"Vai diễn nào cũng được, lớn nhỏ hay vai phụ miễn là cải lương, Bảo Quốc hay Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Sang,... đều hát,... cốt sao một ngày nào đó cải lương sẽ khởi sắc trở lại thời hoàng kim", nghệ sĩ gạo cội tâm sự. 

NSƯT Bảo Quốc cố níu kéo thời hoàng kim

Một Thế Giới | 07/01/2015, 16:05

"Vai diễn nào cũng được, lớn nhỏ hay vai phụ miễn là cải lương, Bảo Quốc hay Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Sang,... đều hát,... cốt sao một ngày nào đó cải lương sẽ khởi sắc trở lại thời hoàng kim", nghệ sĩ gạo cội tâm sự. 

Mặc dù cha cố nghệ sĩ Năm Nghĩa nổi danh từ những năm 1934 và chị gái cố nghệ sĩ Thanh Nga đã rất thành danh trong bộ môn nghệ thuật cải lương, nhưng thoạt đầu nghệ sĩ Bảo Quốc lại không hề thích ca hát. 
"Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh", dần dà nghiệp diễn và máu nghề đã thấm vào huyết quản của Bảo Quốc, ngọn lửa đam mê bắt đầu cháy từ lúc nào bản thân ông cũng không rõ. Ông đến với nghệ thuật như một định mệnh và từ đó đến nay, khi hễ nhắc đến ông những lớp nghệ sĩ con cháu đều dành cho Bảo Quốc một nự kính nể. 
Làm nghề, đứng trên sân khấu hơn nửa thập kỷ, như cánh chim không mỏi, nghệ sĩ tâm sự: "Bảo Quốc làm nghề bền bỉ được đến bây giờ một phần là nhờ vào tình cảm của khán giả. Đi diễn đến nay là để trả món nợ ân tình đó. Dẫu biết là trả không bao giờ hết, nhưng còn khỏe ngày nào là còn muốn ra sân khấu ngày ấy. Cũng may, Trời Phật cho tôi quá nhiều thứ, giờ tôi đâu còn mong ước gì thêm nữa. Có chăng là mong muốn nghệ thuật cải lương trở lại thời hoàng kim , nhưng khó lắm!".
Không hẳn như những nghệ sĩ nổi tiếng khác, với "chú Ba" Bảo Quốc, mọi vai diễn hễ cứ là cải lương ông sẽ đảm nhận hết, dù chính hay phụ, dù vai lớn hay vai nhỏ: "Bất cứ vai nào miễn là tham gia để đóng góp cho cải lương ngày càng khởi sắc trở lại, nhằm thu hút thêm mộ số lượng khán giả trẻ ủng hộ cải lương. Bất cứ một chương trình nào của cải lương, Bảo Quốc đều tham gia hết. Bảo Quốc của bây giờ cũng là cải lương và từ cải lương mà ra. Trong thời điểm hiện tại, cải lương đang ở trên cái đà xuống dốc, mình phải giữ lại, không để cho nó xuống quá. Vậy nên, các anh em nghệ sĩ đã ngồi lại cùng nhau, chịu khó đem tài năng của mình ra phục vụ khán giả. Chỉ như vậy thôi, Bảo Quốc cũng tin rằng, khán giả sẽ đến ủng hộ chương trình của Thanh Minh - Thanh Nga. Vì cái tâm như vậy, các anh em nghệ sĩ đều có những suy nghĩ như thế".
Những trăn trở của nghệ sĩ Bảo Quốc được cháu nội - diễn viên Gia Bảo thấu hiểu. Đấy cũng chính là lý do một diễn viên kịch nói như Gia Bảo quyết tâm tự kêu gọi vốn đầu tư cũng như bỏ tiền túi để thực hiện tâm nguyện của ông nội, một chuỗi phục hưng các vở diễn kinh điển của đoàn hát gia đình Thanh Minh - Thanh Nga với tên gọi Tài danh đất Việt. 
Bao Quoc
Bảo Quốc khích lệ cháu nội Gia Bảo thực hiện chuỗi dự án "Tài danh đất Việt" nhằm bảo tồn nghệ thuật cải lương.
Đắn đo và tính toán hơn 1 năm, Gia Bảo cùng ông nội Bảo Quốc đã kêu gọi sự giúp đỡ của các nghệ sĩ cải lương gạo cội như: NSƯT Thanh Sang, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Út Bạch Lan, NSƯT Hữu Quốc, Phượng Liên... kết hợp cùng các nghệ sĩ con cháu như Hồng Loan, Tú Sương, Hà Linh để tái hiện vở diễn Nửa đời hương phấn một lần nữa đến với công chúng yêu bộ môn nghệ thuật Kịch hát dân tộc - Cải lương. 
Nói về vở cải lương mới Nửa đời hương phấn trong chuỗi dự án bảo tồn nghệ thuật cải lương do chính ông làm cố vấn nghệ thuật, Bảo Quốc tâm sự: "Các anh em nghệ sĩ đồng tình, cỡ nào cũng hát. Nghệ sĩ Lệ Thủy, Minh Vương đều nói: Hễ cứ nói về cải lương, làm về cải lương để cho người ra nhớ hoài nhớ mãi bất cứ vai gì cũng hát. Thanh Sang thì bảo vai gì tôi cũng làm. Còn riêng Bảo Quốc thực sự mà nói vai chính phụ gì Bảo Quốc cũng nhào vô. Lúc trước diễn vai Năm Sa Đéc, giờ diễn vai Ông Sáu, sau này già quá diễn vai phụ cũng được".
Nghệ sĩ gạo cội tiếp lời: "Bảo Quốc mong rằng, với đà hứng thú của cháu trai Gia Bảo đứng ra lo liệu tự tổ chức một lần nữa Bảo Quốc xin công chúng ủng hộ cho các anh chị em nghệ sĩ cải lương của chúng tôi có dịp đứng chung một sân khấu, cùng làm cho bộ môn cải lương khởi sắc lại, sống lại".
Với mục đích đấy, nghệ sĩ Bảo Quốc cùng cháu nội cố gắng vừa đem đến cho khán giả một vở diễn giàu tâm huyết, nhưng cũng nhằm chung tay bảo tồn nghệ thuật cải lương với giá vé mềm giao động từ 150 ngàn đồng tới 1 triệu đồng/vé. 
Kết buổi gặp gỡ giới thiệu chuỗi dự án, người nghệ sĩ tâm huyết vẫn cố níu: "Bảo Quốc cũng như anh chị em nghệ sĩ hy vọng ngày nào đó cải lương sẽ khởi sắc trở lại thời hoàng kim của nó".
Nửa đời hương phấn - vở diễn đầu tiên trong chuỗi dự án chương trình Nghệ thuật cải lương Tài danh đất Việt sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) trong 2 đêm ngày 30.1.2015 và 1.2.2015. 
Vé được bán tại Nhà hát Bến Thành, Quận 1, TP.HCM với giá mềm dao động từ 150.000 tới 1.000.000đ.
Diệu Linh - Ảnh: CaCon
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
13 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Bảo Quốc cố níu kéo thời hoàng kim