Theo Telegraph, Bộ trưởng y tế Vương quốc Anh Matt Hancock cho biết các xét nghiệm di truyền ở nước này sẽ là một thủ tục thông thường cùng với các xét nghiệm khác đối với trẻ sơ sinh.

Nước Anh muốn giải trình tự bộ gien của tất cả trẻ sơ sinh

Vũ Trung Hương | 09/11/2019, 09:39

Theo Telegraph, Bộ trưởng y tế Vương quốc Anh Matt Hancock cho biết các xét nghiệm di truyền ở nước này sẽ là một thủ tục thông thường cùng với các xét nghiệm khác đối với trẻ sơ sinh.

Và quan trọng nhất - một phân tích di truyền hoàn chỉnh sẽ cung cấp cho tất cả trẻ sơ sinh một "khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống".

Theo ngài bộ trưởng, giải trình tự bộ gien (genome sequencing) trẻ sơ sinh sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh di truyền và cung cấp cho trẻ sự chăm sóc y tế được cá nhân hoá. Đây là một thủ tục để xác định trình tự của tất cả các nucleotide trong ADN.

Trước đó, bộ trưởng Bộ y tế Anh đã hứa, trước cuối năm nay sẽ bắt đầu cung cấp các test như vậy cho tất cả trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Các biện pháp tương tự đã được lên kế hoạch cho những người trưởng thành mắc các bệnh hiếm gặp và các dạng ung thư khó chữa. Trong 5 năm, chính quyền Anh dự định giải trình tự 5 triệu bộ gien.

Biện pháp này có nghĩa là các bậc cha mẹ nếu đồng ý sẽ được cảnh báo nếu phát hiện một bệnh nào đó ở trẻ và điều này sẽ cho phép Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) bắt đầu điều trị thích hợp ngay lập tức. Theo bộ trưởng, điều này sẽ cung cấp cho trẻ sơ sinh một "khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống".

“Chúng tôi sẽ cung cấp cho mỗi đứa trẻ sự khởi đầu tốt nhất có thể trong cuộc sống, vì chúng tôi đảm bảo rằng trẻ sẽ nhận được sự đối xử tốt nhất ngay khi bé chào đời. Dịch vụ dự đoán, phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe được cá nhân hoá chính là tương lai của NHS, và giải trình tự hoàn toàn bộ gien và di truyền sẽ đóng một vai trò rất lớn trong đó” -vị bộ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhiệt tình với ý tưởng này. Một số nhà khoa học kêu gọi thận trọng trong việc áp dụng giải trình tự hàng loạt bộ gien của trẻ sơ sinh. Kiến thức của chúng ta vẫn còn chưa đầy đủ để diễn giải chính xác kết quả của những nghiên cứu như vậy – họ nhấn mạnh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước Anh muốn giải trình tự bộ gien của tất cả trẻ sơ sinh