Nhiều năm trước đây, NSƯT Thành Lộc từng bày tỏ mơ ước sẽ dàn dựng một vở nhạc kịch đúng nghĩa. Vì nhiều lý do anh chỉ thực hiện được mong muốn của mình ở mức lồng âm nhạc vào kịch theo kiểu diễn viên có hát và vũ đạo. Đến với vở Tiên Nga do chính Thành Lộc đạo diễn, sẽ ra mắt khán giả vào ngày 14.12.2017, tại rạp Bến Thành, anh đã thực hiện được một vở nhạc kịch lung linh đúng với những gì đã khát khao.

NSƯT Thành Lộc dốc tâm sức vào nhạc kịch về cụ Đồ Chiểu

nguyen huy | 07/11/2017, 12:51

Nhiều năm trước đây, NSƯT Thành Lộc từng bày tỏ mơ ước sẽ dàn dựng một vở nhạc kịch đúng nghĩa. Vì nhiều lý do anh chỉ thực hiện được mong muốn của mình ở mức lồng âm nhạc vào kịch theo kiểu diễn viên có hát và vũ đạo. Đến với vở Tiên Nga do chính Thành Lộc đạo diễn, sẽ ra mắt khán giả vào ngày 14.12.2017, tại rạp Bến Thành, anh đã thực hiện được một vở nhạc kịch lung linh đúng với những gì đã khát khao.

Nói cách khác, NSƯT Thành Lộc đã thổi cảm xúc dạt dào vào câu chuyện rất quen thuộc Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga của thi hào Nguyễn Đình Chiểu. Điều đầu tiên Thành Lộc gây ấn tượng mạnh cho người xem chính là phần âm nhạc. Anh đã táo bạo mời cả một dàn nhạc hợp xướng đánh live phụ họa cho phần hát của diễn viên. Nhạc sĩ Đức Trí phụ trách phần soạn nhạc và chỉ huy trực tiếp dàn hợp xướng bao gồm nhạc cụ hiện đại lẫn ngũ cung.

Có lẽ ngoài cải lương và chèo, các vở thoại kịch tại Việt Nam chưa từng có dàn nhạc phụ hoạ. Điều đáng nói là âm nhạc của Đức Trí khiến cho người xem cảm nhận được cảm xúc buồn trong những đoạn chia ly giữa Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga, cảm giác bị hùng trong cảnh Kim Liên liều mình hành thích vua Phiên, sự vui tươi trong những đoạn hài hước. Đặc biệt Đức Trí có thể dùng âm nhạc đẩy tình huống kịch lên cao trào ở những tình huống xung đột.



Riêng Thành Lộc khiến người xem bất ngờ trong cách kể chuyện. Cụ đồ Chiểu (NSƯT Thành Lộc) xuất hiện trong vở diễn trong vai trò người kể chuyện. Ở đó ông đau đáu với những nhân vật của mình qua trạng thái trầm buồn đầy trắc ẩn. Đây cũng có thể xem là lần đầu tiên một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể tác phẩm Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga mà tác giả xuất hiện với tư cách một nhân vật có đất diễn và giàu cảm xúc. Trước đây, người xem chỉ thấy bóng dáng cụ đồ Chiểu qua hình ảnh Lục Vân Tiên.

Trong cách kể chuyện này NSƯT Thành Lộc không xuôi theo trình tự trước sau của tác phẩm gốc. Anh sử dụng những lát cắt thời gian để rút gọn và đẩy tiết tấu câu chuyện nhanh, khúc chiết nhưng vẫn mạch lạc.

NSƯT Thành Lộc đã giao vai Lục Vân Tiên cho Dương Cường

Một điểm cộng trong dấu ấn đạo diễn của Thành Lộc là cách chọn diễn viên. Anh đã giao vai Lục Vân Tiên cho Dương Cường, một diễn viên trẻ đang trên đường khẳng định tài năng. Với ngoại hình rắn chắc Dương Cường đã thể hiện thật sống động hành động đầy nam tính của Lục Vân Tiên giỏi võ nghệ, dũng cảm gặp cảnh bất bình chẳng tha. Và Dương Cường đầy cảm xúc trong cảnh đau khổ khi hay tin mẹ mất. Chắc chắn rằng với vai diễn này Dương Cường đã đánh dấu mốc mới đầy ấn tượng trên hành trình nghệ thuật.

Lê Khánh rũ bỏ phong cách diễn hài quen thuộc để hoá thân xuất thần trong nhân vật Kim Liên

Vân Trang rất sắc sảo trong vai Võ Thể Loan, Lê Khánh rũ bỏ phong cách diễn hài quen thuộc để hoá thân xuất thần trong nhân vật Kim Liên, một nữ anh thư sẵn sàng hy sinh thân mình trước kẻ thù hung ác. Đình Toàn thật lạ lẫm trong vai Bùi Kiệm. Tất cả những diễn viên còn lại như NSƯT Hữu Châu, Lê Phương, Lương Thế Thành, Bạch Long, Hương Giang, Huỳnh Quý và cả những nhân vật không tên bằng thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc đã góp phần tạo nên một Tiên Nga thật sang trọng, lắng đọng và giàu cảm xúc.

Nghệ sĩ Hữu Châu trong vở diễn

Điều quan trọng nhất, Tiên Nga đã nêu bật đạo nghĩa vợ chồng, tinh thần yêu nước mãnh liệt của người Việt mà cụ đồ Chiểu đã gởi gắm qua câu thơ: "trai thời trung hiếu làm đầu, gái thời tiết hạnh làm câu trau mình.

NSƯT Thành Lộc rất sâu lắng trong hình ảnh cụ đồ Chiểu
Nhìn chung sức hấp dẫn của Tiên Nga cho thấy rằng nhạc kịch Việt Nam nếu được đầu tư nghiêm túc vẫn có một sức hút rất mạnh với công chúng chẳng kém gì thể loại kịch giải trí đang được xem là thế mạnh của sân khấu kịch Sài Gòn. Với Tiên Nga, NSƯT Thành Lộc một lần nữa chứng tỏ anh là phù thủy sân khấu, sức sáng tạo của anh vẫn chưa già cõi với thời gian.
Nguyễn Huy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Thành Lộc dốc tâm sức vào nhạc kịch về cụ Đồ Chiểu