TP.HCM vừa ghi nhận thêm 24 ca dương tính với SARS-CoV-2, theo VTC. Những người này đã được đưa đi cách ly, điều trị.

Nóng: TP.HCM vừa ghi nhận thêm 24 ca dương tính với SARS-CoV-2

P.V | 08/02/2021, 10:50

TP.HCM vừa ghi nhận thêm 24 ca dương tính với SARS-CoV-2, theo VTC. Những người này đã được đưa đi cách ly, điều trị.

10h sáng nay, ngày 8.2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 họp khẩn với các sở, ngành, quận, huyện theo hình thức trực tuyến.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, TP.HCM vừa ghi nhận thêm 24 ca dương tính với SARS-CoV-2. Những người này đã được đưa đi cách ly, điều trị.

Trong 24 trường hợp nghi nhiễm, có 5 ca "nghi nhiễm cao". Cụ thể:

- 5 trường hợp nghi nhiễm ngụ tại quận Bình Thạnh, trong đó 3 ở phường 28, Thanh Đa và 2 ở phường 21, khu vực Thị Nghè.

- 5 trường hợp ở Gò Vấp, là F2 của "bệnh nhân 1979". Hiện, UBND quận Gò Vấp đã phong tỏa chung cư 44 Đặng Văn Trung, phường 6, với 304 căn hộ và 900 nhân khẩu; hẻm 251 Quang Trung, phường 10, có 100 nhà, 720 nhân khẩu.

- 7 trường hợp ở quận 12.

- 7 trường hợp ở quận Bình Tân, gồm 5 người ở khu nhà trọ tại phường Tân Tạo A, liên quan bệnh nhân sân bay Tân Sơn Nhất; 2 người ở phường Bình Hưng Hòa, liên quan Quán lẩu dê số 475 đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, Tân Phú. Hiện khu nhà trọ ở phường Tân Tạo A và khu nhà ở Bình Hưng Hòa đã được phong tỏa.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đang tiếp tục điều tra truy vết đối với các trường hợp tiếp xúc. Bước đầu ghi nhận, một số trường hợp dương tính nêu trên có tiếp xúc với nhóm 20 bệnh nhân trong trường hợp nghi nhiễm ngày 7.2. Nhiều điểm trên địa bàn thành phố đang được phong tỏa, cách ly. 

Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cũng đang phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM thực hiện các xét nghiệm kháng thể để xác định tính chất lây nhiễm của các trường hợp trên. "Không loại trừ khả năng, những trường hợp F1 nhiễm bệnh nhưng nay đã khỏi bệnh", Dân Trí dẫn lời BS Dũng nhận định.

Tại Quận 1, lực lượng chức năng đã khoanh vùng khu vực, điều tra dịch tễ, truy vết những người từng tiếp xúc. "Khu này rất phức tạp nhà nhỏ, hẹp. Quận chặn 2 đầu hèm, hẻm Nguyễn Cư Trinh và hẻm Nguyễn Trãi. Quận cách ly 4 người liên quan gồm 3 người thân và 1 người bạn và lấy mẫu xét nghiệm", lãnh đạo Quận 1 cho biết. Quận 1 sẽ lấy mẫu xét nghiệm khu vực bệnh nhân sống. Dự kiến sẽ lấy khoảng 3.500 mẫu.

Bình Thạnh có 5 trường hợp dương tính, trong đó có 2 trường hợp liên quan đến BN 1979. Trường hợp F1 làm cùng với bệnh nhân 1979 đã có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng trường hợp tiếp xúc F2 lại cho kết quả dương tính.

Gò Vấp cũng có 5 trường hợp F2 của ca dương tính đã chuyển đến cách ly tại Trung tâm cách ly tập trung. Quận đã cách ly, phong tỏa tạm thời một con hẻm 221 phường 10 giáp sân bay Tân Sơn Nhất, tại đây có khoảng 720 nhân khẩu. Ngoài ra một chung cư trên địa bàn cũng đang được phong tỏa. Tại phường 10 có 2 F2 và phường 6 có 3 F2. Quận đang phối hợp với HCDC khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm.

Quận 12, tối 7.2 mới phát hiện 3 ca bệnh (BN 2002-2004) thì đến sáng 8.2 phát hiện thêm 6 trường hợp dương tính. Trong đó riêng BN 2003 lây thêm 3 trường hợp nữa gồm ba mẹ và em trai. Trong ngày 3.2, BN 2003 có hợp chi bộ khu phố, có đeo khẩu trang. Cơ quan chức năng đang lấy mẫu 25 trường hợp liên quan; đồng thời phong tỏa 7 hộ với 25 nhân khẩu. Phường Trung Mỹ Tây phát hiện thêm một trường hợp ở nhà trọ có liên quan đến ca bệnh 1979. Bệnh nhân có tiếp xúc đã tự giác lên phường khai báo y tế.

