Trên thị trường TP.HCM, một làn sóng các nhà đầu tư quay đầu chuyển sang các sản phẩm bình dân để hướng đến những người mua ở thực. Hướng đi của các doanh nghiệp này là tìm quỹ đất ở các quận vùng ven có hạ tầng giao thông thuận lợi để xây dựng dự án.

Đại gia địa ốc chuyển ‘khẩu vị’ sang đầu tư nhà ở giá rẻ

Phan Diệu | 03/07/2017, 15:01

Trên thị trường TP.HCM, một làn sóng các nhà đầu tư quay đầu chuyển sang các sản phẩm bình dân để hướng đến những người mua ở thực. Hướng đi của các doanh nghiệp này là tìm quỹ đất ở các quận vùng ven có hạ tầng giao thông thuận lợi để xây dựng dự án.

Làn sóng đầu tư nhà ở giá rẻ

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà, trong đó có khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020.

Chỉ tính riêng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại thành phố, hiện có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ. Còn trong tổng số hơn 402.000 công nhân, người lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố thì có đến 284.000 người có nhu cầu nhà ở.

Trong các báo cáo về thị trường bất động sản, đã nhiều lần HoREA cảnh báo sự lệch pha cung cầu trên thị trường. Trong khi những dự án có giá thấp đáp ứng nhu cầu thực rất ít thì nguồn cung ở phân khúc cao cấp tăng mạnh và có nguy cơ thừa cung.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2017, số lượng nhà ở giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp đã đổi hướng chiếm lĩnh thị trường. Cụ thể, Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai có đủ điều kiện huy động vốn; trong đó phân khúc bình dân chiếm tỷ lệ 37,6% với 6.206 căn.

Như vậy, trong tổng số căn hộ đưa ra thị trường 6 tháng đầu năm, căn hộ có giá vừa túi tiền chiếm tỷ trọng lớn nhất. Điều này cho thấy các nhà phát triển dự án đã có sự tái cơ cấu sản phẩm mạnh mẽ, tăng mạnh các căn hộ có quy mô vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ).

Trên thị trường, một làn sóng các nhà đầu tư quay đầu chuyển sang các sản phẩm bình dân để hướng đến những người mua ở thực. Hướng đi của các doanh nghiệp này là tìm quỹ đất ở các quận vùng ven nhưng đảm bảo các yếu tố về hạ tầng kết nối giao thông thuận lợi với khu trung tâm thành phố để xây dựng dự án.

Nhiều doanh nghiệp đã liên tục công bố các dự án có giá bán xoay quanh mức 1 - 1,5 tỉ đồng/căn, nhắm vào nhóm khách hàng có nhu cầu về nhà ở với diện tích vừa phải, chấp nhận mua nhà xa một chút nhưng vẫn thuận tiện di chuyển vào trung tâm thành phố.

Châm ngòi cho cuộc chiến tranh giành thị phần

Nhiều chuyên gia dự báo sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp được sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến giành thị phần trong phân khúc nhà ở bình dân. Thế nhưng, điều này cũng tạo cơ hội sở hữu nhà ở cho nhiều người có thu nhập trung bình.

Giới đầu tư bất động sản cho rằng 2017 là năm thị trường bất động sản chuyển mình theo chất hơn là lượng. Sản phẩm tung ra chào bán sẽ ít hơn, căn hộ giá thấp dưới 1,5 tỉ đồng vẫn là sự lựa chọn của đông đảo người mua.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, hiện naycác doanh nghiệp có sự điều chỉnh lớn, tái cân bằng sản phẩm trên thị trường bất động sản. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu đầu tư vào loại sản phẩm nhà giá rẻ, vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nâng cao tính thanh khoản và giảm thiểu tối đa rủi ro cho các doanh nghiệp bất động sản.

Vì vậy, để làm nhà giá rẻ doanh nghiệp phải chịu rất nhiều thách thức, như phải có quỹ đất với giá vừa phải vì chi phí đất là yếu tố chủ chốt quyết định giá thành. Ngoài ra, doanh nghiệp phải điều tiết hợp lý các yếu tố đầu vào mới đưa ra được giá bán cạnh tranh với các dự án khác.

Mặc dù vậy, ông Châu nhận định thị trường bất động giai đoạn 2017 - 2020, nguồn cung sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung cầu hiện nay. Rổ hàng hóa sẽ chuyển hướng mạnh mẽ sang phân khúc có giá rẻ, vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình.

Đồng quan điểm với ông Châu, CBRE nhận định trong 6 tháng cuối năm 2017, phân khúc nhà ở hợp túi tiền tại TP.HCM sẽ có mức giao dịch sôi động hơn, không kém so với căn hộ cao cấp. Tuy nhiên, nhà ở giá rẻvẫn có nhu cầu thật khá cao, khách hàng mua đa phần để ở, không phải để đầu tư hoặc "lướt sóng".

Tương tự, Công ty JLL cho rằng phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, với sự kích cầu đáng kể từ hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện trên khắp địa bàn TP.HCM. Giá bán dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2017.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia địa ốc chuyển ‘khẩu vị’ sang đầu tư nhà ở giá rẻ