Trang Newsweek dẫn lời một số nông dân tại bang Iowa cáo buộc Trung Quốc lấy cắp nhiều mẫu hạt giống biến đổi gien cải thiện năng suất.

Nông dân Mỹ cáo buộc Trung Quốc lấy cắp hạt giống

Cẩm Bình | 06/08/2023, 08:20

Trang Newsweek dẫn lời một số nông dân tại bang Iowa cáo buộc Trung Quốc lấy cắp nhiều mẫu hạt giống biến đổi gien cải thiện năng suất.

Tuần qua, 3 thành viên Ủy ban Hạ viện về cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung tổ chức hội nghị tại thị trấn Dysart trên địa bàn Iowa để nghe nông dân địa phương nói về “tác động của các chiến thuật phá hoại nền công nghiệp Mỹ” của Trung Quốc. Trước đây từng có người Trung Quốc đến Dysart đào trộm hạt giống.

Năm 2016, một nông dân địa phương phát hiện người mặc trang phục công sở đào hạt giống. Sau đó Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ một người tên Mo Hailong - công dân Trung Quốc có tư cách thường trú nhân tại Mỹ - với cáo buộc lấy cắp bí mật nông nghiệp. Cuối cùng người này phải nhận án 36 năm tù cùng 3 năm chịu quản thúc tại gia sau khi mãn hạn tù.

corn.jpg
Nông dân Iowa chuẩn bị gieo trồng ngô - Ảnh: Getty Images

Chủ tịch ủy ban Mike Gallagher phát biểu tại hội nghị Dysart: “Tôi nghĩ đây là một phần trong nỗ lực lấy cắp tài sản Mỹ diễn ra chậm chạp nhưng ở quy mô toàn quốc. Chúng ta có nghĩa vụ bảo vệ tất cả công nghệ của mình dù đó là ở Thung lũng Silicon hay cánh đồng ngô ở Iowa”.

Năm 2020, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết cơ quan này ghi nhận số vụ gián điệp kinh tế liên quan Trung Quốc tăng khoảng 1.300%.

Hạ nghị sĩ Raja Krishnamoorth nhấn mạnh: “Chúng ta không thể để tình trạng như vậy tiếp diễn nữa. Chúng ta liên tục phát triển các bí mật, nghiên cứu và không ngừng sáng tạo, thế rồi tất cả đột nhiên bị lấy cắp”.

Nông dân Louie Zumbach cho biết họ phải trả “phí công nghệ” cho hạt giống biến đổi gien, vì vậy lấy cắp hạt giống và sử dụng chúng chính là đang lấy cắp từ mọi nông dân Mỹ đang dùng công nghệ đó.

Nông dân Suzanne Sherron phát biểu: “Cứ 3 hàng đậu tương mà bạn đang thấy thì có một hàng xuất sang Trung Quốc. Vì vậy mặc dù Trung Quốc nhắm vào tài sản trí tuệ Mỹ và thực hiện hành vi thương mại không công bằng, nhưng chúng ta hãy đối phó một cách thận trọng do không có thị trường nào khác thay thế hoàn toàn thị trường Trung Quốc”.

Theo nghị sĩ đại diện bang Iowa Ashley Hinson: “Nơi đây là “rổ bánh mì” nuôi sống thế giới. Đất đai của chúng tôi là thiêng liêng nên không thể để Trung Quốc tiếp tục lấy cắp tài sản trí tuệ, thu mua đất canh tác, bóc lột nông dân lẫn đơn vị sản xuất của chúng tôi”.

Newsweek cho biết đầu tư Trung Quốc vào đất đai Mỹ là vấn đề gây lo ngại vài năm gần đây. Lo ngại dấy lên khi tập đoàn Phụ Phong (Sơn Đông) vào đầu năm nay mua một khu đất cách căn cứ không quân Grand Fork ở bang Bắc Dakota chỉ 20km nhằm xây nhà máy xay xát ngô. Quan chức Bộ Không quân Mỹ Andrew Hunter viết thư khuyến cáo dự án là mối đe dọa lớn với an ninh quốc gia.

Không chỉ trường hợp trên, một khu đất gần căn cứ không quân Travis ở California dường như đã bị một công ty bí ẩn thu mua.

Chính quyền nhiều nơi đã bắt đầu hành động. Giới chức Florida vào tháng 5 ban hành luật cấm người Trung Quốc mua đất trong bán kính 8km tính từ các căn cứ quân sự trên địa bàn bang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Mỹ cáo buộc Trung Quốc lấy cắp hạt giống