Tại TP.HCM, nhiều người dân dù đã mua đất xây nhà cả chục năm và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư, song đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ.

Nộp tiền đất cả chục năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Phan Diệu | 05/07/2017, 11:42

Tại TP.HCM, nhiều người dân dù đã mua đất xây nhà cả chục năm và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư, song đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ.

Mỏi mòn chờ cấp sổ

Cách đây hơn 10 năm, anh Hoàng Mạnh Hùng mua một nền đất tại một dự án ở quận 9 để xây nhà ở. Sau khi xâyxong, anh Hùng đã hoàn tất việc đóng tiền cho chủ đầu tư để chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Tuy nhiên, đến naygia đình anh Hùng và các hộ dân tại dự án này vẫn chưa được cấp sổ. Nhiều hộ nay muốn cầm cố ngôi nhà để vay tiền ngân hàng cũng không được.

Trước sự bức xúc của nhiều hộ dân, chủ đầu tư mới chịu lý giải nguyên nhân chậm trễ là do chủ đầu tư đã dùng sổ dự án thế chấp tại ngân hàng, đến nay vẫn chưa giải chấp để làm thủ tục hoàn công và sổ hồng cho người dân.

Không riêng gì dự án trên, tại TP.HCM, nhiều người dân dù đã mua đất xâynhà cả chục năm và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư, song đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Việc này đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và quyền lợi của người dân.

Chẳng hạn, tại chung cư An Bình (quận Tân Phú), mặc dù người dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cách đây 5 năm, nhưng hiện tại chủ đầu tư dự án vẫn chưa trao giấy chứng nhận cho 255 hộ dân đúng như cam kết ban đầu.Nguyên nhân là dochủ đầu tư dự án này chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước nên người dân bị vạ lây.

Tương tự, tại dự án Rubyland (quận Tân Phú),dù bán căn hộ từ năm 2004 và đến năm 2009 đưa vào sử dụng, song chủ đầu tư sau đó đã thế chấp dự án này tại ngân hàng khiến nhiều hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận.

Được biết, tại quận Tân Phú, hiện tạicó khoảng 10 dự án chung cư rơi vào tình trạng chậm cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Nguyên nhân là do công trìnhchưa nghiệm thu vì vi phạm xây dựng; hay chủ đầu tư đem dự án thế chấp ngân hàng trước khi bán cho người dân;chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai…

Cũng chung cảnh ngộ, tại khu dân cư Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), trong số 419 nền đất được triển khai từ năm 2009 thì chỉ có 110 nền đất được trao giấy chứng nhận. Số còn lại đã bị chủ đầu tư đem thế chấp ngân hàng khiến nhiều người dânrấtbức xúc.

Hay tại Khu dân cư Sông Đà (quận Thủ Đức), nhiều người dân sống trong dự án này đã đóng hết tiền theo hợp đồng chuyển nhượng, thế nhưng đến nay chỉ có khoảng 30% số hộ được cấp sổ đỏ, số còn lại đã bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng.

Hiện tại, quận Thủ Đức đang có 105 dự án nhà ở, trong đó có 49 dự án đã hoàn thành, còn 15 dự án nhà ở và 8 dự án căn hộ chung cư đang được cấp giấy một phần hoặc chưa được cấp giấy cho dân.

Không chấp thuận chủ đầu tư vi phạm thực hiện các dự án khác

Từ thực tế trên, nhiều ý kiến đề nghị lãnh đạo TP.HCM cần có chế tài mạnh hơn đối với các chủ đầu tư chậm hoàn tất các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận trong thời gian tới.

Để giải quyết thực trạng trên, theo Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng,Sở này sẽ công khai quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; đồng thờicông khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận, huyện đã được UBND TP.hCMquyết định và công khai danh mục các dự án cần thu hồi đất; dự án có chuyển mục đích sử dụng đất hàng năm trên địa bàn thành phố.

Song song đó, Sở Tài nguyên - Môi trường cũng công khai danh mục các dự án đã được UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; danh mục các dự án chủ đầu tư đang thực hiện thế chấp; công khai các chủ đầu tư có vi phạm về sử dụng đất, đề xuất chế tài không giao đất thực hiện dự án mới…

Trong khi đó, ông ĐỗPhi Hùng - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định sẽ tăng cường giám sát chặt hơn công tác nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng. Sở Xây dựng sẽ đề nghị thành phốsớm thành lập một tổ liên ngành để xử lý các vấn đề tồn đọng trong cấp giấy chứng nhận lâu nay.

Tuy nhiên, đại diện Sở Xây dựng cho rằng UBNDTP cần có chế tài để xử lý các chủ đầu tư vi phạm, trong đó có việc không chấp thuận chủ đầu tư vi phạm thực hiện các dự án khác trên địa bànTP;nêu tên các chủ đầu tư vi phạm trên website của các cơ quan chức năng liên quan…

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng khẳng định TP.HCM sẽ rà soát tổng thể các dự án đầu tư. Trường hợp phát hiện các chủ đầu tư cố tình vi phạm và không có những biện pháp khắc phục, tổ liên ngành sẽ đề xuất UBND TP biện pháp chế tài xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và không xem xét thực hiện các dự án khác trên địa bàn TP.

110.000 trường hợp chưa được cấp sổ đỏ

Tính đến nay, TP.HCM đã cấp 1,5 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất. Tuy nhiên, thành phố vẫn còn 110.000 trường hợp tồn đọng chưa được cấp giấy chứng nhận.

Từ ngày 1.7.2014đến nay, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã tiếp nhận hồ sơ cấp giấychứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người dân mua nhà của 131 dự án, tương đươnghơn35.000 giấy chứng nhận.

Trong đó, cókhoảng19.000 hồ sơhợp lệ,Sởđã cấp 14.070 giấy chứng nhận, còn 4.930 giấy chứng nhận đang chờ các bên hoàn tất nghĩa vụ tài chính như thuế trước bạ, thu nhập doanh nghiệp…Tuy nhiên,đến nay vẫncòn hơn 16.000 giấy chứng nhận chưa hoàn thành các thủ tục xin cấpchứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện tại, Sở Tài nguyên – Môi trường TP đang đốc thúc các chủ đầu tư thực hiện nhanh cho người mua nhà.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nộp tiền đất cả chục năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