"Cả Thành Lộc và Hoài Linh đều là những phù thủy lão luyện trên con đường nghệ thuật của mình. Người có hào quang, người lại có thêm cả ma lực; người hóm hỉnh, người lại có cả thâm sâu" – NSND Lê Khanh nhận xét. NSƯT Thành Lộc: 'Xem Hoài Linh diễn, lắm lúc tôi cũng bò lăn ra cười'  Nghệ sĩ Hoài Linh: “Nếu anh Thành Lộc có mắng, tôi cũng không buồn'

NSND Lê Khanh: Thành Lộc - Hoài Linh đều là phù thủy

Một Thế Giới | 12/12/2014, 16:02

"Cả Thành Lộc và Hoài Linh đều là những phù thủy lão luyện trên con đường nghệ thuật của mình. Người có hào quang, người lại có thêm cả ma lực; người hóm hỉnh, người lại có cả thâm sâu" – NSND Lê Khanh nhận xét. NSƯT Thành Lộc: 'Xem Hoài Linh diễn, lắm lúc tôi cũng bò lăn ra cười'  Nghệ sĩ Hoài Linh: “Nếu anh Thành Lộc có mắng, tôi cũng không buồn'

Hoài Linh và Thành Lộc là đối cực ư? Vui nhỉ, tôi chưa bao giờ nghĩ tới điều này vì so sánh vốn thường khập khiễng. Để xem nào! Không hẳn vậy đâu, tôi thấy các bạn ấy có khá nhiều điểm tương đồng đấy!
Le Khanh
 Nghệ sĩ Lê Khanh
 Cả Hoài Linh và Thành Lộc đều là những NGHỆ SỸ (phải viết hoa), cống hiến hết mình cho nghệ thuật, năng lượng sáng tạo là bất tận. Họ sống đàng hoàng và tỏa hào quang mỗi ngày bằng tài năng của chính mình. Khanh thấy cả hai đều có duyên hài, mà diễn hài khó lắm. Làm cho khán giả khóc dễ hơn, chứ hài, phải được trời cho mới đủ duyên để xuyên… Việt và xuyên thời gian. Diễn hài, phải có tài ứng biến linh hoạt mới có đủ sự sinh động về ngôn từ, mới hóm hỉnh và châm biếm sâu cay được. Cả hai người, Thành Lộc và Hoài Linh, đều có tài độc chiêu, diễn những vai giả gái thú vị, tôi vô cùng cảm phục.
Cả hai người đều đi đến tận cùng dòng sân khấu họ chọn. Hoài Linh chọn con đường nghệ thuật giải trí đơn thuần, dung dị, phóng khoáng và hồn nhiên. Thành Lộc chọn con đường thiên về nghệ thuật vị nghệ thuật, kỹ lưỡng, cân nhắc đầy chọn lọc.
Biên độ vai diễn của Thành Lộc và Hoài Linh rất rộng. Từ trẻ đến già, từ lành đến ác, từ chính đến tà. Nhưng vì chọn sân khấu vị nghệ thuật nên vở diễn của Thành Lộc thường tầm cỡ hơn về độ dài và đa dạng hơn về thể loại, nào chính kịch, nào hài kịch, nào bi kịch. Hết sân khấu người lớn lại sân khấu thiếu nhi, hết kịch nói lại kịch hát. Ví dụ vai Bà Tiên trưởng trong 12 bà mụ hay vai giả gái trong Hợp đồng mãnh thú, Thành Lộc sử dụng tài năng điêu luyện, kết hợp giữa diễn - tấu - hát – múa, không phải Thành Lộc, không ai hóa thân nổi.
"Phù thủy" là phải tu luyện mới có phép thuật cao. Phù thủy tôi nói đến ở đây không phải phù thủy ác mà là phù thủy biến những giấc mơ sân khấu thành hiện thực. Cả Thành Lộc và Hoài Linh đều là những phù thủy lão luyện trên con đường nghệ thuật của mình. Người có hào quang, người lại có thêm cả ma lực; người hóm hỉnh, người lại có cả thâm sâu. Cả hai đều có thừa sự phiêu linh xuất thần và khả năng chế ngự không gian nghệ thuật (sàn diễn và khán giả). Những nghệ sĩ như thế không dễ có.
Với tài năng xuất chúng như vậy, tôi tin, nếu muốn, họ có thể làm được tất cả. Vấn đề là họ sẽ chọn con đường nào, loại hình nào và thể loại nghệ thuật nào mà thôi.
Là đồng nghiệp, tôi thật sự trân trọng và khâm phục bởi các bạn đã là những tấm gương về sự sáng tạo và cống hiến không ngừng cho nghệ thuật sân khấu, cho đời sống tinh thần của công chúng.
Nghệ thuật vốn công bằng mà cũng vô cùng nghiệt ngã, nên người tài như thế, trong bao năm, đâu phải dễ tìm. Tôi hãnh diện vì có các bạn trong nghề!
Nghệ sĩ Tấn Beo: Cả Thành Lộc và Hoài Linh đều "bình dân"
Tôi rất nguỡng mộ Hoài Linh, một người có duyên sân khấu đặc biệt. Linh diễn trẻ được, diễn già được, hóa thân vai nữ càng hay. Mà tài nhất của Linh là nói được giọng cả ba miền, nếu không phải là thiên phú, thì có cố cũng không làm được.
Còn anh Thành Lộc sinh ra trong một gia đình toàn các nghệ sĩ lớn, tư chất nghệ sĩ có từ trong máu và thành công như một lẽ tự nhiên. Gọi Thành Lộc là “phù thủy sân khấu” không sai, vì anh ấy có tài biến hóa, người già, con nít đều khiến khán giả ngả mũ thán phục.
Với riêng tôi, Thành Lộc và Hoài Linh đều là những người thân. Chúng tôi thương mến nhau cả trên sân khấu lẫn ngoài đời. Nhiều người bảo Hoài Linh bình dân, còn Thành Lộc sang trọng. Cái danh nghệ thuật, tôi không biết trong lòng khán giả định hình thế nào. Nhưng với riêng tôi, cả Thành Lộc và Hoài Linh đều bình dân và gần gũi.
Chúng tôi là nghệ sĩ, điều quan trọng nhất là được diễn, được khán giả yêu quý. Chuyện phong ông hoàng bà chúa, tôi tin cả Linh và anh Lộc đều chẳng màng. Bởi nghệ sĩ thì phải được diễn, chứ thành ông hoàng có khi là hết diễn, chỉ để ngắm nhìn thôi.
Le Khanh
 


 (Theo Đẹp Online)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSND Lê Khanh: Thành Lộc - Hoài Linh đều là phù thủy