Trong lúc chính quyền và người dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đang xây dựng một địa phương du lịch “xanh - sạch - sáng” thì ngay tại cửa ngõ du lịch cảng Chân Mây của tỉnh, một doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khách du lịch.

'Núi' than khổng lồ làm bẩn cảng Chân Mây

06/02/2020, 11:33

Trong lúc chính quyền và người dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đang xây dựng một địa phương du lịch “xanh - sạch - sáng” thì ngay tại cửa ngõ du lịch cảng Chân Mây của tỉnh, một doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khách du lịch.

Một góc núi than của Lec Group trước cảng Chân Mây - Ảnh: Q.S

Ngay trên con đường độc đạo dẫn vào cảng du lịch Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), một bãi tập kết than trái phép được hình thành tại vị trí cách nơi các tàu thuyền cập bến khoảng 500m. Theo tìm hiểu, bãi tập kết than này hoạt động rầm rộ cả ngày, các “núi” than được đổ cao đến khoảng 10m mà không có sự bao phủ che đậy.

Bụi than từ đó lan ra khắp mọi hướng khiến con đường dẫn vào cảng Chân Mây ngập trong màu đen. Sự ô nhiễm từ bãi tập kết than này còn lan ra, ảnh hưởng cả đến các doanh nghiệp nằm trong khu vực gần cảng. Một doanh nghiệp tại khu vực cảng Chân Mây than phiền: “Bụi than thì rất độc, mà ở đây bụi than bay khắp nơi, chúng tôi còn không chịu nổi, nói gì đến những du khách quốc tế đến Huế để du lịch”.

Núi than trái phép nằm ngay trên con đường độc đạo dẫn vào cảng - Ảnh: QS
Gây ô nhiễm nghiêm trọng trên con đường dẫn vào cảng, cách cảng 300m - Ảnh: Q.S

Theo thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế, bãi than này do Công ty cổ phần Lec Group thuê kho bãi của Công ty cổ phần Cảng Chân Mây, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động.

Trong công văn số 127 ngày 31.1, Ban Quản lý khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế có nêu rõ, trong thời gian qua, bãi chứa than của Công ty Lec Group gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc tiếp đón khách từ các tàu du lịch cập cảng Chân Mây. Hiện Ban đã ra văn bản yêu cầu Lec Group chấm dứt hoạt động bãi chứa than nói trên.

Cảng Chân Mây có vai trò quan trọng trong kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh Thừa Thiên-Huế - Ảnh: Q.S

Ngược lại, đại diện Công ty Lec Group lại khẳng định bãi than của công ty tại cảng Chân Mây có đầy đủ các hồ sơ thủ tục, bao gồm cả đánh giá tác động môi trường, đồng thời có cả hợp đồng thuê kho bãi hợp lệ với Công ty cổ phần Cảng Chân Mây. "Bên mình có đầy đủ thủ tục giấy tờ, nhưng bên Ban quản lý không muốn tiếp tục cho thuê làm bãi, để ưu tiên phát triển du lịch nên mới nói vậy", đại diện Công ty Lec Group tại Huế cho biết.

Theo ông Hồ Đắc Trường, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thừa Thiên-Huế, đến nay Sở không có bất kỳ văn bản, giấy tờ nào liên quan đến bãi than đó. Hơn nữa, ngay tại cửa ngõ du lịch xuất hiện bãi than trái phép gây ô nhiễm là việc cần gấp rút xử lý, Sở sẽ nhanh chóng cử cán bộ xuống xác minh xử lý sự việc.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Núi' than khổng lồ làm bẩn cảng Chân Mây