Hai hợp chất có trong gạo hữu cơ Quảng Trị này được xem còn quý và đắt hơn vàng gấp 30.000 lần. Người nông dân trồng loại lúa hữu cơ này có thể lãi từ 30-40 triệu đồng/ha...

Nông dân có thể lãi 40 triệu đồng/ha từ loại gạo có hợp chất quý này

tuyetnhung | 05/08/2019, 11:56

Hai hợp chất có trong gạo hữu cơ Quảng Trị này được xem còn quý và đắt hơn vàng gấp 30.000 lần. Người nông dân trồng loại lúa hữu cơ này có thể lãi từ 30-40 triệu đồng/ha...

Tại buổi công bố 2 hợp chất quýtrong sản phẩm gạo hữu cơ được canh tác bằng phân bón, công nghệ Ong Biển mới đây, PGS Trần Đăng Xuân - Trưởng phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh (Đại học Hiroshima, Nhật Bản) cho biết đã phát hiện ra 2 hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, gút trong gạo hữu cơ được trồng tại Quảng Trị.

Theo PGS Trần Đăng Xuân, loại gạo này đạt cả 545 chỉ tiêu về chất lượng, có tên là gạo Ong Biển (hay còn gọi là gạo hữu cơ Quảng Trị). Không những vậy, loại gạo này còn chứa hai hợp chất Momilactone A và Momilactone Bcó tác dụng chống tiểu đường, béo phì, cũng như bệnh gút.

Đáng chú ý, hai hợp chất có trong gạo hữu cơ Quảng Trị này còn quý và đắt hơn vàng gấp 30.000 lần. Bởi theo kết quả bước đầu, hợp chất Momilactone A bằng 100, hợp chất Momilactone B bằng 50. Trong khi đó, các loại lúa gạo đặc sản mà Đại học Hiroshima đã từng kiểm chứng của hai hợp chất trên chỉ được 1%.

TS y khoa Đàm Duy Thiên cho biết với loại gạo này, người nông dân không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng bất cứ phân bón hóa học nào, thay vào đó họ dùng phân bón hữu cơ vi sinh để đảm bảo năng suất cao, chất lượng gạo đạt đẳng cấp quốc tế.

Kết luận này đã thay đổi quan niệm thông thường rằng ăn gạo làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho con người. Ngoài ra, MA và MB còn có khả năng chống Oxi hóa, ức chế sinh khuẩn và chống khuẩn, đóng vai trò quan trọng cho khả năng chịu mặn và chịu hạn của cây lúa.

Mô hình chuỗi liên kết đã này đến nay đã thực hiện được khoảng 3 năm và cho thấy hiệu quả tích cực. Năng suất lúa ổn định, khi thu hoạch lúa của bà con nông dân được doanh nghiệp thu mua luôn tại chân ruộng với giá thành đã được doanh nghiệp ký kết trước đó.

Theo đó, nông dân trồng lúa hữu cơ không còn lo đầu ra cho sản phẩm, thu nhập ổn định ở mức 30-40 triệu đồng/ha sau khi đã trừ đi các chi phí phân, giống.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân có thể lãi 40 triệu đồng/ha từ loại gạo có hợp chất quý này