với người đọc rằng Công lý chưa bao giờ tồn tại độc lập với tình người”. Theo Như, trong mỗi câu chuyện pháp đình đi qua, ngay cả trong nỗi đau mất mát, hơn thua được mất, vẫn lấp lánh tình người đâu đó vẹn nguyên.

“Những cay đắng bất hạnh giúp ta nhận thấy điều gì?Đó là hãy nhìn trong mỗi con người chúng ta, ít nhiều đều có những nỗi đau, những tổn thương riêng mà số phận đặt để lên mình, để rồi thông hiểu và bao dung hơn cho người khác. Bởi họ hôm nay là cả những vết xước, những điều được - mất họ đã đi qua.
Và biết đâu sau những giằng co đó, người tưởng được lại mất mà người tưởng mất lại được nhiều thêm...”, Quỳnh Như viết.

Trong 16 chuyện mà tác giả kể lại trong sách, người đọc có thể xúc động nhất với hành trình mà Quỳnh Như đã song hành với vị phụ huynh có con em bị xâm hại trên đường đi học đã đến tìm gặp cô để nhờ giúp đỡ pháp lý. Như đã nhận giúp miễn phí, từ chối nhận tiền bồi dưỡng hay phí luật sư hỗ trợ, và cô còn đưa ra góc nhìn phân tích để giúp cho nhiều gia đình khác hiểu hơn khi sự cố xảy ra thì cần giải quyết như thế nào. Ví dụ theo Quỳnh Như, việc giấu nhẹm mọi việc (vì sợ xấu hổ) liệu có tốt cho con em mình? Ngược lại, việc “vô tư kể lể” cũng là không nên, vì vô tình có thể làm sâu thêm sự thương tổn mà con trẻ phải chịu đựng mãi mãi về sau… Với vai trò là luật sư bảo vệ cho các bé gái bị xâm hại, Quỳnh Như đưa ra những điều mà cô cảm thấy các bậc phụ huynh cần chú ý: loại tội phạm xâm hại tình dục đang tăng lên; mối nguy hại này có thể diễn ra khắp mọi nơi; cha mẹ cần phải gần gũi, quan tâm con cái hơn bao giờ hết.

Quỳnh Như là Giám đốc Công ty An Luật, từng là diễn giả, giảng viên trong các khóa đào tạo kỹ năng phát lý tại các trường đại học trong nước. “Trong mất mát tình người vẹn nguyên” là cuốn sách đầu tiên của Quỳnh Như sau 20 năm trong nghề. Sách do Saigonbooks và NXB Thế giới ấn hành.

Mai Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi đau xé lòng của những trẻ em bị xâm hại tình dục