Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đã nói rằng "hôm nay là một ngày buồn cho những người dân Mỹ là người đồng tính, song tính và chuyển giới" sau vụ xả súng ở hộp đêm Pulse khiến ít nhất 50 người thiệt mạng.

Nỗi sợ hãi lan tỏa trong cộng đồng LGBT tại Mỹ

Chí Thiện | 13/06/2016, 05:31

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đã nói rằng "hôm nay là một ngày buồn cho những người dân Mỹ là người đồng tính, song tính và chuyển giới" sau vụ xả súng ở hộp đêm Pulse khiến ít nhất 50 người thiệt mạng.

Rạng sáng12.6 (giờ địa phương),một người đàn ông đãxả súng giết chết ít nhất 50 người và làm bị thương 53 người tại hộp đêm dành cho ngườiđồng tínhPulse, thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ. Hắn đãbị bắn hạ bởi đội đặc nhiệm SWATkhi đangcố bắt giữ con tin.

Hung thủ được nhận dạng làOmar S. Mateen (29 tuổi) - mộtngười Mỹ gốc Afghanistanhiện đang sống tại Port Saint Lucie, bangFlorida.Đây là vụ thảm sát tồi tệ nhất tại Mỹ kể từ sau sự kiện 11.9, vượt qua cả vụ xả súng ở Đại học Công nghệ Virginia vào năm 2007 khiến 32 người thiệt mạng.

Pulse là một hộp đêm khá nổi tiếngdành riêng cho người đồng tính ở Florida. Một trong số những người sáng lập làbà Barbara Pama cho biết hộp đêm chính là sự tưởng niệm đến người em trai đã qua đời vì căn bệnh HIV của mình.

Omar S. Mateen

Thượng nghị sĩ bang California,Adam Schiff cho biết: "Những gì mà tôi nghe được từ Bộ An ninh Nội địa chính làhung thủđã gọi điện thoạicho cảnh sát địa phươngtrước khi ra tayvà thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo IS", theo CNN đưa tin.

Đây là vụ nổ súng thứ 2 trong tuần tại thành phố Orlando. Trước đó, Christina Grimmie,nữ ca sĩ từng tham gia cuộc thi The Voiceđã bị một người đàn ông bắn chết ngay sau buổi trìnhdiễn của mình.

Cảnh sát bao vây hộp đêm Pulse

Người thân của các nạn nhân lo lắng bên ngoài đồn cảnh sát

Cha củaOmar S. Mateen, ôngMir Seddique khẳng địnhvụ việckhông hề liên quan gì đến vấn đề tôn giáo. Trả lời phỏng vấn đài NBC, ông kể lại: "Khi ấychúng tôi đang ở khu vực Bayside,Miami và mọi người xung quanh thì mở nhạc xập xình.Con trai tôichứng kiến cảnhhai người đàn ônghôn nhau ngay trước mặt vợ con của mìnhvà trở nên cực kỳ tức giận.Nó quay sang nói với tôi: "Bốthấy không, chúng làm thế ngay trước mặt con trai con". Sau đó, nó bước vào phòng vệ sinh vàcũng nhìn thấy cảnh tương tự".

Trong bài phát biểu của mình tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama cho biết: “Hôm nay là một ngày buồn bã cho tất cả những người dân Mỹ là người đồng tính, song tính và chuyển giới. Tay súng đã nhắm vào một nơi mà ở đó, người ta đến để kết bạn, để hát, để nhảy và để sống”.

Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng

Trên trang Facebook chính thức của mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã viết: “Đây là hành động của sự thù ghét. Tay súng đã tấn công một hộp đêm đồng tính ngay trong Tháng tự hào đồng tính. Gửi đến cộng đồng LGBT: Hãy nhớ rằng các bạn luôn có hàng triệu đồng minh trên khắp đất nước này và tôi là một trong số đó. Chúng ta sẽ tiếp tục tranh đấu cho quyền được sống tự do, cởi mở và không sợ hãi của các bạn. Sự thù ghét không có chỗ đứng ở Mỹ”.

Mặc dù vậy, sự sợ hãi đã bắt đầu lan tỏa bêntrong cộng đồng LGBT tạiMỹ.

Theo Los Angeles Times, rạng sáng 12.6, cảnh sát thành phố Santa Monica đã bắt giữ một người đàn ông sau khi phát hiện 3 cây súng trường cùng nhiều đạn dược bên trong thùng xe của anh ta. Người đàn ông này cho biết mình đang tìm kiếm một người bạn trong lễ diễu hành tự hào đồng tính ở khu vực West Hollywood. Giới chức trách địa phương đã thảo luận liệu có nên hủy bỏ lễ diễu hành tự hào đồng tính hay không. Cuối cùng,sự kiện vẫn diễn ra bình thường nhưng an ninh được đẩy lên mức cao nhất.

Cảnh sát bắt giữ kẻ tình nghi

Các điều tra viên cho biết họ không tin rằng có bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc này với vụviệc xả súng ở hộp đêm Pulse.

Tháng 6 hàng năm được xem là “Tháng tự hào đồng tính” nhằm kỷ niệm sự kiện Stonewall diễn ra vào ngày 27.6.1969 ở quán bar đồng tính Stonewall, thành phố New York. Đó là lần đầu tiên những người LGBT tại Mỹ đứng lên chống lại sự đàn áp vô cớ của chính quyền, mở màn cho phong trào đấu tranh đòiquyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT trên toàn thế giới. Trong tháng này, rất nhiều hoạt động sẽ được tổ chức mà nổi bật nhất chính là lễ diễu hành đầy màu sắc tại những thành phố lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, “Tháng tự hào đồng tính” năm nay của cộng đồng LGBT Mỹ đã hoàn toàn bị chùngxuống ngay sau 2 sự kiện trên. Bên cạnh sự tức giận, nhiềungười LGBT tại Mỹđã bày tỏ sự lo lắng về những buổi diễu hành tự hào đồng tính tiếp theo.

Minh Chánh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi sợ hãi lan tỏa trong cộng đồng LGBT tại Mỹ