Không phải lớp học phổ thông hay đại học, mà là lớp học của nông dân và viên chức. Lớp có 38 học viên, nhỏ nhất là 19 tuổi và lớn nhất là hơn gần 70. Có cả mấy cặp vợ chồng cùng dự.

Nông dân học làm du lịch, dịch vụ 5 sao

Nguyễn văn mỹ | 15/08/2018, 09:49

Không phải lớp học phổ thông hay đại học, mà là lớp học của nông dân và viên chức. Lớp có 38 học viên, nhỏ nhất là 19 tuổi và lớn nhất là hơn gần 70. Có cả mấy cặp vợ chồng cùng dự.

Lớp do Trung tâm Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp, phối hợp với Công ty Tư vấn – Dịch vụ vàPhát triển du lịch CBT tổ chức. Dạng lớp học kiểu này, khá phổ biến hiện nay, thường được gọi là “tập huấn”. Đội ngũ giáo viên thường là các thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành từ TP.HCM về dạy. Thời gian học, ít thì 5 - 7 ngày; vừa thì mươi bữa, nửa tháng; dài hơn thì cả tháng. Lớp nào cũng tổ chức hoành tráng, kèm cả mớ tài liệu và sách tham khảo cùng giấy chứng nhận hẳn hoi.

Lớp học lần này rất khác. Không gọi là “tập huấn nâng cao…” mà là “huấn luyện thực hành nghiệp vụ du lịch cộng đồng”. Các giáo viên là những “huấn luyện viên” đúng nghĩa, có cả kiến thức lẫn thực tiễn. Lớp học rất ngắn, chỉ có 3 ngày. Phần khai mạc chỉ 10 phút, kể cả phát biểu của lãnh đạo sở. Gần như không có lý thuyết. Chỉ có thực hành trên lớp và thực hành thực tế. Phần thực hành trên lớp, các giáo viên cung cấp thông tin, số liệu qua slide, power point và video clip minh họa từng nội dung cần thiết. Các học viên vốn là chủ nhân của các homestay có quy chuẩn như Hùng Ếch, Phong Tre (Sa Đéc) là những trợ giảng đắc lực, bổ sung kinh nghiệm. Phần thực hành thực tế, cả lớp xuống học thực hành ngay tại làng Hòa An, điểm du lịch cộng đồng mới đưa vào hoạt động ở Đồng Tháp.

Trước đó, các giáo viên đã qua đêm ở Hòa An để có thêm trải nghiệm cho bài dạy. Giáo viên hướng dẫn các học viên quan sát, có ý kiến thực tế. Từng công việc cụ thể của dịch vụ đều được từng giáo viên thị phạm, cầm tay chỉ việc. Từng học viên đều được thực hành và góp ý cho nhau. Phần dịch vụ ăn uống cũng vậy. Từ việc làm sốt mayonnaise đến các biến thể. Từ cách bày bàn thức ăn Việt, thức ăn Âu đến cách làm buffet sáng với giá 50.000 đồng cho đoàn 15 khách trở lên. Từ việc rót rượu, làm cocktail, sinh tố, các món khai vị, tráng miệng đến cách pha cà phê cappuccino... Những dịch vụ 5 sao được vận dụng sáng tạo cho du lịch cộng đồng.

Buổi học nào cũng lố giờ vì cả giáo viên lẫn học viên đều mải mê, quên mất thời gian. Phần tổng kết, ngoài mấy số liệu của Ban tổ chức, phần chính là ý kiến bộc trực của từng học viên. Học viên Huỳnh Phước Dũng, lớn tuổi nhất, chủ nhân homestay tự phát ở huyện Lấp Vò, từng đi học cả chục lớp tập huấn trước đây bộc bạch “lớp huấn luyện này rất khác. Nội dung thiết thực, thực hành dễ học và dễ nhớ. Học xong là nhớ và biết làm ngay, không cần ghi chép”. ChịLê Thị Kiều Oanh, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, học viên chăm chỉ nhất lớp thì tâm đắc “lớp học đã giúp học viên thay đổi cách nghĩ về du lịch. Các bài thực hành có thể áp dụng cho các điểm du lịch để nâng chất cả thái độ phục vụ lẫn chất lượng dịch vụ. Quan trọng nhất là truyền lửa và giúp học viên cách tự học và sáng tạo căn bản”.

Lớp học không có giấy chứng nhận nhưng được bảo hành cả kiến thức lẫn thực hành dài hạn. Các các nhân và tập thể tích cực đều được khen thưởng xứng đáng. Kết thức lớp “Huấn luyện thực hành nghiệp vụ du lịch cộng đồng” lần này, chỉ là bước khởi đầu có các lớp huấn luyện thực tiễn khác. Đó là đánh dấu sự chuyển hướng đột phá của du lịch Đồng Tháp, tăng doanh thu theo đầu người và kéo dài thời gian lưu trú của khách, như phát biểu của Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Ngô Quang Tuyên trong buổi tổng kết.

Bài: Nguyễn Vũ Mộc Thiêng - Ảnh: Nguyễn Hồng Hải
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
29 phút trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân học làm du lịch, dịch vụ 5 sao