Mới đây, tờ nhật báo The Sun đã khiến cả nước Anh sốc khi độc quyền tung clip Nữ hoàng Elizabeth II tập chào kiểu phát xít khi chỉ mới 6 tuổi.

Nước Anh sốc với clip Nữ hoàng Elizabeth II tập chào kiểu phát xít

Một Thế Giới | 19/07/2015, 09:33

Mới đây, tờ nhật báo The Sun đã khiến cả nước Anh sốc khi độc quyền tung clip Nữ hoàng Elizabeth II tập chào kiểu phát xít khi chỉ mới 6 tuổi.

Mới đây, tờ nhật báo The Sun (Anh) đã khiến cả nước sốc khi độc quyền tung clip Nữ hoàng Elizabeth II khi ấy chỉ mới 6 tuổi, được chú bà, Edward VIII, người sau này lên chức vua nước Anh, dạy chào kiểu phát xít Đức, trong một bài báo có tên ‘Their Royal Heilnesses’, nhanh chóng trở thành một cơn bão dự luận.
Nuoc Anh soc voi clip Nu hoang Elizabeth II tap chao kieu phat xit-hinh-anh-1
Nước Anh sốc với clip Nữ hoàng Elizabeth II tập chào kiểu phát xít.

Báo The Sun cũng đã nhanh chóng từ chối tiết lộ cách mà họ có được trong tay đoạn clip nhạy cảm trên, nhưng nhấn mạnh đây là một câu chuyện ‘thú vị’ và có tầm quan trọng đối với lịch sử.

Theo đó, báo The Sun công bố: “Hiện chúng tôi không nói rằng Nữ hoàng lẫn mẹ bà có bất kỳ lòng cảm thương nào đối với chủ nghĩa phát xít, nhưng mối liên hệ giữa Vua Edward VIII và nhà độc tài Hitler thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác”.  

Báo The Sun liền nhắc đến bức hình cũ, chụp năm 1937, trong đó cho thấy Vua Edward VIII đứng cạnh Hitler, vốn được truyền hình Nga công bố năm ngoái như là một đòn trả đũa Hoàng gia Anh, sau khi Thái tử Charles có lời cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày càng giống Adolf Hitler.  
Nuoc Anh soc voi clip Nu hoang Elizabeth II tap chao kieu phat xit-hinh-anh-2
Nước Anh sốc với clip Nữ hoàng Elizabeth II tập chào kiểu phát xít.

Trong chương trình “Xem một điều, biết thêm một điều”, kênh RT đã đưa ra lời bình luận gay gắt nhắm vào Hoàng gia Anh: "Nếu có ai đó thật sự gần gũi với lãnh tụ Phát xít, đó chính là Hoàng gia Anh. Hoàng gia Anh tốt hơn nên nhìn lại trước khi chỉ trích người khác. Lời nói đi cùng hành động, ai mới thực sự là người “thân thiết và giống Hitler hơn”. Đi kèm lời bình luận là những bức ảnh của Vua Edward VIII trong chuyến thăm đến Đức, năm 1937, tức 10 tháng sau khi ông thoái vị ngai vàng, để "chứng thực" lời tố cáo này.

Hoàng gia Anh tức giận với báo The Sun

Mặc dù nổi tiếng là một tờ báo lá cải, nhưng đoạn clip trên lại hoàn toàn là thực và chính chính quyền điện Buckingham cũng đã trực tiếp xác nhận khi tỏ thái độ bực tức và thất bại nặng nề trước quyết định công bố đoạn clip nhạy cảm trên của báo The Sun.
Nuoc Anh soc voi clip Nu hoang Elizabeth II tap chao kieu phat xit-hinh-anh-3
 Nữ Hoàng Elizabeth II cũng vừa có chuyến thăm đến Đức. Theo đó, bà Thủ tướng Đức Angela Merkel, thăm trại tập trung Bergen-Belsen - nơi được quân đội Anh giải phóng 70 năm trước.

“Đây là một nỗi thất vọng lớn, bởi đoạn clip này, vốn quay gần 8 thập kỷ trước, và dường như nằm trong kho tài liệu cá nhân của Nữ hoàng, lại bị rò rỉ và khai thác một cách trắng trợn như vậy”, báo CNN trích dẫn lời phát ngôi viên của chính quyền điện Buckingham.

“Hầu hết mọi người sẽ xem và đánh giá nó theo mức độ lịch sử và thời gian. Đây đơn thuần là một gia đình đã chơi đùa với nhau, và lặp lại một cử chỉ quen thuộc mà bất kỳ ai cũng đã thấy quá nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng thời kỳ đó”, người phát ngôn viên này cho biết thêm.
Nuoc Anh soc voi clip Nu hoang Elizabeth II tap chao kieu phat xit-hinh-anh-4
Nuoc Anh soc voi clip Nu hoang Elizabeth II tap chao kieu phat xit-hinh-anh-5
“Không ai trong giai đoạn đó biết trước được chuyện chiến tranh sẽ xảy ra. Cho nên, cáo buộc Nữ hoàng hay bất cứ ai trong đoạn clip này thân với phe Phát xít đều là vô cớ, và không trung thực”.

Ai là nhân vật chính trong đoạn video gây tranh cãi này?

Bên cạnh Nữ Hoàng Elizabeth II, người rõ ràng đang chịu nhiều sự chỉ trích, thì chú của bà, Edward VIII, cũng là một nhân vật gây chú ý.

Ông trở thành Vua nước Anh vào năm 1936 nhưng chỉ sau 326 ngày, ông khiến thế giới sốc khi bất ngờ tuyên bố từ bỏ ngai vàng để được sống hạnh phúc bên Wallis Simpson, một người phụ nữ Mỹ từng có 2 đời chồng.
Nuoc Anh soc voi clip Nu hoang Elizabeth II tap chao kieu phat xit-hinh-anh-6
 Vua Edward VIII và bà Wallis Simpson.
Nuoc Anh soc voi clip Nu hoang Elizabeth II tap chao kieu phat xit-hinh-anh-7
 Họ đã chuyến thăm nước Đức năm 1937.

Ngày 28.5.1972, Edward qua đời ở tuổi 78 do bệnh ung thư cuống họng. Sau khi mai táng cho chồng, Wallis một mình trở về Paris và sống ở Pháp đến cuối cuộc đời. 14 năm sau, bà qua đời vào ngày 24.4.1986 sau khi lên cơn nhồi máu cơ tim. Thi hài của bà được đưa về Anh yên nghỉ bên cạnh chồng.

Cho đến khi Wallis mất, Hoàng gia Anh vẫn không chấp nhận bà quận chúa Windsor. Cả Hoàng gia Anh ghét cay ghét đắng bà vì cho rằng chính bà biến Edward thành kẻ ích kỷ, vô trách nhiệm với Tổ quốc.

Bảo Toàn (Theo Dailymail, BBC)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước Anh sốc với clip Nữ hoàng Elizabeth II tập chào kiểu phát xít