Tại phường Thạnh Lộc, kết quả ban đầu những người trong gia đình bệnh nhân 2004 đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đến thời điểm này, tại phường chưa phát hiện ca bệnh, tuy nhiên ngày, có một cư dân tại phường có tổ chức đám giỗ với BN 2003. Sáng 8.2, trường hợp tiếp xúc này đã cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Tại quận Bình Tân, cơ quan chức năng xác định có 3 ca F1 liên quan đến bệnh nhân 1979, trong đó 1 trường hợp làm chung; có 8 F2 ở khu nhà trọ nơi bệnh nhân sinh sống. Đặc biệt, trong số 8 F2 đã xác định 5 trường hợp dương tính, trong khi các F1 có kết quả xét nghiệm âm tính. Cơ quan chức năng đã phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm tại phường Tân Tạo A. Tất cả các trường hợp tiếp xúc đã được cách ly, Quận đã phối hợp với HCDC truy vết được 39 trường hợp.

Phường Bình Hưng Hòa B, Bình Tân cũng phát hiện 2 trường hợp dương tính. Đây là những người phục vụ tại quán lẩu dê nơi bệnh nhân 1979 đến ăn. Đây là khu vực đông dân, đang được cách ly, xét nghiệm trên diện rộng.

Tại quận Tân Bình, liên quan đến bệnh nhân 1979 có 6 ca F1 tiếp xúc gần, 13 F1 tiếp xúc xa, F2 là 21 trường hợp. Kết quả xét nghiệm đợt 1 tất cả các trường hợp này đều âm tính.

Bệnh nhân 1980 là em của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, có tiếp xúc gần với 5 người tại Tân Bình (F1) và 14 người (F2). Kết quả xét nghiệm bước đầu cũng âm tính.

Bệnh nhân 2002 làm chung với bệnh nhân 1979 ở nhà trọ tại Tân Bình. Bệnh nhân sống trong cùng vợ và con trai 9 tuổi tại khu trọ có khoảng 36 phòng. Khu vực nhà bệnh nhân nằm khoảng giữa dãy phòng trọ. Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã khẩn trương điều tra, truy vết lịch trình tiếp xúc của bệnh nhân.

Nhận thấy khu vực nhà trọ bệnh nhân lưu trú có nhiều người sinh sống và tiếp xúc với con trai bệnh nhân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh quận Tân Bình đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường 15 phong tỏa tạm thời khu nhà trọ trên đường Nguyễn Phúc Chu. Trung tâm Y tế quận đã khẩn trương huy động lực lượng để lấy mẫu xét nghiệm 77 trường hợp tiếp xúc đang cư trú trên địa bàn quận ngay trong đêm. Trong thời gian phong tỏa việc sinh hoạt cho những người dân trong khu nhà trọ do Ủy ban nhân dân phường 15 đảm bảo.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cũng đã đề nghị Ban giám hiệu trường tiểu học nơi con trai bệnh nhân học thông báo cho phụ huynh có con học cùng lớp với con trai bệnh nhân thực hiện cách ly các bé tại nhà, chờ kết quả xét nghiệm của các trường hợp F1. Nhà trường cùng phối hợp Trung tâm Y tế để thực hiện điều tra, giám sát tình trạng sức khỏe của các học sinh hiện đang học tại trường.

Trước đó, sáng nay, Bộ Y tế ghi nhận 4 ca dương tính nCoV, đều là nam, nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Các bệnh nhân mới được ghi nhận từ số 2002-2005, cụ thể:

"Bệnh nhân 2002", 41 tuổi, ở phường 15, quận Tân Bình;

"Bệnh nhân 2003", 30 tuổi, ở phường Trung Mỹ Tây, quận 12;

"Bệnh nhân 2004" nam, 28 tuổi, ở phường Thạnh Lộc, quận 12;

"Bệnh nhân 2005" nam, 32 tuổi, ở phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

Họ là nhân viên bốc xếp hàng, hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất, cùng chung một đội với "bệnh nhân 1979", có giao tiếp với nhau, công việc không có tiếp xúc với hành khách, đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Cần nhớ số ca nhiễm tại TP.HCM 11 ngày qua chỉ là 6 gồm cả 4 bệnh nhân tại Tân Sơn Nhất nên việc ghi nhận thêm số lượng ca mới trên là con số rất đáng chú ý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng: TP.HCM vừa ghi nhận thêm 24 ca dương tính với SARS-CoV-2