Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết, 78 tuổi, đã được Forbes vinh danh trong Top 50 phụ nữ châu Á có tầm ảnh hưởng.
Văn hóa

NSND Bạch Tuyết được Forbes tôn vinh trong Top 50 phụ nữ châu Á có tầm ảnh hưởng

Minh An 18/01/2024 13:56

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết, 78 tuổi, đã được Forbes vinh danh trong Top 50 phụ nữ châu Á có tầm ảnh hưởng.

Trong danh sách 50 over 50: Asia 2024 do Tạp chí Forbes công bố ngày 17.1, nghệ sĩ Bạch Tuyết được giới thiệu là nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam trong lĩnh vực cải lương tuồng cổ. Bà có bằng Tiến sĩ và được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân - danh hiệu cao quý dành cho người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật Việt Nam.

Forbes viết: "Nguyễn Thị Bạch Tuyết là một nghệ sĩ của mọi nhà ở Việt Nam. Bà được biết đến với dòng nhạc cải lương - một loại hình ca kịch truyền thống hiện đại.

"Năm 2022, bà đoạt giải tại hạng mục âm nhạc ở giải thưởng TikTok Awards, với ca khúc Về nghe mẹ ru. Sự hợp tác của bà với các thể loại nghệ thuật đương đại như hip-hop đã thu hút gần 20 triệu lượt xem. Bà đang thực hiện một chương trình truyền hình thực tế vào năm 2024 này", Forbes cho biết.

Trong danh sách Top 50 phụ nữ châu Á có tầm ảnh hưởng của Forbes, ngoài nghệ sĩ Bạch Tuyết, một số tên tuổi khác của ngành giải trí châu Á được tôn vinh như: Lisa Lu, 96 tuổi, minh tinh gốc Hoa, nổi tiếng với sự nghiệp đóng phim suốt năm thập niên, gần đây nhất, bà ghi dấu khi tham gia phim điện ảnh Crazy Rich Asians (2018). Christine Hakim, 67 tuổi, là diễn viên, nhà sản xuất phim gạo cội người Indonesia; Kylie Minogue, 55 tuổi, biểu tượng nhạc Pop của Australia, nổi tiếng với hơn 80 triệu đĩa nhạc được bán ra và những cống hiến dành cho cộng đồng LGBTQ+.

NSND Bạch Tuyết sinh năm 1945, là tên tuổi gạo cội của cải lương Việt Nam, được mệnh danh là "cải lương chi bảo" (bảo vật của nghệ thuật cải lương).

Bà từng đoạt giải thưởng Thanh Tâm năm 1965, nổi tiếng với các vở: Thái hậu Dương Vân Nga, Đời cô Lựu, Tuyệt tình ca, Lục Vân Tiên...

NSND Bạch Tuyết cũng là Tiến sĩ Nghệ thuật học đầu tiên chuyên ngành Cải lương Việt Nam.

Thời gian qua, dù ở tuổi U80, bà vẫn miệt mài cống hiến, đóng góp trong việc đưa cải lương đến gần hơn với thế hệ trẻ thông qua các bản cover nhạc trẻ theo phong cách vọng cổ và kết hợp với các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSND Bạch Tuyết được Forbes tôn vinh trong Top 50 phụ nữ châu Á có tầm ảnh hưởng