Thượng tá Damien Pickart, người phát ngôn Bộ Chỉ huy trung tâm không quân Mỹ, ngày 14.12 cho biết hai máy bay Su-25 của Nga vừa xâm nhập không phận phía đông sông Euphrates (Syria), buộc Mỹ phải cử hai chiến đấu cơ tàng hình F-22 ra ngăn chặn và bắn pháo sáng cảnh cáo.

F-22 Mỹ bắn pháo sáng cảnh cáo máy bay Nga ở Syria

Cẩm Bình | 15/12/2017, 17:32

Thượng tá Damien Pickart, người phát ngôn Bộ Chỉ huy trung tâm không quân Mỹ, ngày 14.12 cho biết hai máy bay Su-25 của Nga vừa xâm nhập không phận phía đông sông Euphrates (Syria), buộc Mỹ phải cử hai chiến đấu cơ tàng hình F-22 ra ngăn chặn và bắn pháo sáng cảnh cáo.

Vụ ngăn chặn xảy ra vào ngày 13.12 kéo dài khoảng 40 phút, tại vùng không phận không xung đột (de-confliction) do Mỹ kiểm soát theo một thỏa thuận đạt được trước đó. Sau đó, hai chiếc Su-25 bay về phía tây sông Euphrates.

Người phát ngôn Pickart cho biết: “Hai chiếc F-22 đã dùng nhiều biện pháp để thuyết phục hai chiếc Su-25 rời khỏi không phận không xung đột, kể cả cách bắn pháo sáng ở khoảng cách gần và nhiều lần liên lạc với phi công Nga qua đường dây khẩn cấp để yêu cầu Su-25 lập tức rút ra”.

“Một chiếc Su-25 bay sát F-22 đến nỗi F-22 của chúng tôi phải bay tránh để không va chạm. Trong suốt vụ việc, một chiếc Su-25 đã vượt qua sông (Euphrates) và F-22 đã theo sát nó”, theo ông Pickart.

Ông Pickart cho hay hiện các quan chức bên phía liên quân đã liên lạc với phía Nga để khiến tình hình bớt căng thẳng và tránh để xảy ra tính toán sai lầm.

Theo một thỏa thuận miệng vào đầu tháng 11, Nga và Mỹ đã nhất trí vạch ra một đường phân giới phi xung đột dọc con sông Euphrates tại Syria. Theo đó, Nga có quyền tuần tra không phận phía tây, trong khi Mỹ kiểm soát vùng trời phía đông của con sông. Khi gặp nhau bên lề Hội nghị cấp cao APEC ở Việt Nam, lãnh đạo hai nước cũng đồng ý duy trì các kênh liên lạc giữa lực lượng quân sự hai bên tại Syria để đảm bảo an toàn cho binh sĩ của cả hai.

Nga và Mỹ đầu tháng 11 đã nhất trí vạch ra một đường phân giới phi xung đột dọc con sông Euphrates tại Syria - Ảnh: News.com.au

Tuy nhiên, người phát ngôn Pickart cáo buộc các máy bay Nga nhiều lần xâm phạm sang bờ đông của sông Euphrates với tần suất 6-8 vụ/ ngày.

Ông Pickart cho biết: “Ngày càng khó cho phi công chúng tôi biết được hành động của phi công Nga là cố ý hay chỉ là nhầm lẫn. Lo ngại lớn nhất của liên quân là chúng tôi có thể bắn hạ một chiếc máy bay Nga vì hành động của nó có thể được xem là mối đe dọa đến các lực lượng mặt đất của chúng tôi”.

“Chúng tôi không ở đây để đánh người Nga và người Syria. Mục tiêu của chúng tôi là tổ chức khủng bố IS. Tuy vậy, nếu bất cứ ai đe dọa đến liên quân hay lực lượng của các đối tác bạn ở đất liền hay trên không, chúng tôi đều sẽ bảo vệ họ”.

Cẩm Bình (theo NBC News, CNN)
Bài liên quan
Nga tiếp tục kiểm soát thêm một làng chiến lược ở miền đông Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga hôm 5.5 cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát làng Ocheretyne ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
F-22 Mỹ bắn pháo sáng cảnh cáo máy bay Nga ở Syria