Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và Phan Văn Anh Vũ đều đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tuyên vô tội.

Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị tòa tuyên vô tội

Thu Anh | 10/05/2020, 14:59

Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và Phan Văn Anh Vũ đều đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tuyên vô tội.

Ngày 10.5, phiên tòa xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ, 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và 17 bị cáo khác tiếp tục diễn ra. Trong phần này, HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.

Là người đầu tiên trình bày, cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh (nhiệm kỳ 2006 - 2011) khẳng định bản thân không phạm hai tội danh như cáo buộc và mong HĐXX quan tâm tới Quyết định 140/2008 của Thủ tướng Chính phủ (cho phép bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất… bằng hình thức chỉ định -PV). Ông Minh nói rằngquyết định trên là “phao cứu sinh” của ông cũng như các bị cáo ngồi đây.

Cũng trong phần nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Đà NẵngVăn Hữu Chiến (nhiệm kỳ 2011 - 2016)đề nghị VKS ghi nhận, HĐXX xem xétnhững điều bị cáo trình bày suốt mấy ngày qua. Đặc biệt, ôngChiến mong HĐXX xem xét trong bối cảnh của TP.Đà Nẵng, bị cáo và các bị cáo khác đều thực hiện vì mục tiêu chung của thành phố. ÔngChiến cũng đề nghị HĐXX trả hồ sơ, điều tra lại.

Bị cáo Văn Hữu Chiến

Về phần mình, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nóimình chỉ là người đi mua, việc bán nhà công sản hay giá cả, chủ trương cho chuyển đổi là việc của cán bộ nhà nước. Vũ khẳng định không câu kết với cán bộ nào của Đà Nẵng nên không có cơ sở quy kết là đồng phạm. Ngoài ra, bị cáo Vũ cũng đề nghị xử lý nghiêm những cơ quan tố tụng cố tình làm sai hồ sơ và đề nghị HĐXX tuyên bản án vô tội.

Các bị cáo khác đều mong HĐXX quan tâm, xem xét tới quá trình công tác, cống hiến cho TP.Đà Nẵng, cũng như xem xét thấu đáo mọi chứng cứ, bối cảnh để tuyên bản án phù hợp. Một số bị cáo đề nghị tuyên mình vô tội, miễn trách nhiệm hình sự.

Trước đó, trong phần tranh luận sáng nay, bị cáoĐào Tấn Bằng đã nộp thêm cho HĐXX, VKS một số tài liệu xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng đã được VKS đánh giá thành khẩn khai báovà đề nghị HĐXX xem xét thực hiện chính sách với những người ăn năn hối cải.

Dự kiến, HĐXX cấp phúc thẩm sẽ tiến hành tuyên án vào khoảng 14 giờ ngày 12.5.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ năm 2006 - 2014, bị cáo Trần Văn Minhvà bị cáo Văn Hữu Chiếnlà những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, các bị cáo đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai.

Cụ thể, 2 bị cáo đã đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn TP.Đà Nẵng; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật đối với nhiều nhà, đất công sản và các dự án đầu tư xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho Phan Văn Anh Vũ trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và các dự án này.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị tòa tuyên vô tội